ร้องมาร์ค จนท.หยุดจ่ายเบี้ยยังชีพ

นายกฯแจงพัลวันหลังนักข่าวอาวุโสร้องเบี้ยยังชีพชะงักจ่าย ยันรบ.โอนเงินให้ อปท.หมดแล้ว พร้อมจ่ายตลอดชีพ


วันนี้(1 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุม ครม.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตอบข้อซักถามหลังที่ น.ส.อนุกูล วงษ์บัวทอง วัย 73 ปี หรือ “ป้าแจ๋ว”

นักข่าวอาวุโสจาก นสพ.สายกลาง ที่ได้เข้าร้องเรียนหลังไม่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุติดต่อนานมา 4 เดือนแล้ว ทั้งนี้ น.ส.อนุกูล กล่าวว่า ตนมีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.นนทบุรี และรัฐบาลออกนโยบายจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุให้กับผู้สูงอายุมาตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้รับเบี้ยยังชีพมาจนถึงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาเท่านั้น แต่เมื่อไปสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ กลับได้รับคำตอบว่ารัฐบาลยังไม่ได้อนุมัติงบประมาณมา และถ้าอยากทราบเหตุผล ก็ให้ไปถามผู้ใหญ่ที่ระดับสูงกว่า ตนจึงต้องมาถามนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวชี้แจงว่า ตอนนี้กำลังไล่เช็ค เพราะมีบางพื้นที่ผู้สูงอายุแจ้งว่าได้รับเบี้ยผู้สูงอายุแล้วขาดหายไป

ซึ่งที่จริงรัฐบาลโอนเงินงบประมาณไปให้ท้องถิ่นหมดแล้ว ซึ่งทางท้องถิ่นก็จะต้องจ่าย ตนกำลังตรวจสอบดูว่ามีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ใดบ้างที่ยังไม่ได้จ่ายเงินออกไป แต่ส่วนใหญ่มีการจ่ายเงินออกไปแล้ว ก็ต้องไปไล่ดู โดยวันนี้ตนจะสอบถามไปยังกรมส่งเสริมองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย 

เมื่อถามว่ามีเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางเขตใน กทม. บอกกับประชาชนว่ารัฐบาลจะไม่จ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแล้ว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่จริง เป็นการไปพูดที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและนโยบายรัฐบาล เพราะรัฐบาลโอนเงินลงไปตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเงินส่วนนี้ก็จะอยู่ที่ท้องถิ่น แต่มีผู้สูงอายุบางกลุ่มที่รับเบี้ยยังชีพจากท้องถิ่นแบบ 3 เดือนต่อครั้ง ซึ่งเป็นคนละส่วนกับส่วนที่มาลงทะบียนและได้รับเบี้ยยังชีพแบบเดือนละครั้ง นอกจากนี้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ตนได้ตรวจพบว่าขณะนี้มีเขตที่มีปัญหา เช่น เขตบางรัก ดุสิต สาทร ทั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 มีปัญหา อย่างไรก็ตาม การร้องเรียนดังกล่าวตนขอเวลาไปเช็คข้อมูลว่าตกลงเงินดังกล่าวอยู่ที่ใคร ยืนยันว่าเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจะให้ตลอดชีพ

“ยอมรับว่าในบางพื้นที่ มีท้องถิ่นบางแห่งนำเงินงบประมาณส่วนนี้ที่รัฐบาลอนุมัติ ไปหมุนโดยอาจนำเงินไปทำโครงการบางอย่างและกั๊กเงินไว้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ ตอนนี้จึงต้องออกระเบียบให้จ่ายทุกเดือน ซึ่งวันนี้ผมจะสอบถามและหารือในที่ประชุม ครม.โดยจะให้กรมส่งเสริมองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นไปดู เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกมาก เนื่องจากรัฐบาลโอนเงินลงไปแล้วแต่เงินไม่ยอมจ่ายให้ผู้สูงอายุ และต้องจัดการกรณีที่มีนักการเมืองท้องถิ่นบางคนไปบอกกับชาวบ้านว่ารัฐบาลจะไม่จ่ายแล้วเพราะไม่เป็นความจริง”นายกรัฐมนตรี กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์