ไทยโวยลาวยกเลิกให้ช่วยควรแจ้งล่วงหน้าคาด 2 ปมระงับกะทันหัน สุรวุฒิอ้างรู้สาเหตุแต่ไม่อยากพูด

"ไทย"โวย"ลาว"ยกเลิกให้ช่วยควรแจ้งล่วงหน้าคาด 2 ปมระงับกะทันหัน "สุรวุฒิ"อ้างรู้สาเหตุแต่ไม่อยากพูด

ไทยชี้ทางการลาวน่าจะบอกล่วงหน้าใกล้จะครบกำหนดทดสอบระยะสุดท้ายกลับถูกบอกยกเลิกกะทันหัน คาดมาจากปัญหาที่สั่งสมมาเรื่องลิขสิทธิ์ทีวี สปป.ลาวไม่ขัดข้องตั้งสำนักงานสหพันธ์ซีเกมส์ในไทยอ้างอาจารย์ถ่ายทอดวิชาหมดแล้ว "พล.ร.อ.สุรวุฒิ"รู้ปัญหาแต่ไม่อยากพูดกลัวบานปลาย

ตามที่ น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันว่า ลาวและไทยไม่มีปัญหาใดๆ ต่อกันกับกรณีที่ ดร.พูทอง แสงอาคม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในฐานะประธานคณะกรรมการกีฬาแห่งชาติลาว และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งชาติลาว ส่งหนังสือถึงนายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อขอระงับความช่วยเหลือการดำเนินการบริหารและจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 9 -18 ธันวาคมนั้น


เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน รายงานข่าวแจ้งว่า น่าจะมีหลายเหตุผลสำหรับกรณีที่ลาวทำหนังสืออย่างเป็นทางการถึงรัฐบาลไทยโดยตรงในครั้งนี้ เพราะหากลาวต้องการดำเนินการเองในเรื่องการบริหารจัดการแข่งขันช่วงเวลาที่เหลืออีก 1 เดือน ก็น่าจะบอกกล่าวกันด้วยวาจาได้ อีกทั้ง พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ผู้ที่รัฐบาลไทยแต่งตั้งไปช่วยเรื่องการบริหารจัดการแข่งขัน ก็ได้วางแผนกำหนดการทดสอบระบบครั้งสุดท้ายระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายนไว้ล่วงหน้านานแล้วและนัดหมายสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยหลายสมาคมที่เกี่ยวข้องเดินทางร่วมไปทดสอบครั้งนี้ด้วย แต่กลับถูกบอกยกเลิกกะทันหัน


รายงานข่าวแจ้งว่า เท่าที่ประเมินจากการทำงานของคณะกรรมการจัดการแข่งขันลาวแล้ว พอมองเห็นว่า มีความแตกแยกภายในคณะกรรมการจัดการแข่งขันเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่สามารถบอกกล่าวอะไรได้มาก แต่น่าจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ลาวทำหนังสือถึงไทยในครั้งนี้ นอกเหนือจากสาเหตุอื่นๆ ที่สั่งสมมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องลิขสิทธิ์ทีวีที่คณะกรรมการโอลิมปิคไทยออกโรงต่อต้าน หรือการเปิดสำนักงานสหพันธ์ซีเกมส์ในไทยเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน โดยที่ลาวไม่เห็นด้วย เพราะปัจจุบัน ดร.พูทองเป็นประธานสหพันธ์ซีเกมส์อยู่ และยังมีกรณีที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ตอบปฏิเสธการเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้


ดร.พูทอง แสงอาคม กล่าวถึงกรณีการเปิดสำนักงานสหพันธ์ซีเกมส์ว่า การที่ลาวไม่ได้มาร่วมในพิธีเปิดเนื่องจากติดภารกิจเตรียมงานจัดการแข่งขันซีเกมส์ ไม่ได้มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการเปิดสำนักงานสหพันธ์ซีเกมส์ครั้งนี้ไม่ถูกต้อง เพราะไม่ได้รับการรับรองจากที่ประชุมมนตรีซีเกมส์อย่างเป็นทางการ แต่ได้รับการบอกกล่าวจากฝ่ายไทยว่า สาเหตุที่ต้องเปิดสำนักงานก่อน เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว ชีค อาหมัด อัล-ฟาฮัด อัล-ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิคแห่งเอเชีย (โอซีเอ) จะแวะมาไทยก่อนต่อเครื่องบินไปประเทศจีน จึงเป็นโอกาสดีที่จะให้ประธานโอซีเอ มาเปิดสำนักงาน


