เสธ.แดงปูดอีก เขมรรุกที่ ไทยสูญ3พันไร่

"เสธ.แดง" ดอดพบ "พัลลภ" ประสานเสียงให้ "อภิสิทธิ์-กษิต" ลาออก แก้ปัญหาขัดแย้งเขมร เชื่อเขมรจะปิดน่านน้ำไปจนไทยเปลี่ยนรัฐบาล ด้านเสธ.แดงแฉไทยเสียที่ดินด้าน จ.เสียมราฐ แล้วเกือบ 3 พันไร่..

เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 1 ธ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก

เดินทางเข้าพบ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย ก่อนจะให้สัมภาษณ์ว่า ที่เดินทางมาเพราะ พล.อ.พัลลภ โทรศัพท์มาตาม ก็เลยต้องมาในนามพรรคขัตติยะธรรม ไม่ได้มาในนามของทหาร  ผู้สื่อข่าวถามถึงสถานการณ์ระหว่างไทย-กัมพูชา พล.ต.ขัตติยะ ตอบว่า ไทยกับกัมพูชาเคยรบกันมาตั้งแต่ปี 2522 แต่ก็ยังไม่เคยตัดความสัมพันธ์กัน รบกันจะเป็นจะตาย ตนก็เคยไปรบด้วย อีกทั้งสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุว่าไม่ได้มีปัญหากับคนไทย มีปัญหากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเท่านั้น แต่สิ่งที่ไม่ค่อยน่าสบายใจ คือ กรณีเขมรรุกล้ำเข้ามายังแผ่นดินไทยด้าน จ.เสียมราฐ กว่า 2,900 ไร่ แม่ทัพนายกองยังทำโง่อยู่ ยังไปตีกอล์ฟกับแม่ทัพเขมร ไปเล่นกอล์ฟกับเขาก็ยังแพ้อีก 

ด้าน พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า วันนี้หมดสมัยทำสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว สมเด็จฮุน เซน บอกชัดเจนมีปัญหากับนายอภิสิทธิ์

และนายกษิต ดังนั้นทั้ง 2 คนควรลาออกได้แล้ว หากยุบสภาได้ยิ่งดี ให้คนอื่นขึ้นมาแทนจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ส่วนกรณีที่กัมพูชาปิดน่านน้ำนั้น เชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องสัมปทานหรือภาษี แต่เกิดจากที่กัมพูชาไม่พอใจนายอภิสิทธิ์ และนายกษิต และอาจจะปิดน่านน้ำไปจนถึงเปลี่ยนรัฐบาลชุดใหม่ ไม่เช่นนั้นสมเด็จฮุน เซน คงไม่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ไทยรุนแรงเช่นนี้  

เมื่อถามว่าดูท่าทีของกัมพูชาจะแข็งกร้าวขึ้นเรื่อยๆ อาจทำให้เกิดสงครามระหว่างประเทศได้หรือไม่ พล.อ.พัลลภ ตอบว่า ทหารไทยมีขีดความสามารถสูงในการรบ
.
แต่ไทยไม่พร้อมในขณะนี้ เพราะต้องใช้งบประมาณมหาศาล ตอนนี้ประเทศไทยไม่มีเงิน การจะไปกู้เงินเพื่อทำสงครามประเทศจะล้มละลาย จะบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก และการรบกับกัมพูชา ประเทศไทยต้องรบแบบโดดเดี่ยว ตรงข้ามกับกัมพูชา ที่จะมีเวียดนาม ลาว จีน และพม่าค่อยช่วย หากเป็นเช่นนั้นเราจะทำอย่างไร  

เมื่อถามว่ารัฐบาลมองว่าปัญหาเกิดจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.พัลลภ ตอบว่า เราต้องพูดความจริง

เพราะสมเด็จฮุน เซน บอกแล้วว่าปัญหาอยู่ที่นายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ ดังนั้นคิดแบบง่ายว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้ประเทศกัมพูชาดีขึ้นได้ ประเทศไทยย่อมดีขึ้นตามไปด้วย เพราะไทยจะขายสินค้าได้มากขึ้น และคนกัมพูชาไม่ต้องหนีมาประเทศไทย หากประเทศไทยยังมีท่าทีแข็งกร้าวกับกัมพูชาต่อไป อยากให้มองว่าสมัยโลกาภิวัฒน์ ประเทศต่างๆต้องพึ่งกัน ให้ดูสันติสุขและความมั่นคงของประเทศเป็นใหญ่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์