“พัลลภ”ชูแคมเปญ“พท.”ดึง“ทักษิณ”กลับไทย

คมชัดลึก :“พัลลภ”ชูแคมเปญ“เพื่อไทย”เป็นรบ.ดึง“ทักษิณ”กลับไทย-นิรโทษกรรมแน่ ชี้ไม่ได้รับความเป็นธรรมอภัยโทษได้ เผยแผน “ทักษิณ” เตรียมโฟนอินตลอด เชื่อรบ.อยู่ไม่ยาวต้องยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ลั่นหากชนะแล้วเกเรเตรียมสู้ทุกรูปแบบ ชี้ ลต.ซ่อมชนะเหตุคนอีสานยังรัก “ทักษิณ” อยากให้กลับแก้ปัญหาศก. ปัดวางแผนตากสิน 2 อ้างเต้าข่าวหวังลดความเชื่อถือเสื้อแดง ชม “มนูญกฤต-บิ๊กจิ๋ว” เหมาะนั่งหน.พท.


(27มิ.ย.) พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (รองผอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ ลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงความมั่นใจของพรรคเพื่อไทยในการสู้ศึกเลือกตั้งซ่อมที่จ.ศรีสะเกษว่า สถานการณ์ตอนนี้ไม่มีอะไร ปกติ ซึ่งหวังว่าคงจะชนะ ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งซ่อมที่จ.สกลนครนั้น แสดงว่า คนอีสานยังรักพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ และชื่อที่โชว์ส่วนมากคือ ชื่อของพ.ต.ท.ทักษิณ คือ ทุกคนอยากให้ท่านกลับมาแก้ปัญหาของประเทศชาติ เพราะช่วงที่ท่านเป็นนายกฯ ได้ช่วยเหลือคนยากจนไว้มาก ทั้งกองทุนหมู่บ้าน 30 บาทรักษาทุกโรค และโอท็อป จนทำให้คนกินดีอยู่ดี แต่วันนี้เศรษฐกิจตกต่ำ และทุกคนลำบาก ทำให้ทุกคนคนคิดถึงท่าน
 
 เมื่อถามว่า ที่จ.ศรีสะเกษจะมีระเบิดเหมือนจ.สกลนครหรือไม่ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะคราวก่อนที่ จ.สกลนคร ตนไปคนเดียว โดยพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกมาทำธุระที่จ.ขอนแก่น ส่วน พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ได้มาสกลนคร เมื่อถามว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า เรื่องระเบิดให้มาถามพล.อ.พัลลภ หรือ พล.ต.มนูญกฤต พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ท่านอาวุโสกว่าตน และเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จะพูดอะไร ท่านควรมีภาวะมากกว่านี้ ตนไม่อยากไปตอบโต้ท่าน เพราะนับถือท่านอยู่ มันเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะทำอย่างนั้น
 
 เมื่อถามอีกว่า ก่อนหน้านี้มีคนมองว่า กระแสของพรรคภูมิใจไทยของนายเนวิน ชิดชอบ น่าจะมาแรงแต่เหตุใดจึงแพ้ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า อาจจะแรงเพราะประชาสัมพันธ์ ที่รัฐมนตรีต่างๆ ลงมาจำนวนมาก ทั้งรมว.มหาดไทย ทำให้ทุกคนคงมั่นใจ แต่พื้นฐานที่แน่นอนคือ ประชาชนยังรักทักษิณและพรรคเพื่อไทยอยู่ ซึ่งขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณมีกำลังใจขึ้นเยอะ ส่วนแนวทางที่คุยกันขณะนี้ คือ ท่านจะโฟนอินมาตลอด เมื่อคืนที่ผ่านมามีการปราศรัยใหญ่ ท่านโฟนอินเข้ามา ประชาชนอยากให้ท่านกลับมา
 
 เมื่อถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินว่า พี่น้องสกลนคร พามาจอดชายแดน เหลือเพียงจ.ศรีสะเกษจะแบกเข้าเมืองไทย พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า หมายถึง หากมีการยุบสภาและมีการเลือกตั้งคราวหน้า ถ้าพรรคเพื่อไทยมีเสียงข้างมาก เราจะสามารถเอาท่านกลับมาได้ ซึ่งทำได้หลายอย่าง ทั้งการอภัยโทษและนิรโทษกรรม คงจำได้เมื่อปี 2524 ที่ตนทำปฏิวัติ และตกเป็นกบฏ จนลี้ภัยไปต่างประเทศ โทษตนแรงมากถึงประหารชีวิต เพราะในการศึกของทหารหากถอนกำลังต่อหน้าศตรูโทษประการเดี่ยวคือ ประหารชีวิต แต่ต่อมา รัฐบาลออกกฎหมายนิรโทษให้ตน
 
 “กรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่กรณีทุจริตหรือคอรัปชั่น เพียงแต่ผิดบัญญัตินักการเมืองที่ไปทำธุรกรรม ที่ต้องห้าม ดังนั้นท่านไม่ได้ทุจริตหรือคดโกงประเทศชาติ และเรื่องนี้ ทางคนภาคอีสานที่มาหาเสียง ทุกคนถาม และข้องใจว่า ทำไมซื้อที่ดินถึงติดคุก ทั้งที่ภรรยาไม่ผิด และที่ดินแปลงนี้คืนให้คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ไปแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่ก็ไม่ผิด ทั้งที่ควรถูกพิจารณาโทษคนเดียว แต่มาเล่นท่านคนเดียว คือจุดหนึ่งที่ชาวบ้านข้องใจ และท่านจึงมองว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงน่าจะอภัยโทษกันได้ เราต้องการความสมานฉันท์ปรองดองแห่งชาติ และการอภัยโทษก็ต้องอาศัยรัฐบาล แต่รัฐบาลนี้คงไม่ทำให้ แต่ถ้าเป็นรัฐบาลเพื่อไทย เราทำแน่นอน” พล.อ.พัลลภ กล่าว
 
