ฮุนษิณต่อสายจิ๋วเตรียมบินรับวิศวกรหักหน้ารัฐบาล

คมชัดลึก : เกือบ 1 สัปดาห์เต็มๆ แล้วที่ ศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรหนุ่มชาวไทยถูกทางการกัมพูชาตั้งข้อหาร้ายแรง โทษฐานทำตัวเป็น "สายลับ" จารกรรมตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชา


แม้กระทั่ง นายชโลธร เผ่าวิบูล อุปทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ พยายามขอเข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ แต่กัมพูชาก็ไม่ให้เข้าเยี่ยม


ประเมินจากท่าทีกวนประสาทของรัฐบาลกัมพูชา จึงยังเป็นการเล่นสงครามจิตวิทยาแบบเดิมๆ เพื่อยั่วให้ไทยสติแตก แต่โชคดีที่รัฐบาลยังเก็บอาการ รักษาความ "นิ่ง" สยบความกักขฬะของอีกฝ่ายไว้ได้


อย่างไรก็ตาม กัมพูชาก็เริ่มผ่อนเกม ด้วยการเปิดให้อุปทูตไทยเข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์เป็นเวลา 30 นาที และยังให้วิศวกรไทยคุยโทรศัพท์กับแม่ด้วย


แต่สำหรับรัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นี่กลับเป็นภาวะที่ต้องตั้งกระบวนท่ารับ "เกมการเมือง" ของฝ่ายตรงข้ามเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ อาสาใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับผู้นำเขมรเพื่อขอร้องให้ปล่อยตัววิศวกรไทย


เป็นการส่งสัญญาณเร่งจังหวะ "ตบหน้ารัฐบาลไทย" อีกรอบด้วยการโชว์พลังของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า สามารถใช้บารมีส่วนตัวเป็น "พระเอก" คืนอิสรภาพให้แก่คนไทยได้ง่ายๆ


ขณะที่รัฐบาลยังมัวแต่มะงุมมะงาหรา ไร้น้ำยาช่วยคนไทย ช่วยไม่ได้แม้กระทั่งได้เกาะลูกกรงคุยกับวิศวกรหนุ่มด้วยซ้ำ!


นี่จึงเป็นหมากกลอันแยบยลที่วางเอาไว้ก่อนแล้วตั้งแต่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังอยู่ในพนมเปญ เพราะถ้าที่ปรึกษานายกฯกัมพูชามีความ "จริงใจ" ที่จะช่วยคนไทยจริงๆ ถึงไม่เอ่ยปากขอให้เพื่อนฮุน เซนรีบปล่อยตัวเสียตั้งแต่วันนั้น


แต่นี่กลับทอดเวลา ปล่อยให้รัฐบาลไทย และคนไทยทั้งชาติถูกปั่นหัวเล่นอยู่หลายวัน กับข้อหาที่เลื่อนลอย คล้ายจงใจทำให้เป็น "เกมทางการเมือง" เพื่อดิสเครดิตรัฐบาล


ว่ากันว่าเบื้องหลังการอนุญาตให้อุปทูตไทยเข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ก็มาจากการต่อสายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีไปถึงเพื่อนฮุน เซน โดยตรงเมื่อค่ำวันที่ 16 พฤศจิกายน


“ท่านฮุน เซน ครับ ผมอยากให้ท่านปล่อยตัวศิวรักษ์ เพราะถึงอย่างไรตัวผมก็ปลอดภัยดี และตอนนี้ก็กลับถึงดูไบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมไม่อยากให้เกิดปัญหาระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชาไปมากกว่านี้


ที่ผมทำแบบนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์อื่นแอบแฝง หรือให้เกิดความขัดแย้งกันของทั้งสองประเทศ
เพราะมันไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น ถ้ามัวแต่ขัดแย้งกันก็จะทำให้แต่เกิดผลลบกับทั้งสองประเทศมากขึ้นเท่านั้น”


วงในในขบวนการ "ฮุนษิณ" รายหนึ่งเผยบทสัมภาษณ์ของเพื่อนรักคู่นี้ ซึ่งไม่ว่าเนื้อหาจริงๆ จะเป็นไปตามนี้เป๊ะๆ หรือเป็นไปอีกทาง แต่เนื้อหาก็เป็นไปทางเดียวกัน คือ พ.ต.ท.ทักษิณ โทรมาขอให้เพื่อนรักช่วยปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับกุมเพราะเขา


ที่น่าสนใจกว่านั้น คือ ได้มีการประสานให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เดินทางไปรับตัวนายศิวรักษ์ พร้อมกับ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก ที่มีความสนิทสนมกับบิ๊กฝ่ายกัมพูชาไม่แพ้กัน


ดูเหมือนว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง จะรู้ทันหมากตานี้ดี จึงชิงดักคอก่อนเลยว่า


"คงไม่จำเป็นขนาดนั้น จะไปร้องขอ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่กำลังหนีคดีให้มาช่วยเหลือคงเป็นไปไม่ได้ ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ และพล.อ.ชวลิต เตรียมแต่งตัวรอเป็นพระเอกเพื่อเข้าไปไกล่เกลี่ยคดีนี้ ก็ให้ทั้งสองคนแต่งตัวรอต่อไป"


แต่พอมีข่าวออกมาแบบนี้ พล.อ.ชวลิต คงไม่แต่งตัวรออย่างเดียวแน่ และคงขันอาสาพาวิศวกรไทยกลับบ้าน หวังชูบทพระเอกให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และผลักบทผู้ร้ายให้รัฐบาลอภิสิทธิ์ โทษฐานที่ไม่รู้จักสร้างสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านจนคนไทยต้องตกเป็น "เหยื่อ"


ทว่า แผนการของ "ขบวนการฮุนษิณ" จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ ก็ยังไม่มีอะไรการันตี เพราะวีรกรรมที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ฝากไว้ที่พนมเปญ รวมทั้งที่ไปสัมภาษณ์จาบจ้วงสถาบันกับไทม์สออนไลน์มันทำให้คนไทยรู้เช่นเห็นชาติคนคนนี้มากขึ้น


โปรดอย่าลืมด้วยว่า ตอนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พาคนไทยกลับบ้านด้วยการส่งเครื่องบินซี 130 ไปรับถึงสนามบินโปเชนตง พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีสถานะเป็นนายกฯ ที่ทำเพื่อปกป้องชีวิตคนไทย และเกียรติภูมิของชาติ


แต่วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ มีสถานะเป็นเพียงอดีตนายกฯ ที่ "หนีคดี" ทั้งยังแปรพักตร์เป็นที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชาที่มีแต่จ้องกระทืบไทย ซึ่งหมิ่นเหม่กับคำว่า "ทรยศชาติ" หรือ "ชักศึกเข้าบ้าน" อย่างที่สุด


เชื่อจริงๆ น่ะหรือว่า ถ้าบิ๊กจิ๋วพาวิศวกรไทยกลับบ้านได้ จะได้รับการยกย่องเป็นพระเอก และทำให้คนไทยหลงลืมบทบาท "พญาละแวก" ที่พนมเปญ รวมทั้งบทสัมภาษณ์ที่ให้ไว้กับไทม์สออนไลน์ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์