อภิสิทธิ์ไม่ต่ออายุค่าน้ำ-ไฟฟรีแต่มีส่วนลด

คมชัดลึก : นายกฯ เตรียมพิจารณาต่ออายุมาตรการลดภาระค่าครองชีพประชาชน เนื่อจาก ศก.ยังไม่ค่อยแข็งแรง สั่งคลังทำแผนปรับปรุงตัวเลขการช่วยเหลือที่เหมาะสม คาดน้ำ-ไฟ ไม่ได้ใช้ฟรี แต่จะได้รับเป็นส่วนลดแทน


ทั้งนี้ รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปประเมินตัวเลขความเหมาะสมของการพิจารณาต่ออายุในแต่ละมาตรการ เช่น ปริมาณการใช้น้ำประปา และไฟฟ้า ที่ควรจะได้รับส่วนลด

นายสุชาติ สักการโกศล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีทิศทางชะลอตัวลง หากเทียบกับเดือนกันยายนที่เร่งตัวมากขึ้น เป็นผลจากแรงกระตุ้นของภาครัฐน้อยลง เพราะการประกาศใช้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี และการเบิกจ่ายงบลงทุนในโครงการต่างๆ ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งล่าช้า โดยในเดือนตุลาคมมีมูลค่าเบิกจ่าย 90,000 กว่าล้านบาท อย่างไรก็ตาม การที่ภาคเกษตร การจ้างงาน การส่งออก และการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นจะสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง
นอกจากนี้ จากการสอบถามความคิดเห็นของนักธุรกิจยังเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย ยกเว้นความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าลดลง เป็นผลมาจากการชะลอโครงการลงทุนในมาบตาพุด จังหวัดระยอง แต่ยังกังวลว่าปัญหาความไม่แน่นอนเศรษฐกิจ การเมือง และราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการลงทุนในระยะต่อไป 
 
ด้าน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาผลดีและผลเสียในการต่ออายุมาตรการไฟฟ้าฟรีสำหรับประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วยต่อเดือน

ที่จะสิ้นสุดโครงการเดือนธันวาคมนี้ โดยจะประเมินข้อมูลอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2553 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นหลัก ซึ่งเบื้องต้นพบว่าเศรษฐกิจปีหน้ามีแนวโน้มเติบโตดี ประกอบกับคาดว่าราคาน้ำมันจะอยู่ที่ 70-80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่ประชาชนยอมรับได้ ดังนั้น กระทรวงพลังงานจะใช้ข้อมูลดังกล่าวประกอบการพิจารณาและเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เพื่อพิจารณาว่าควรต่ออายุโครงการไฟฟ้าฟรีหรือไม่


“หากพบว่าเศรษฐกิจยังไม่ขยายตัว และการยกเลิกค่าไฟฟ้าฟรีเป็นภาระประชาชน กระทรวงพลังงานอาจพิจารณาต่ออายุโครงการดังกล่าวต่อไป” นพ.วรรณรัตน์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์