ปชป.วอนคนไทยบอยคอตเล่นพนันที่เขมรจี้แม้วตอบเคยร่วมปฏิวัติเขมรมาร์คย้ำป้องประโยชน์-ศักดิ์ศรีชาติ

ปชป.วอนคนไทยบอยคอตเล่นพนันที่เขมรจี้"แม้ว"ตอบเคยร่วมปฏิวัติเขมร"มาร์ค"ย้ำป้องประโยชน์-ศักดิ์ศรีชาติ

โฆษกปชป.เรียกร้องคนไทยบอยคอตไม่ข้ามเล่นพนันที่กัมพูชา ตอบโต้รบ.ฮุน เซน จี้"ทักษิณ"ตอบเคยร่วมปฏิวัติเขมร ปี37 หรือไม่-บ.ในเครือได้รับสัมปทานก๊ษซธรรมชาติเกาะกง จับตา"จิ๋ว"บินไปพม่ากลับมาซ้ำรอยเดิม นายกฯย้ำตอบโต้ทางการทูตปกป้องผลประโยชน์-ศักดิ์ศรีชาติ

ปชป.ร้องคนไทยบอยคอตเล่นพนันเขมร


ที่พรรคประชาธิปัตย์   น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างไทยและกัมพูชา ว่าเหตุผลสำคัญมาจากผลประโยชน์จากบุคคลเพียงคนเดียว คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  และขอให้คนไทยบอยคอตการเล่นการพนันที่ บ่อนกัมพูชา  บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เพราะเป็นที่รู้กันว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นที่ฟอกเงินของนักการเมือง เพื่อนำมาใช้ในทางการเมือง ร่วมทั้งยังมีเครือข่ายไปฟอกเงินต่างประเทศ อาทิ เกาะเคย์แมน กลุ่มบริษัทนอมินี อาทิ วินมาร์ค และแอมเพิลริช ซึ่งอยากให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) เข้ามาช่วยตรวจสอบและขยายเส้นทางการเงินดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าว ไม่นับรวมเรื่องการค้าขายทางชายแดนยังสนับสนุนให้ดำเนินการไปปกติ และขอให้คนไทยปฏิบัติกับกัมพูชาเช่นเดิม อย่าเหมารวมว่าเป็นการกระทำเดียวกับนายกฯฮุนเซน

น.พ.บุรณัชย์  กล่าวอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ต้องตอบคนไทยให้ได้ว่า การเดินสายไปยังต่างประเทศต่างๆมีความมุ่งหวังทางการเมืองอย่างไร เพราะเหตุใด จึงมีการกระทบกระทั่งระหว่างประเทศเกิดขึ้น  และวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ มีความพยายามจะสัมปทานเพิ่มเติมหรือไม่ โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ และจะพัฒนาเกาะกงให้เป็นฮ่องกงแห่งที่ 2 หรือไม่ เพราะเรื่องนี้มี การตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์แม่โขงไทม์มาแล้ว ที่สำคัญ พ.ต.ท.ทักษิณยังต้องตอบว่า เคยเข้าร่วมการปฏิวัติ 2537 ของกัมพูชาหรือไม่ และเหตุใดปี 2540 เพราะเหตุใดบริษัทเครือข่ายพ.ต.ท.ทักษิณจึงได้รับการต่อเวลาสัมปทานเพิ่มขึ้น

เหน็บ"จิ๋ว"ไปพม่าจงใจกลับมาซ้ำรอยกัมพูชา

 นอกจากนี้   น.พ.บุรณัชย์ ยังกล่าวถึงกรณีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯและประธานพรรคเพื่อไทย ที่จะเดินทางไปเยือนประเทศพม่า ซึ่งสอดคล้องกับการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ที่จะมีการหารือกันระหว่างอาเซียนและผู้นำสหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 13-15 พ.ย. จึงอดสงสัยไม่ได้ว่า พล.อ.ชวลิต จงใจให้มีเหตุการณ์ตามมาอย่างเช่นกรณีครั้งไปเยือนกัมพูชา จนมีปัญหาตามมา ขอเรียนว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นสาเหตุของปัญหา มากกว่าหาทางออกให้ประเทศตามที่พล.อ.ชวลิตกล่าวอ้าง

