สุเทพยันไม่ปรับครม. การันตีรัฐมนตรีสังกัดปชป.ทำงานเยี่ยม

ที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังวันที่ 15 ธันวาคม ว่า อ่านข่าวจากสื่อ แต่ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน และไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องมากมายขนาดนั้น เมื่อถามว่า คิดว่าถึงเวลาที่ต้องปรับครม. หรือยัง เพราะล่าสุดพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) ก็ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลปรับครม. เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชน นายสุเทพหัวเราะก่อนกล่าวว่า โดยภาพรวมตนประเมินว่าในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ครม. ทำงานได้ดี ท่ามกลางวิกฤตการเมือง เศรษฐกิจ และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ กระทรวงต่างๆ ได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำงานแก้ไขให้ประชาชน จึงถือว่ารัฐบาลชุดนี้ทำงานให้ประชาชนได้มาก ตนยังไม่เห็นว่ารัฐมนตรีคนใดเป็นอุปสรรคในขณะนี้

ส่วนที่ว่า มีเสียงเรียกร้องให้มีการปรับนายนายกษิต ภิรมย์  ออกจากตำแหน่ง รมว. ต่างประเทศนั้น

นายสุเทพกล่าวว่า นายกษิตถูกเรียกร้องตั้งแต่วันแรกที่ได้รับแต่งตั้งเข้ามาแล้ว ก็น่าเห็นใจ เพราะเจ้าตัวได้พยายามทำงานมาโดยตลอด และถือว่าทำงานได้ดีทั้งการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน และการเจรจาการเมืองระหว่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของปชป. จะพิจารณาปรับครม. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหรือไม่

นายสุเทพกล่าวว่า ขอยืนยันว่ารัฐมนตรีของเราทุกคนทำงานได้ดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข ก็ทำงานเป็นหลัก นอกนั้นก็ช่วยกันทำงาน ก็ดี คุณหญิงกัลยา โสภณพาณิชย์ รมว. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แม้เป็นสุภาพสตรี แต่ก็ฟิตดี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็ทำงานได้เรียบร้อยดี

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะไม่มีความเคลื่อนไหวจากคนปชป. กดดันเรื่องการปรับครม. ใช่หรือไม่ เลขาธิการปชป. กล่าวว่า "ไม่มีครับ ยังไม่ปรับครม."

เมื่อถามถึงกระแสกดดันให้ปรับนายสุเทพ และพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว. กลาโหม ออกจากตำแหน่ง นายสุเทพกล่าวว่า ตนเป็นเป้าใหญ่ และก็ตัวใหญ่ ก็ธรรมดา ตนรับฟังด้วยความเคารพและความเข้าใจ เมื่อมีการพูดว่าจะปรับรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง จะปรับรมว. กลาโหม ก็เข้าใจได้ ไม่มีปัญหา

ส่วนกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) และพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) จะติดต่อขอแลกกระทรวงกับปชป.

นายสุเทพกล่าวว่า ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากนายกฯ ให้เป็นผู้ประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่เคยปรากฏว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะเจรจาขอแลกกระทรวง หรือการปรับครม. อย่างที่เป็นข่าว ส่วนที่มีข่าวว่าพล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีจากชทพ. จะลาออกจากตำแหน่งแล้วให้นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ บุตรชายเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนนั้น คงต้องไปถามพล.ต. สนั่น ตนไปพูดแทนไม่ได้

นอกจากนี้ นายสุเทพยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการปรับครม.

โดยดึงนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส. สัดส่วน ปชป. เข้ามาดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจแทนนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ ที่จะโยกไปเป็นเลขาธิการนายกฯ ว่า คาดว่าจะมีการดำเนินการในเวลาไม่นานนี้ ขณะนี้ยังสะสางงานเก่าให้เรียบร้อยก่อน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์