ชวนชี้ผู้นำกัมพูชาตอบแทนทักษิณ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ถึงกรณีที่สมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

แต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ว่า ปฏิกิริยาตอบโต้ต่างๆ โดยเฉพาะการเรียกเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ กลับประเทศไทย ถือว่ารัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว แต่อยากตั้งข้อสังเกตว่า การตั้งพ.ต.ท.ทักษิณเป็นการตอบแทนบุญคุณของสมเด็จฮุน เซน ที่กลุ่มรัฐบาลของพ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงกรณีของพรรคเพื่อไทยและพรรคไทยรักไทย ช่วยเหลือโดยเฉพาะในตอนเลือกตั้งกัมพูชา หรือพูดง่ายๆ ว่า ตอนนั้นยอมสละประโยชน์ของประเทศไทยให้ ดังนั้น ความเป็นบุญคุณตรงนี้คงทำให้สมเด็จฮุนเซนนึกถึงและเกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้น

เมื่อถามถึงการดูแลสถานการณ์บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาจะเป็นอย่างไรนั้น นายชวน กล่าวว่า "ต้องไปถามรัฐบาล"

รายงานข่าวเมื่อวันที่ 6 พฤศจิากยน ระบุว่า ระหว่างที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมเข้าประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 1

และได้มีโอกาสพบกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในงานที่สมาพันธุ์ธุรกิจญี่ปุ่น และสภาหอการค้าอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน โดย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การมาประชุมครั้งนี้ไม่มีกำหนดการพบหารือกับสมเด็จฮุน เซน อยู่แล้ว และเมื่อถูกถามถึงความสัมพันธ์ส่วนตัวกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีบอกเพียงว่าการมาประชุมครั้งนี้เป็นเรื่องใหญ่ของภูมิภาค


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์