"มาร์ค"ย้ำเรียกทูตกลับป้องผลประโยชน์-ศักดิ์ศรีชาติ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ซึ่งออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.11) และวิทยุเครืออข่ายปรมประชาสัมพันธ์ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ถึงกรณีที่ทางรัฐบาลไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศ ได้เรียกเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญกลับประเทศไทย เพื่อเป็นการตอบโต้ ภายหลังรัฐบาลกัมพูชา แต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมตรีของไทย เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา และเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา โดยรวมเป็นไปด้วยดีแม้จะมีบางปัญหาที่มีการกระทบกระทั่งโดยเฉพาะกรณีปราสาทพระวิหาร ตลอดระยะเวลาที่เข้ามาดำเนินงาน ก็พยายามรักษาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านครอบคลุมในทุกๆ ด้าน ช่วยให้คุณภาพชีวิต ของ 2 ประเทศดีชึ้น 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ตนกับสมเด็จฮุนเซน ได้มีโอกาสพบปะกันหลายๆ โอกาส ตั้งแต่ก่อนประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งการพบปะทุกครั้งคุยกันอยู่เรื่องกรณีของปราสาทพระวิหาร ซึ่งตนก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องธรรมดาของประเทศที่มีปัยหาชายแดน  แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไทยก็ให้ความช่วยเหลือต่างๆ กับกัมพูชามาโดยตลอด ไม่ว่า จะเป็นการสร้างถนน การค้า ธุรกิจ คุณภาพชีวิตฯลฯ ซึ่งสมเด็จฮุนเซน ยังเคยบอกให้ตนมองไปที่อนาคต อย่ายึดติดกับอดีต  และทุกครั้งการพูดคุยกันส่วนใหญ่กับสมเด็จ  ฮุนเซน  เขาก็จะเป็นฝ่ายหยิบยกเอาเรื่องของพ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามาพูดคุยก่อนเสมอ และระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณแม้จะเป็นเพื่อนแต่จะไม่หยิบยกเรื่องนี้มากระทบเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งในตลอดระยะเวลา 10 เดือนที่ผ่านมาไทยและกัมพูชาก็ไม่ได้มีปัญหาต่อกัน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า  ปัญหาที่เกิดขึ้นมีขึ้นก่อนหน้าที่จะประชุมสุดยอดผุ้นำอาเซียนครั้งล่าสุด  ภายหลังจากที่อดีตนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่งเดินทางไปกัมพูชา และมีการออกข่าวว่า กัมพูชาจะตั้งพ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษา และจะไม่ส่งตัวตามสนธิสัญญาผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งไทยและกัมพูชาทำไว้ร่วมกัน แม้ขณะนี้เจ้าตัวจะยังไม่ได้เดินทางเข้าไปก็ตาม นี่คือจุดเริ่มต้นของปัญหา  ขณะเดียวกันก็มีการออกแถลงการณ์ของกัมพูชา และพาดพิงยืนยันจะไม่ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับไทย รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมไทย ซึ่งถือว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่คนไทยรับไม่ได้ และเชื่อว่า  กัมพูชาได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อน แต่อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่า การพาดพิงกระบวนการยุติธรรมนั้น ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนก็ไม่มีใครยอมให้วิพากษ์วิจารณ์ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาย่อมมีผลกระทบต่อไทยในการเจรจาเรื่องต่างๆ  โดยเฉพาะบางข้อตกลงในกรณีที่จะมีการเจรจาเรื่องผลประโยชน์ในทะเล  


"บางข้อตกลงที่จะมีการเจรจา ยกตัวอย่าง ในเรื่องของผลประโยชน์ทางทะเล เกิดขึ้นในสมัยของอดีตนายกรัฐมนตรี  ผมเปรียบเทียบถ้าพี่น้องประชาชาชนมีการเจรจาอยู่กับใครก็ตามในเรื่องของการที่จะมีการแบ่งผลประโยชน์ มีประโยชน์ร่วมด้วยซึ่งต้องมีความขัดแย้งอยู่ด้วย ปรากฎว่า คนที่เคยเป็นหัวหน้าในการเจรจาต่างๆ ซึ่งรู้ข้อมูล วันดีคืนดี  ไม่ได้อยู่ทางนี้แล้ว กลับไปอยุ่กับอีกฝ่าย ผมว่า ผลการเจรจาตรงนี้เป็นใครก็ต้องทบทวน เมื่อผลประโยชน์มันขัดกัน ซึ่งตรงนี้ ผมได้เคยเตือนนายกฯ ฮุนเซน ไว้ว่า ต้องคิดให้ดี ถ้าหากเอาเรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวหรือเรื่องอื่น เข้ามาก็จะเป็นปัญหากับความร่วมมือกับการดำเนินการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นี่ไม่นับว่า อดีตนายกฯ มีสถานะของการเป็นนักธุรกิจ ที่มีข่าว หรือมีการพูดกันมาตลอดว่า อาจจะเข้าไปมีผลประโยชน์ โดยตรงที่มีความเกี่ยวข้องกับทรัพยากรในทะเลด้วย " นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่าเราได้ดำเนินการตามขั้นตอนทางการทูต ด้วยการเชิญเอกอัครราชทูตมาทบทวนและดำเนินนโยบายใหม่ ซึ่งการพูดข้อตกลงต่าง ๆ ไม่สามารถจะพูดตกลงกันได้ อาจทำให้ไทยเสียเปรียบซึ่งตรงนี้เป็นการรักษา ศักดิ์ศรีและผลประโยชน์ของไทยประเทศไทย ไม่ได้มีอย่างอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ต้องทำด้วยความสุขุมรอบคอบและระมัดระวัง  โดยการให้นโยบายไม่ได้ต้องการให้เกิดความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างประชาชนด้วยกันโดยเฉพาะตามแนวชายแดน ไม่มีเหตุผลอะไรให้เกิดความตึงเครียด ไม่ได้ต้องการให้เกิดการปะทะหรือความรุนแรง ปัญหาไม่ควรจะเป็นของประชาชน 2 ประเทศ  ซึ่งเหล่านี้ปัญหาที่กัมพูชาและรัฐบาลต้องกลับไปทบทวน


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังฝากไปถึงคนไทยที่เจะเข้าไปเล่นการพนันในกุมพูชา ขอให้หยุดเถอะ  แล้วหันมาช่วยทำตามความร่วมมือกัยทางการของไทย ในการตอบโต้การดำเนินการของกัมพูชา  รวมทั้งขอเชิญชวนคนไทยแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคีและร่วมกันอย่างมีเอกภาพ  ไม่ต้องการเห็นไทยเสียเปรียบ ไม่อยากให้ไทยถูกลดทอน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา 2-3 วันมานี้ ตนต้องขอขอบคุณประชาชนคนไทยที่ร่วมให้กำลังใจกับรัฐบาลเพื่อให้มีความเข้มแข็งในการดำเนินการดังกล่าว  เพื่อช่วยกันรักษาผลประโยชน์ของประเทศไทยต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์