ฮุนเซนสั่งเขมรห้ามร่วมกิจกรรม-รับความช่วยเหลือไทย ลั่นมีศักดิ์ศรี

ผู้นำกัมพูชาอัด"อภิสิทธิ์-กษิต"ดูถูกเขมร สั่งงดรับความช่วยเหลือและร่วมกิจกรรมกับไทย ลั่นหลั่งเลือดดีกว่าเป็นหนี้บุญคุณ แฉ"มาร์ค"ต่อสายตรงเคลียร์ไม่ระงับเงินกู้สร้างถนน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวกัมพูชา ที่ จ.กัมปงจาม

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ตอนหนึ่งว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศไทย ดูถูกกัมพูชาอย่างร้ายแรง นายกษิตเป็นคนอันธพาล และมักจะร่วมมือกับนายอภิสิทธิ์ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชา-ไทยแย่ลงเรื่อยๆ กัมพูชาคงจะไม่มีความสุข ตราบใดที่ทั้งสองยังอยู่ในตำแหน่งและมีอำนาจในประเทศไทย


"ผมทำงานกับนายกรัฐมนตรีไทยมาแล้ว 10 คน นายอภิสิทธิ์เป็นคนที่ทำงานด้วยยากที่สุด และผมได้บอกกับอภิสิทธิ์ว่า ผมและคนกัมพูชารู้สึกเจ็บปวด เมื่อได้ยินพวกเขาพูดว่าจะระงับความช่วยเหลือและเงินกู้ที่จะให้กับกัมพูชา กัมพูชาขอประกาศว่าจะไม่รับความช่วยเหลือใดๆ จากรัฐบาลของอภิสิทธิ์อีก" สมเด็จฯฮุน เซน กล่าว


ด้านหนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์และแคมโบเดีย เดลี ในกัมพูชารายงานว่า

สมเด็จฯฮุน เซน ยังได้สั่งการให้หน่วยงานทุกระดับของกัมพูชาระงับการรับความช่วยเหลือต่างๆ จากรัฐบาลไทยในยุคของนายอภิสิทธิ์ทั้งหมด เพื่อไม่ให้ถูกนำไปอ้างเป็นหนี้บุญคุณได้ โดยสมเด็จฯฮุน เซน กล่าวว่า ถึงแม้ประเทศกัมพูชาจะยากจน แต่เรามีศักดิ์ศรี เรายินดีที่จะหลั่งเลือดดีกว่าให้พวกเขามาดูถูก


สมเด็จฯฮุน เซน กล่าวว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนายอภิสิทธิ์เป็นฝ่ายโทร.มาหาหลายครั้งเพื่อขอพูดคุยด้วยเป็นครั้งแรก

หลังจากที่ได้สั่งให้ พล.อ.เตีย บัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา แจ้งต่อทางการไทยว่า กัมพูชาตัดสินใจไม่ขอรับเงินกู้จากไทยเพื่อซ่อมแซมถนนหมายเลข 68 เพราะนายอภิสิทธิ์ต้องการคำยืนยันว่าการบอกเลิกรับความช่วยเหลือนั้นเป็นความจริงหรือไม่ พร้อมกับขอให้ฝ่ายกัมพูชาคิดเรื่องนี้ใหม่อีกครั้ง


"นายอภิสิทธิ์บอกให้ฝ่ายไทยส่งหนังสือยืนยันมาในวันที่ 28 พฤศจิกายน แต่ที่สุดฝ่ายกัมพูชาก็ไม่ได้รับหนังสือดังกล่าวจากไทยในช่วงสุดสัปดาห์ เพราะนายอภิสิทธิ์แจ้งว่าเดินทางไป จ.สงขลา ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจเดินหน้าตามนโยบายเดิม กัมพูชาจะเริ่มซ่อมแซมถนนดังกล่าวเองในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ และหากมีเงินไม่พอ ก็จะยุติการซ่อมถนน ชาวกัมพูชาพร้อมที่จะตายเพื่อประเทศ แต่ไม่ต้องการให้ใครมาดูถูก ดังนั้น ใครก็ตามที่กล้าไปขอความช่วยเหลือจากไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผมก็ควรจะลาออกไปเสีย" สมเด็จฯฮุน เซน กล่าว


รายงานข่าวแจ้งว่า ล่าสุด สมเด็จฯฮุน เซน ได้สั่งห้าม จ.บันเตียเมียนเจย ร่วมกับ จ.สระแก้ว จัดงานรณรงค์วันเอดส์โลก บริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา

จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ทั้งที่เคยจัดร่วมกันมานับ 10 ปี ทำให้ทั้งสองจังหวัดต้องแยกกันจัดงาน "เมื่อเช้าวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ดร.ชุม วรรณริด สาธารณสุข จ.บันเตียเมียนเจย ได้โทรศัพท์แจ้ง นพ.พีระ อารีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ขอยกเลิกการจัดกิจกรรมรณรงค์วันเอดส์โลกร่วมกับไทย โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งของสมเด็จฯฮุน เซน ที่มีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่กัมพูชามาร่วมกิจกรรมใดๆ กับฝ่ายไทย" แหล่งข่าวกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์