“ผมหงอก”สอง-สามเส้นของ“ชวลิต”ข้างกองขยะ

คมชัดลึก : (1) “นับแต่คณะราษฎรทำการปฏิวัติรัชกาลที่ 7 ซึ่งพระองค์ท่านมีพระราชประสงค์ที่จะให้อำนาจแก่ประชาชน ไม่ใช่บุคคลหนึ่งบุคคลใด

 แต่สิ่งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นเลยแม้แต่น้อย อำนาจอธิปไตยยังไม่ได้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่มีรัฐบาลที่เป็นของประชาชนและดำเนินการเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง” ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายพลเอกและอดีตรองนายกรัฐมนตรีพูด

 ...ทั้งๆ ที่ปลายปี 2539 ต่อเนื่อง 2540 พรรคความหวังใหม่เป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล มีชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายพลเอกเป็นนายกรัฐมนตรี ทำไมหรือ ? ทำไม ชวลิต ยงใจยุทธ ไม่สนองพระราชประสงค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ขณะที่ตัวเองมีอำนาจ ด้วยการมอบอำนาจให้ประชาชนเสียในตอนนั้น ชวลิต ยกอำนาจของประชาชนให้ ทักษิณ ชินวัตร จนอำนาจนั้นต้อง “เป็นของบุคคลหนึ่งบุคคลใด” ในเวลาต่อมาอีก ทำไม ?

 (2)

 “ปัญหาภาคใต้ ก็คือการสร้างภาพจำลองของการแก้ปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติ ซึ่งเกิดจากการไม่ได้รับความเป็นธรรม ไปถามคนภาคใต้ดู เขาจับปืนขึ้นมาต่อสู้เพราะอะไร ก็เพราะความขัดแย้งจากการเมืองการปกครองที่ไม่เป็นธรรม” ชวลิต ยงใจยุทธ พูดในวันเดียวกัน

 …ใช่ คนในภาคใต้ต่อสู้เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่คนภาคใต้ ใช่ว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากภาครัฐเมื่อวานนี้ คนในภาคใต้ไม่ได้รับความเป็นธรรมมานานนับกัปป์นับกัลป์แล้ว คนในภาคใต้อยู่กันอย่างอดทนอดกลั้น …เสียงปืนเพิ่งปะทุ-ระเบิดเพิ่งมาแตก ตอนที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายพันตำรวจโทเรืองอำนาจในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มิใช่หรือ คนภาคใต้ไม่เพียงไม่ได้รับความเป็นธรรมเท่านั้น แต่ถูกเข่นฆ่ามากที่สุดในยุคทักษิณ ทนายความของประชาชนถูกอุ้มฆ่าในยุคทักษิณ… ยุคนั้น ชวลิต ยงใจยุทธ ยอมลดตัวเองลงเป็น “รอง” ให้ทักษิณสั่ง แก้ปัญหาคนในภาคใต้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่ไม่สำเร็จ มิใช่หรือ… ชวลิต ยงใจยุทธ พูดให้ “ผมหงอก” หลุดร่วง และล่องลอยไปติดข้างกองขยะอีกทำไม ?

คลี่ข่าวคลายปม
ภาณุมาศ ทักษณา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์