สนั่นกล่อมสหภาพ 6โมงเย็น เปิดเดินรถไฟทั่วปท.



"สนั่น" หารือ สหภาพ รฟท. ยอมเปิดเดินรถไฟทั่วประเทศแล้ว ตั้งแต่เวลา 18.00 น. วันนี้ ด้าน นายกฯ​  แจงสหภาพ ฯ เข้าใจผิด ชี้ มติครม. แค่แยกบริหารจัดการ ยันทั้ง 3 กิจการยังอยู่ในมือรฟท.


เมื่อเวลา 13.15 น.วันนี้ (23 มิ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสหภาพการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประท้วงหยุดงานเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกมติ คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 3 มิ.ย. ที่มีการปรับโครงสร้างให้บริษัทเข้ามาดูแลการเดินรถและบริหารทรัพย์ของ รฟท. ทำให้รถไฟหยุดบริการหลายขบวณในวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐนตรี และ นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม รวมทั้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปพูดคุยทำความเข้าใจกับ แกนนำสหภาพ รฟท.

อย่างไรก็ตาม มติ ครม. ในเรื่องการฟื้นฟูกิจการ รฟท.มีหลักการเพียงแค่แยกกิจการของ รฟท. เพื่อประสิทธิภาพการบริหารเป็น 3 ส่วน คือ เดิมดูแลบำรุงรักษาระบบราง ส่วนที่แยกออกมาคือการวิ่งรถและการบริหารทรัพย์สินของ รฟท. ไม่ได้มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปใดๆ ทั้งสิ้น เพราะทั้ง 3 กิจการ รฟท.ยังดูแลอยู่ เพียงแต่แยกการบริหารจัดการออกจากกันเพื่อประสิทธิภาพ และในชั้นนี้ตนยังไม่คิดว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนมติ ครม.

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่มติ ครม.ดังกล่าว ยังไม่ได้ผ่านการหารือกับสหภาพนั้น พบว่า

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่รัฐบาลก่อน เมื่อมีการมาเปลี่ยนแปลง และเข้าใจว่าใน สหภาพ รฟท. มีการเปลี่ยนแปลงด้วยจึงมีการทักท้วงมา ดังนั้นในแนวทางจริง ๆ แล้วไม่มีอะไรเพราะมติครม.เป็นเพียงอนุมัติเป็นหลักการยังไม่มีการปฏิบัติ รัฐบาลยินดีที่จะให้ผู้แทนของสหภาพ มาพูดคุยต่อแนวความคิดที่เกี่ยงข้องกับมติ ครม.ดังกล่าว มีข้อท้วงติงเสนอมายัง ครม.ได้ แต่อยากให้เร่งเปิดบริการให้กับประชาชนโดยเร็ว ส่วนการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนที่เป็นผลจากการหยุดงานของสหภาพนั้นได้รับความร่วมมือจากทั้ง ขสมก.และ บขส.อยู่ในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะยอมให้สหภาพ รฟท.หยุดงานต่อไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นเรื่องว่าจะยอมหรือไม่ยอม แต่อยากให้เกิดความเข้าใจตรงกัน และอยากเร่งให้เปิดบริการประชาชน เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลหาผลประโยชน์จากการฟื้นฟูกิจการ รฟท.ครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังมองไม่ชัดเพราะว่าไปพูดกันถึงการแปรรูปกับเอกชน ซึ่งไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของมติครม. ไม่ได้แปรรูป ดังนั้นไม่ต้องไปกังวลว่า รฟท.แปรรูปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

ต่อข้อถามว่า จะเอาผิดกับใครได้บ้าง จากการที่สหภาพ รฟท.หยุดงานไม่ให้บริการประชาชน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

ตอนนี้กำลังไปเจรจากับสหภาพอยากจะให้จบในเรื่องของการหยุดงาน เพราะประชาชนเดือดร้อน จริง ๆ แล้วประเด็นปัญหาอะไร ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นข้อร้องเรียนความเดือดร้อนสามารถจมาพูดคุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องได้อยู่แล้วไม่จำเป็นใด ๆ ที่จะต้องใช้วิธีการอย่างนี้ คิดว่าวันนี้จะสามารถเจรจาได้เรียบร้อย ทำความเข้าใจกันได้ เมื่อถามว่า มีสัญญาณอะไรที่ รฟท. จะเดินรถไฟได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่ากลุ่มที่ท้วงติงมีข้อห่วงใยมา ไม่ได้เป็นอย่างที่เข้าใจว่าจะให้เอกชนเข้ามาทำ กำลังให้เจรจากันอยู่ในขณะนี้ พล.ต.สนั่นรายงานเบื้องต้นว่าน่าเป็นไปในทางที่ดี

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การให้สหภาพเข้าร่วมรับรู้ในการดำเนินการต่าง ๆ ไม่ได้มีปัญหา แต่บังเอิญที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายสหภาพ รฟท.ที่จริงแล้ว ก่อนเข้าครม. ผ่านขั้นตอนนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ไม่มีปัญหาพูดคุยกันได้ เมื่อถามว่า ภาคประชาชนจะไปฟ้องศาลปกครองว่ามติ ครม.ดังกล่าวไม่ได้ผ่านการประชาพิจารณ์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้มีการพูดคุยกันมาแล้ว และเป็นเรื่องเปลี่ยนระบบการบริหารจัดการภายใน

เมื่อถามอีกว่า จะมีหลักประกันเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีเอกชนไปฮุบกิจการของ รฟท.ได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

"คือเรียนให้ทราบว่ามันมีการดำเนินการกันมา แต่ตอนหลังมาเปลี่ยนในส่วนของสหภาพ และต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว ถ้าคิดว่าจำเป็นอยากจะต้องพูดคุยกันเพิ่มเติมก็ไม่มีปัญหา เพียงแต่ผมย้ำว่าประเด็นที่มีการสื่อสารออก ไปซึ่งเป็นข้อคัดค้านนั้นมันไม่ได้ตรงกับมติครม.ที่ออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือมุ่งไปประเด็นที่ว่ากำลังเตรียมการเอาบริษัทเอกชนอะไรต่าง ๆ เข้ามาบริหารจัดการแสวงหาผลประโยชน์ ในเมื่อมิตครม.ไม่ได้พูดถึงภาคเอกชน และบอกชัดว่ารฟท.จะดูแลทั้ง 3 กิจการต่อไป มันก็ไม่น่าจะมีประเด็นที่มีปัญหาระหว่างกัน ถ้ารัฐบาลคิดจะเอาเรื่องของเอกชนเข้าก็อาจจะเสนอเรื่องของการแปรรูป แต่รัฐบาลไม่ได้เสนอการแปรรูปแต่เสนอว่ากิจการ 3 อย่างน่าจะแยกกันบริหาร เป้าหมายเพื่อลดการขาดทุน”

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง  พล.ต.สนั่น ได้หารือกับ สหภาพแรงงาน รฟท. ได้ข้อสรุปจะเปิดเดินรถไฟทั่วประเทศ ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์