"การจะเปิดสำนักงานจะต้องให้ชาติสมาชิกรับรองก่อน เรื่องนี้ไทยต้องรายงานให้ที่ประชุมมนตรีซีเกมส์วันที่ 8 ธันวาคมนี้รับรอง ต้องทำให้ถูกต้อง ซึ่งลาวก็ไม่ได้มีปัญหาใดๆ ยินดีให้ตั้งสำนักงานในไทย" ดร.พูทองกล่าว


นายสมพู วงสา ประธานฝ่ายเทคนิคกีฬาการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 25 กล่าวว่า การระงับความช่วยเหลือด้านบริหารจัดการไม่ได้มีปัญหามาจากเรื่องลิขสิทธิ์ทีวี หรือแม้แต่ปัญหากับ พล.ร.อ.สุรวุฒิ แต่ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันต้องการให้ฝ่ายเทคนิคกีฬาทำงานด้วยตัวเอง หลังจากได้เรียนรู้งานจาก พล.ร.อ.สุรวุฒิมา 1 ปีเต็ม


"อาจารย์ (พล.ร.อ.สุรวุฒิ) ได้ถ่ายทอดวิชาให้ลูกศิษย์หมดแล้ว ถึงเวลาที่เราจะต้องทำด้วยตัวเองแล้ว ยอมรับว่าหนักใจมาก แต่หากมีปัญหาใดๆ ก็จะโทรศัพท์ปรึกษากับท่านสุรวุฒิ" นายสมพูกล่าว


พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา กล่าวถึงกรณีที่ปฏิเสธการเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันซีเกมส์ ว่า ช่วงดังกล่าวตนติดภารกิจสำคัญต้องเดินทางไปประเทศอังกฤษ แต่เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจแล้วจะรีบเดินทางไปลาวทันที ส่วนกรณีการเปิดสำนักงานสหพันธ์ซีเกมส์นั้น ยอมรับว่า ที่ประชุมมนตรีซีเกมส์ยังไม่ได้รับรองอย่างเป็นทางการ แต่ไทยขออนุญาตเปิดก่อนเพราะประธานโอซีเอจะเดินทางมาช่วงนั้นพอดี หลังจากนั้นจะไปขออนุมัติจากที่ประชุมในวันที่ 8 ธันวาคม และได้โทรศัพท์แจ้งให้ ดร.พูทองทราบแล้ว และยืนยันว่าไม่ใช่ปมปัญหาที่ทำให้ลาวไม่พอใจแน่นอน


พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ซึ่งเดินทางไปร่วมประชุมหัวหน้าคณะนักกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2010 ที่เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ขอยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวกับกรณีเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์อย่างแน่นอน เพราะได้ชี้แจงกับ ดร.พูทองเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน และเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับโอลิมปิคไทย แต่คาดว่าอาจมีปัญหาอยู่บางประการ ดังนั้น จะตรวจสอบข้อมูลเพื่อนำข้อเท็จจริงมาแจ้งให้ทุกฝ่ายทราบ


พล.ต.จารึกกล่าวถึงเรื่องลิขสิทธิ์ทีวีว่า ตามกฎของสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ คณะกรรมการโอลิมปิคแต่ละชาติ ต้องเซ็นอนุมัติให้กับผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดในประเทศนั้นๆ แต่เวลานี้โอลิมปิคไทย ยังไม่ได้เซ็นอนุมัติให้กับบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เพราะยังต้องรอให้ลาวไปประสานกับคณะกรรมการเฉพาะกิจ 3 คน ที่ได้รับมอบหมายจากสหพันธ์ให้ดูแลเรื่องนี้เสียก่อน


พล.ร.อ.สุรวุฒิ กล่าวว่า ยืนยันว่า ตนไม่เคยมีปัญหาในการไปทำงานกับลาว แต่จากการพูดคุยกับคนที่ทำงานด้วยกันก็พอรู้ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร


"อย่าให้ผมพูดอะไรมากเลย มันจะกระทบกันไปหมด ผมเป็นผู้ใหญ่พอ ไม่อยากให้อะไรมันบานปลายมากไปกว่านี้ ทุกวันนี้ทางลาวยังโทรศัพท์มาพูดคุยกับผม และบอกว่าจะทำหนังสือขอบคุณผมเป็นการส่วนตัวด้วย" พล.ร.อ.สุรวุฒิกล่าว


อนึ่ง การเปิดสำนักงานสหพันธ์ซีเกมส์เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณสนามกีฬาแห่งชาตินั้น มี 6 ชาติที่ไม่มาร่วมในพิธีเปิด ได้แก่ สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, ลาว, เวียดนาม, ติมอร์-เลสเต้ และกัมพูชา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์