เขมรแจ้งข้อหาแล้ว วิศวกรไทย จารกรรมข้อมูลลับ

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์

ยอมรับ ทางการกัมพูชา ได้แจ้งข้อหาอย่างเป็นทางการกรณีการจับกุม นายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกรชาวไทย มาถึงกระทรวงการต่างประเทศ ให้ได้รับทราบแล้ว โดยกล่าวหา จารกรรมเอกสารข้อมูลในทางลับของทางราชการ ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง อย่างไรก็ดีในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ  ได้ตอบปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดไปแล้ว โดยยืนยันว่า

1. นายศิวรักษ์  ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูลลับ ใด ๆ ของกัมพูชา  และ

2. การกระทำดังกล่าว ไม่ได้มีผลกระทบต่อความมั่นคงของกัมพูชา

นอกจากนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ให้ทนายของนายศิวรักษ์ เร่งรวบรวมข้อมูล เพื่อนำไปต่อสู้ในชั้นศาล อีกด้วย

และในวันนี้ ทางอุปฑูตไทยประจำประเทศกัมพูชา คงจะเดินทางไปเยี่ยมนายศิวรักษ์ เพื่อให้การดูแลอย่างใกล้ชิด อีกครั้ง  และคงจะไม่มีอุปสรรค ใด ๆ เพราะในเวลาท่าทีของทางฝ่ายรัฐบาลกัมพูชา ก็ไม่ได้แข็งกร้าวเหมือนเช่นก่อนหน้านี้ แล้ว 

ส่วนการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งล่าสุด ได้ทวิตเตอร์

โดยยืนยันว่าได้ประสานไปทางรัฐบาลกัมพูชา เพื่อให้การช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ รวมท้งการที่มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ประสานให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เตรียมเดินทางไปรับตัว นายศิวรักษ์ กลับประเทศไทย นั้น นายชวนนท์ กล่าวว่าเป็นสิทธิของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะสามารถกระทำได้ แต่ตนเองยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าว แต่อย่างใด ส่วนจะเป็นการผิดมารยาททางการฑูต หรือไม่ นั้น ตนเองเชื่อว่า ทางรัฐบาลกัมพูชา คงจะสามารถพิจารณาในเรื่องดังกล่าว ได้ 

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ ล่าสุดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ระบุข้อความตอบโต้บุคคลผู้หนึ่งที่ร้องขอให้ช่วยนายศิวรักษ์ ว่า

" ได้ประสานไปแล้วครับ เขาขอสอบสวนก่อนโดยจะให้ความเป็นธรรมครับ " นอกจากนี้ เอส เอ็ม เอส ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งได้ยุติการส่งข้อความไปนาน โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ออกมาระบุก่อนหน้านี้ ว่า ถูกรัฐบาลสกัดกั้นนั้น สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปรกติ แล้ว โดยล่าสุด ได้ส่งข้อความว่า " ไชโยติดต่อกันได้เแล้วหลังถูกตัด "

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์