ปณิธาน คาดเจ้าหน้าที่ไทยเข้าเยี่ยมวิศวกรไทยวันนี้

ทำเนียบฯ 17 พ.ย.- นายกรัฐมนตรี ระบุข่าวกัมพูชาให้เยี่ยมวิศวกรชาวไทยที่ถูกจับตัว ไม่เป็นความจริง ด้าน “ปณิธาน” เผยอุปทูตไทยทำหนังสือไปยังศาลกัมพูชาแล้ว คาดเจ้าหน้าที่ไทยได้เข้าเยี่ยมวิศวกรไทยวันนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงข่าวทางการกัมพูชาให้เจ้าหน้าที่ไทยเข้าเยี่ยม

นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ที่ถูกกัมพูชาจับตัว ข้อหาจารกรรมข้อมูลตารางการบิน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาได้ประสานมายังสถานทูตไทยในกัมพูชา เพื่อขอเป็นคนกลางในการเจรจาประสานงานให้ได้เข้าเยี่ยม


ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา

ให้อุปทูตไทยทำหนังสือไปยังศาลยุติธรรมกัมพูชา เพื่อขอเข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้ออกหนังสือไปแล้ว และหากกระบวนการเดินหน้าเร็ว เชื่อว่าภายในวันนี้จะได้เข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ รวมถึงข้อเท็จจริงที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา และหาแนวทางให้ความช่วยเหลือตามกระบวนการยุติธรรม รัฐบาลและฝ่ายที่เกี่ยวข้องพร้อมให้ความช่วยเหลือเรื่องคดีความ นอกจากนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศยังตั้งคณะทำงานช่วยเหลือดูแลคนไทยที่อยู่ในกัมพูชา ส่วนที่มารดานายศิวรักษ์ แสดงความเป็นห่วงเรื่องโรคประจำตัว นั้น ทางกระทรวงต่างประเทศ เข้าไปดูแลแล้ว


รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (17 พ.ย.) ยังมีการพิจารณาโครงการสัญญาต่าง ๆ ระหว่างไทย-กัมพูชา ตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เคยพิจารณา

ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือทางการเงิน การคมนาคมขนส่ง รวมถึงข้อสัญญาต่าง ๆ ซึ่งจะมีการทบทวนชะลอโครงการ หรือสับเปลี่ยนให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่เหมาะสม ส่วนโครงการที่ไม่เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ หรือโครงการที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งสองประเทศ ก็จะคงไว้ เพราะขณะนี้ถือว่าความสัมพันธ์ดีขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี  ผู้จัดงานแสดงเครื่องจักรกล อันดับ 1 ของอาเซียนได้นำนวัตกรรมเครื่องตัดโลหะสมองกลเครื่องแรก

โดยฝีมือคนไทย มาแสดงต่อนายกรัฐมนตรี พร้อมเชิญให้เข้าร่วมงานเมทัลลิกซ์ 2009 มหกรรมเครื่องจักรกล และเทคโนโลยีโลหะการ นานาชาติ ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่จะจัดงาน ระหว่างวันที่ 19-22 พ.ย. ที่ไบเทค บางนา .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์