มาร์คเมินคุยฮุนเซนช่วงถกเอเปค

คมชัดลึก :นายกฯ"อภิสิทธิ์"เมินคุย"ฮุนเซน"คลี่ปมขัดแย้งไทย-เขมร ในช่วงประชุมเอเปคที่สิงค์โปร์ ปฏิเสธข่าวเจ้าหน้าที่ศรภ.ถูกจับ ยัน รัฐบาลสั่งให้กระทรงการต่างประเทศช่วยเหลือวิศวกรไทยที่ถูกจับกุมเต็มที่ ด้านบัวแก้วส่งหนังสือ 2 ฉบับขอพบวิศวกรไทยที่ถูกจับ

(14พ.ย.) นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศไทยได้ยื่นเรื่องขอเข้าเยี่ยมนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกรบริษัท กัมพูชา แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส หรือ CATS ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจของกัมพูชาจับกุมและถูกจองจำอยู่ที่เรือนจำ โดยจะให้สถานกงสุลติดต่อทางการกัมพูชา เพื่อหาช่องทางอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือในเรื่องข้อกฎหมาย โดยประสานผ่านทางทนายความของนายศิวรักษ์ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีข่าวออกมาว่า เป็นเพื่อนกับเลขานุการเอกบ้าง ซึ่งต้องรอดู ข้อเท็จจริงก่อน หากว่าวันนี้ได้มีการเข้าเยี่ยม

 ส่วนกระแสข่าวกัมพูชาจับเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย (ศรภ.) อีก 1 คนนั้น นายปณิธาน ปฏิเสธว่า ยังไม่มีรายงานข้อเท็จจริงเข้ามา จึงไม่สามารถยืนยันได้ และกระทรวงการต่างประเทศกำลังตรวจสอบข้อมูลอยู่ แต่หากมีการจับกุมจริงต้องดูว่ามีสาเหตุจากอะไร

 รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน ซึ่งมีกำหนดเข้าร่วมประชุม APEC CEO Summit 2009 ที่ประเทศสิงค์โปร์ ไม่มีความประสงค์ที่จะหารือกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา เป็นการส่วนตัว เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ แต่อย่างใด และเท่าที่ได้รับรายงานล่าสุด ก็ไม่พบว่าฝ่าย นายกรัฐมนตรีฮุนเซน มีความพยายามที่จะติดต่อประสานมาเพื่อขอหารือกับนายกรัฐมนตรี ทั้งในช่วงระหว่างการประชุม หรือ การหารือนอกรอบ แต่อย่างใดเช่นกัน

 ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุด เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งหนังสือถึงทางการกัมพูชา 2 ฉบับ ฉบับแรกส่งถึงกระทรวงมหาดไทยขอให้อุปทูตเข้าไปคุยกับนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำเพซอ" ชานเมืองพนมเปญ  และฉบับที่ 2 ส่งถึงกระทรวงต่างประเทศขอข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่มีคำตอบ  ทั้งนี้ บริษัท CATS จะเป็นรับผิดชอบจัดหาทนายต่อสู้คดีดังกล่าวด้วย

 "เราได้ยื่นหนังสือไปยังกรมราชทัณฑ์กัมพูชาขอทราบเหตุผลการจับกุมและขอเข้าเยี่ยม ซึ่งยังอยู่ระหว่างรอคำตอบอยู่เนื่องจากติดในช่วงวันหยุเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งอาจทำให้การประสานงานให้ความช่วยเหลือเป็นไปค่อนข้างลำบาก แต่ยืนยันว่า ทางการไทยจะจี้ติดเรื่องนี้ เพื่อให้กัมพูชาดำเนินการเรื่องการเข้าเยี่ยมให้ได้โดยเร็วที่สุด"นายชวนนท์  กล่าว

 เลขานุการรมว.ต่างประเทศ  กล่าวอีกว่า ข้อกล่าวหาที่ว่าเป็นสายลับนั้นมันเลื่อนลอยไม่ตรงข้อเท็จจริง หากกัมพูชาแจ้งข้อกล่าวหานี้ รัฐบาลไทยคงมีมาตรการที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมาไม่มีนโยบายนำข้อมูลมาโดยไม่ถูกหลักกฎหมายหรือขัดวิธีการ ขณะที่เลขานุการเอกที่ถูกกล่าวหาว่านายศิวรักษ์ส่งข่าวให้ก็ยืนยันว่าหาข่าวปกติ ไม่ได้ผิดกฎหมายแต่อย่างใด ซึ่งเลขานุการเอกจะมาถึงประเทศไทยภายในช่วงเย็นวันนี้อะไรๆคงจะชัดเจนขึ้น

 พร้อมกันนี้ นายชวนนท์ ยังได้กล่าวถึง ข่าวกัมพูชาจับเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ เข้าไปสอดแนวอดีตนายกฯทักษิณด้วยว่า  กำลังตรวจสอบอยู่ว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่ระยะนี้มีข่าวลือเข้ามาจำนวนมาก

 นางวิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ย้ำว่า กระทรวงการต่างประเทศจะให้ความช่วยเหลือนายศิวรักษ์ อย่างเต็มที่ และการที่ไทยได้ลดระดับความสัมพันธ์กับกัมพูชา จนนำไปสู่การให้เอกอัคราชทูตไทยประจำประเทศกัมพูชา เดินทางกลับ รวมทั้งการตอบโต้ทางการทูตโดยการขับเลขานุการเอกของทั้งสองฝ่ายกลับประเทศ จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการให้ความช่วยเหลือ นายศิวรักษ์ แน่นอน ซึ่งได้ติดต่อไปยังครอบครัวของนายศิวรักษ์ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว

 "ทางกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ตั้งความหวังว่า ทางฝ่ายกัมพูชา จะให้การดูแล นายศิวรักษ์ ตามขั้นตอนและกระบวนการของกฎหมายที่ถูกต้องของกัมพูชาด้วย"อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์