บุญจงถกสหภาพฯไฟฟ้า-ประปาบ่ายนี้

คมชัดลึก :"บุญจง"นัดเจราจาจ่ายค่าครองชีพ 2000 บาทกับสหภาพฯการไฟฟ้านครหลวงและสหภาพฯการประปานครหลวงบ่ายวันนี้ ด้าน"ศักดิ์สยาม"ปัดพูดสหภาพฯเคลื่อนไหวหวังดิสเครดิตภูมิใจไทย

(24มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังครม.ตีกลับเรื่องจ่ายค่าครองชีพชั่วคราว 2000 บาท ให้แก่พนักงานการไฟฟ้าคนหลวง และพนักงานการประปานครหลวง
ล่าสุดนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์  รมช.กระทรวงมหาดไทย  กล่าวว่า บ่ายวันนี้ตนจะเจรจากับสหภาพฯทั้งสองแห่งในสองประเด็นคือเพดานเงินเดือนของพนักงานที่จะได้รับเงินค่าครองชีพชั่วคราวว่าต้องได้เท่าไหร่ ซึ่งขณะนี้ไม่เกิน 15,000 บาท 2.ระยะเวลาในการช่วยเหลือซึ่งแนวทางที่ตนกำหนดคือ 6 เดือน  
 
อย่างไรก็ตามข้อเรียกร้องของพนักงานทั้งสองแห่งมีมาตั้งแต่รัฐบาลก่อนทั้งนี้การขอเงินค่าครองชีพดังกล่าวไม่ได้นำเงินมาจากงบประมาณแผ่นดินแต่ใช้เงินจากผลกำไรจากการประกอบการของหน่วยงานนั้น ๆ

คาดว่าประมาณ 17 ล้านเศษต่อเดือนและไม่เกี่ยวกับการขึ้นค่าน้ำค่าไฟ ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสหภาพแรงงานฯการรถไฟแห่งประเทศไทย ยื่นเสนอให้มีการเพิกถอนสิทธิการครอบครองที่ดินการรถไฟบริเวณเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ จากนายชัย ชิดชอบ และนางกรุณา ชิดชอบ ว่า ไม่ทราบถึงที่มาที่ไป เพราะไม่อยู่ในความรับผิดชอบ จึงไม่สามารถให้ความเห็นได้
 
ส่วนการพิจารณาการจ่ายค่าครองชีพชั่วคราว 2,000 บาท ให้พนักงานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการประปานครหลวง (กปน.)

ที่คณะรัฐมนตรีตีกลับให้กระทรวงมหาดไทยไปเขียนกรอบการจ่ายเงินมาใหม่นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เบื้องต้นคงจะหันไปใช้หลักเกณฑ์ในการจ่ายเงินให้กับพนักงาน เช่นเดียวกับกรณีการแจกเช็กช่วยชาติ คืออาจจ่ายให้ผู้ที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท น่าเหมาะสมที่สุด และขอยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่กับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะ กปน.อยู่ในความดูแลของนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้มีการเสนอเรื่องดังกล่าวมาเช่นกัน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้บรรยากาศที่สถานีรถไฟหัวลำโพงยังเงียบเหงา มีประชาชนไปใช้บริการบางตา เนื่องจากไม่มั่นใจว่าการรถไฟเปิดเดินรถหรือไม่

โดยวันนี้มีรถไฟให้บริการทุกเส้นทางจำนวน 11 ขบวน  ออกจากหัวลำโพงเที่ยวแรก เวลา 04.15 น. เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวตะเข้ เช่นเดียวกันเส้นทางสายเหนือ ถึงแม้การรถไฟจะกลับมาให้บริการปกติอย่างเต็มรูปแบบ ทั้ง 28 ขบวน  แต่ยังมีประชาชนมาใช้บริการบางตา โดยเฉพาะสถานีพิจิตรและเชียงใหม่ ส่วนสายใต้ก็เงียบเหงาไม่แพ้กัน  โดยที่สถานีชุมทางหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีประชาชนมาใช้บริการไม่ถึงร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ ส่วนไฟสายหาดใหญ่ไป 3 ชายแดนจังหวัดภาคใต้ ขบวนหาดใหญ่ - สุไหงโก-ลก หยุดวิ่ง เนื่องจากต้องตรวจสอบเส้นทางเพื่อความปลอดภัย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์