ท้านพดล-แม้ว โอนสัญชาติ อลงกรณ์ห้าว

รมช.พาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจด่านอรัญประเทศ อัดรัฐบาลเขมรลบหลู่ดูหมิ่นรบ.ไทย เฉ่ง"นพดล" อย่าเห็นชาติอื่นดีกว่าไทย อยากเปลี่ยนสัญชาติจะจัดให้ รวมทั้ง"ทักษิณ"ด้วย ด้านเขมรตื่นข่าว"ปิดด่าน"


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 พ.ย.  นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิชย์ พร้อมคณะ 

เดินทางมาตรวจพื้นที่บริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่บริเวณจุดตรวจหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ โดยมีนายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นำคณะข้าราชการใน จ.สระแก้ว ร่วมให้การต้อนรับ โดยนายศานิตย์ ได้นำนายอลงกรณ์   เดินดูบรรยากาศและการส่งสินค้าเข้าออกผ่านด่านพรมแดนอรัญประเทศ และได้เดินไปดูสถานการณ์บริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา จุดรอยต่อของประเทศไทย-กัมพูชา

นายอลงกรณ์ กล่าวถึงการเดินทางลงพื้นที่หน้าแนวชายแดนในวันเดียวกันนี้ ว่า

  เพื่อมาดูสถานการณ์การค้าและการส่งออกบริเวณด่านชายแดนอรัญประเทศ  มียอดการส่งสินค้าออกไปกัมพูชา กว่า 2หมื่นแปดพันล้านบาทต่อปี และมียอดส่งสินค้าไปกัมพูชารวมปีละกว่า 7 หมื่นล้าน โดยภายหลังพูดคุยกับผู้ประกอบการและการค้าขายชายแดน เห็นว่าสถานการณ์การค้าชายแดนยังเป็นปกติ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพานิชย์ กล่าวถึงปัญหาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ว่า

ประเทศไทยเสียเปรียบและเสียประโยชน์ต่อกัมพูชา ส่วนสาเหตุที่รัฐบาลไทยตอบโต้กัมพูชา เพราะรัฐบาลกัมพูชาแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจรัฐบาลและที่ปรึกษาส่วนตัว สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา รวมทั้งปฏิเสธการส่งผู้ร้ายข้ามแดน  ถือว่ารัฐบาลกัมพูชา ลบลู่ และไม่เคารพกฏหมายไทย ถือว่าเป็นการหยามประเทศไทย จึงต้องตอบโต้ด้วยการเรียกทูตไทยกลับประเทศ ส่วนกัมพูชาตอบโต้ด้วยการเรียกทูตกลับประเทศด้วยนั้น  รัฐบาลไทยก็จะต้องทบทวนกรณีที่รัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือกัมพูชาทุกด้าน
ส่วน กรณีนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ  ปกป้อง กัมพูชา ว่า นายนพดล อย่าเห็นชาติอื่นดีกว่าชาติไทย หากอยากเปลี่ยนสัญชาติก็จะจัดการให้ รวมทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย สำหรับการตอบโต้กัมพูชาด้วยการปิดด่านชายแดนนั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะพิจารณา

จากนั้นนายอลงกรณ์  เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมประเมินสถานการณ์ที่ห้องประชุมบนอาคาร ด่านศุลกากร หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ ส่วนสถานการณ์ทั่วไปที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ ตั้งแต่ช่วงเช้ายังคงมีชาวกัมพูชา เดินทางเข้ามาค้าขายและรับจ้างในตลาดโรงเกลือ เป็นไปอย่างปกติ อีกทั้งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ทำให้ชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามาค้าขายเป็นจำนวนมาก

จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ

ทราบว่ามีชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามาค้าขาย และ รับจ้างในตลาดโรงเกลือวันนี้กว่า 9,000 คน ส่วนบรรยากาศขาออกเป็นไปด้วยความเงียบเหงานักพนันชาวไทยที่เคยแห่เดินทางมาเสี่ยงโชคในบ่อนกาสิโนฝั่งปอยเปต ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ วันละกว่า 5,000 คน  วันนี้ มีนักพนันเดินทางเข้าบ่อนปอยเปต ไม่ถึง 1,000 คน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะเดินทางไปเที่ยวที่ นครวัด-นครธม จ.เสียมราฐ ของกัมพูชา  คณะทัวร์ต่างยกเลิกโปรแกรมท่องเที่ยวกันหมด ทำให้บริเวณช่องทางขาออกด่านพรมแดนอรัญประเทศ เป็นไปด้วยความเงียบเหงา

ส่วนบรรยากาศการค้าขายในตลาดโรงเกลือ ยังคงเป็นไปตามปกติ พ่อค้า แม่ค้าชาวเขมรส่วนใหญ่ ยังคงเฝ้าติดตามสถาณการณ์ข่าวสารอย่างใกล้ชิด แต่ก็ยังคงงดสั่งสินค้าเข้ามาโดยอ้างว่ายังไม่แน่ใจสถานการณ์ นอกจากนี้บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ชาวเขมรยังคงตื่นตระหนกกับการเสนอข่าวของผู้สื่อข่าวไทยที่นำเสนอคำให้สัมภาษณ์ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงของไทย ที่ระบุว่าหากรัฐบาลกัมพูชา ยังตอบโต้ไทยอยู่อาจมีการพิจารณาสั่งปิดพรมแดน ได้  ทำให้ชาวเขมรตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก มีการงดขายสินค้าเงินเชื่อหรืองดปล่อยเครดิตให้กับพ่อค้าไทย จะซื้อขายเฉพาะเงินสดเท่านั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์