เขมรไม่สนไทยยันเดินหน้าตั้งแม้วที่ปรึกษา สื่อมะกันชี้กัมพูชาแก้เผ็ดรบ.ไทยค้านขึ้นทะเบียนพระวิหาร


โฆษกกระทรวงตปท.เขมรยืนยันเดินหน้าต่อตั้ง"แม้ว"เป็นที่ปรึกษา โวยรัฐบาลไทยแทรกแซงกิจการภายใน ขณะที่เสียงอเมริกา วิเคราะห์เป็นการแก้เผ็ดรัฐบาลไทยที่ค้านขึ้นทะเบียนพระวิหาร

โฆษกเขมรยันเดินหน้าตั้งแม้ว-เสียงอเมริกาชี้แก้เผ็ดรบ.ไทยต้านขึ้นทะเบียนพระวิหาร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างไทยกัมพูชา ยังคงได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง วิทยุเสียงอเมริกา (วีโอเอ) นำเสนอรายงานแสดความคิดเห็นเรื่องนี้ ว่า นักวิเคราะห์การเมืองในภูมิภาคหลายคนชี้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาเวลานี้จัดอยู่ในระดับที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี


โดยนายกอย กวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชายืนยันว่า แม้ทางการไทยจะไม่เห็นด้วย แต่รัฐบาลกัมพูชาจะเดินหน้าต่อไปในเรื่องการแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษา พร้อมอ้างว่า รัฐบาลไทยแทรกแซงกิจการภายในของตนด้วยการคัดค้านการแต่งตั้งที่ปรึกษาครั้งนี้ ทั้งๆ ที่กัมพูชาไม่มีเจตนาที่จะทำให้ความสัมพันธ์ย่ำแย่ลงแต่อย่างใด


 บทความของวีโอเออ้างความเห็นของนักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่า การแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้เป็นการแก้เผ็ดของรัฐบาลกัมพูชาต่อการที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์คัดค้านการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกก่อนหน้านี้


เอพีวิเคราะห์แม้วพบฐานปฏิบัติการวางแผนทวงคืนตำแหน่งทางการเมือง-ลูบคมรบ.


สำนักข่าวเอพีรายงานวันที่ 7 พฤศจิกายน ถึงสถานการณ์เมืองไทย นับแต่สมเด็จฮุน เซน แห่งกัมพูชา แต่งตั้งสหายสนิท อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ยังลี้ภัยอยู่ต่างแดน และคาดว่าปัจจุบันพำนักที่ดูไบ หลังถูกก่อรัฐประหารช่วงปกครองประเทศเมื่อปี 2549 ให้เป็นที่ปรึกษาพิเศษเชิงเศรษฐกิจกับที่ปรึกษาส่วนตัว สร้างความสัมพันธ์ที่เริ่มแตกร้าวระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านให้ยิ่งเป็นรอยแผลบาดลึก


ทั้งนี้ อดีตผู้นำทักษิณ เอพีเผยว่าถูกกล่าวหาประเด็นคอรัปชั่น มีโทษจำคุก 2 ปี  อีกทั้งทรัพย์สินส่วนตัวเฉพาะในเมืองไทยของทักษิณก็ถูกรัฐบาลชุดปัจจุบันยึดไว้ มีมูลค่า 2,250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 76,500 ล้านบาท) รวมถึงการยกเลิกหนังสือพาสปอร์ตไทย ทั้งทางการทูต และพาสปอร์ตส่วนบุคคล ซึ่งอังกฤษ เยอรมนี และประเทศอื่นห้ามทักษิณเข้าประเทศ ซึ่งถือเป็นความพยายามที่จะล้มทักษิณ แต่ก็ประสบความล้มเหลว เพราะอดีตผู้นำทักษิณยังได้รับคำเชื้อเชิญจากหลายประเทศ รวมถึงนิคารากัว และ มอนเตเนโกร ให้เข้าไปลงทุนพร้อมมอบพาสปอร์ตเล่มใหม่ให้


ขณะเดียวกัน อดีตผู้นำทักษิณยังไม่ได้ระบุว่า มีแผนจะไปอยู่ที่กัมพูชา หรือเอ่ยปากตอบรับกับการแสดงหน้าที่บทบาทใหม่ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเขมรแต่อย่างใด แต่ในเวลานี้ ทักษิณอาจพบฐานปฏิบัติการวางแผนเพื่อทวงคืนตำแหน่งทางการเมืองในไทย โดยเอพีมองว่าเป็นการลูบคมรัฐบาลไทยอย่างห่าง ๆ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์