 เมื่อถามว่า หากผลการเลือกตั้งที่ซ่อม หากฝ่ายรัฐบาลแพ้ โอกาสยุบสภาจะยืดออกไปหรือไม่ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า แล้วแต่สถานการณ์ เพราะสถานการณ์ขณะนี้รุมล้อมรัฐบาลอยู่ ทั้งด้านความมั่นคง ปัญหาภาคใต้ที่ยังแก้ไม่ได้ จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่คิดว่า รัฐบาลไม่น่าจะอยู่ยาว ส่วนเสื้อแดงถือเป็นปัจจัยหนึ่ง ซึ่งข่าวออกมาในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเกี่ยวกับ แผนตากสิน 2 ไม่มีจริงๆ เพราะช่วงที่เกิดเหตุการณ์ครั้งสงกรานต์ ตนเคยขอพบแกนนำว่า แผนการเขาจะทำอะไร ซึ่งช่วงนั้นเค้าออกมาประท้วงรัฐบาลที่ไม่มีความชอบธรรมเท่านั้น ไม่ได้มีแผนอะไร
 
 พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ส่วนเหตุการณ์ช่วงสงกรานต์ที่รุนแรงเพราะสถานการณ์พาไป เพราะมีเสื้อสีน้ำเงินขึ้นมาทำให้เกิดก่อเหตุวิวาท ที่เขาไปที่นั่น เพื่อไปยื่นหนังสือถึงประเทศที่มาประชุมอาเซียนซัมมิท ที่พัทยา ว่า รัฐบาลขึ้นมาโดยไม่ชอบธรรม แต่เสื้อน้ำเงินมาจากไหนไม่ทราบ ก็เข้ามาตีกันจึงทำให้บานปลาย ตนเคยถามเขาว่า มีแผนอะไรหรือไม่ เขาบอกไม่มีแผนอะไรเลย หากมีแผนสิน 1 หรือ 2 อย่างที่ว่า ตนร่วมไปแล้ว แต่ความจริง เขาต้องการดำเนินการตามวิถีทางประชาธิปไตย ชุมนุมโดยสันติเท่านั้น
 
 เมื่อถามว่า แผนตากสิน 2 ที่ออกมาระบุว่า เป็นการตั้งหน่วยจรยุทธ์ไล่ล่าบุคคลสำคัญทั้งนายกฯ หรือองคมนตรี พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า เป็นการเต้าข่าวที่ไม่เป็นจริง ลดความเชื่อถือในกลุ่มคนเสื้อแดง แต่หากมีแผนนี้จริง ตนคงไม่เห็นด้วย เพราะไม่อยากเห็นคนไทยฆ่าคนไทยกันตาย อยากเห็นประเทศไทยมีความมั่นคง ประชาชนอยู่อย่างสันติสุข
 
 เมื่อถามว่า ขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณระบุ คนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่หรือยัง พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า “ยังครับ” เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า ท่านไปหนุนพล.ต.มนูญกฤต ให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ตนก็งง แต่ถ้าพูดถึงความเหมาะสม พล.ต.มนูญกฤตก็ถือว่าเหมาะสม เพราะเคยเป็นประธานวุฒิสภา ผ่านการเมือง และเหตุการณ์มาเยอะแยะ แต่การที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคขึ้นอยู่ที่คณะกรรมการบริหารพรรค แต่พ.ต.ท.ทักษิณจะวางโครงสร้างพรรคใหม่ให้แน่ชัดก่อน จึงจะพิจารณาตัวหัวหน้าพรรค เพื่อรับศึกการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่คิดว่าจะไม่นาน
 
 เมื่อถามว่า ฝ่ายตรงข้ามจะยอมให้เพื่อไทยเป็นรัฐบาลหรือไม่ แม้ว่าพรรคจะชนะเลือกตั้ง พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า หากเรายึดหลักประชาธิปไตยควรเป็นไปตามนี้ แต่ถ้าจะใช้แบบเกเรกัน ก็ต้องว่ากันอีกแบบหนึ่ง ถึงเวลานั้นตนพร้อมสู้ทุกรูปแบบ เพราะในชีวิตตนเสียสละเพื่อความมั่นคงของประเทศ ความสันติสุขประชาชน และสถาบันมาตลอดชีวิตของตน
 
 เมื่อถามว่า มองว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทยน่าจะเป็นใคร พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า คงตอบไม่ได้ ต้องเป็นมติของที่ประชุมพรรค ซึ่งก็มีหลายท่าน เมื่อถามว่า หากเป็น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี รับได้หรือไม่ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า พล.อ.ชวลิตเป็นคนที่มีศักยภาพสูงคนหนึ่งและผ่านตำแหน่งสำคัญมามากและถือเป็นคนที่เหมาะสมคนหนึ่ง แต่อยู่ที่สมาชิกพรรค และกรรมการบริหารพรรคว่า จะไว้วางใจใครมากที่สุด ซึ่งมีตัวเลือกหลายคน
 
 เมื่อถามว่า ถ้าท่านเป็นเองจะรับไหวหรือไม่ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ตนรับไม่ไหว เพราะตนรู้ความสามารถไม่ถึง วันนี้อายุ 73 ปีแล้ว คงช่วยงานได้เล็กๆน้อยๆ เลือกตั้งครั้งนี้ช่วยเท่าที่ช่วยได้ เพราะพื้นที่สกลนครและศรีสะเกษ ตนเคยมาช่วยสมัยไทยรักไทยตั้งพรรคใหม่ๆจึงง่ายขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์