ความพ่ายแพ้ภูมิใจไทย

หลังจากที่มีการประกาศกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อม เขต 3 จ.สกลนคร

เนวิน ชิดชอบ วางยุทธศาสตร์ เพื่อแย่งชิงเก้าอี้ของพรรคเพื่อไทยที่เป็นแชมป์เก่าโดยระดมรัฐมนตรี และ ส.ส.ในสังกัดลงพื้นที่เริ่มหาเสียงทันที โดยการกระจายรัฐมนตรีในกลุ่มเพื่อนเนวิน ลงตามอำเภอต่างๆ ทั้ง 5 อำเภอ เพื่อให้รัฐมนตรีช่วยหัวคะแนนหาเสียงให้ได้มากที่สุด

ส่วนตัว "เนวิน" คอยสั่งการและประเมินผลอยู่ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อ.สว่างแดนดิน เมื่อทุกคนลงพื้นที่ในแต่ละวัน จะมีการรายงานผลการลงพื้นที่ว่าเสียงตอบรับของประชาชนในพื้นที่ที่ให้การยอมรับพรรคภูมิใจไทย มีมากน้อยเพียงใด

ขณะที่ทุกคนที่มารายงาน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คะแนนในพื้นที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถที่จะเอาชนะคู่แข่งได้ชนิดแบบเส้นยาแดงผ่าแปด

"เนวิน" ได้ฟังคำลูกน้องที่ลงพื้นที่รายงานความคืบหน้า จึงมั่นอกมั่นใจว่างานนี้ชนะแน่

แต่ไม่เคยมีใครรายงานปัญหาที่แท้จริงให้ "เนวิน" ได้รับรู้ว่า ในพื้นที่สีแดง ชาวบ้านยังคงรักในตัว "ทักษิณ ชินวัตร" อย่างมาก

อีกทั้งการลงพื้นที่ของบรรดาแกนนำทั้งหลาย ไม่ได้รับการตอบรับ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นป้าย โปสเตอร์ หรือสติ๊กเกอร์ ต่างจากของพรรคเพื่อไทยอย่างสิ้นเชิง

ทำให้ "เนวิน" ประเมิน "ทักษิณ" ต่ำเกินไป บวกกับ "คำป้อยอ" ของเหล่าสมุน หรือแม้แต่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ที่รับสายตรงจาก "ทักษิณ" กลับทำตัวเนียน ไม่รู้ไม่ชี้ ทำทีเป็นช่วยพรรคภูมิใจไทยหาเสียง แต่ท้ายที่สุดก็มีการเดินเกมหนุนพรรคเพื่อไทย อยู่ใต้ดินชนิดตลบหลังพรรคภูมิใจไทย

จึงเกิดปรากฏการณ์ที่ผู้นำชุมชน รับงานทั้ง 2 ฝ่าย แต่จะช่วยใครนั้นมันอีกเรื่อง

ดังนั้น ไม่ว่าพรรคภูมิใจไทยจะลงพื้นที่ทำคะแนนแค่ไหน ก็ไม่สามารถที่จะสู้เสียงโฟนอินจากแดนไกล

โดยเฉพาะโค้งสุดท้ายเรียกคะแนนความสงสารจากประชาชนได้อักโข ทั้งชาวเขต 3 และใกล้เคียงต่างพร้อมใจสวมเสื้อสีแดงไปร่วมฟังอย่างใจจดใจจ่อ

ต่างจากพรรคภูมิใจไทย ที่ใช้ยุทธศาสตร์ ไม่ปราศรัยแต่เน้นเข้าถึง ถึงขนาดมีการตั้งเป้าคะแนนในแต่ละพื้นที่ ว่าถ้าใครทำยอดเข้าเป้า จะมีการ "ตกรางวัล" อย่างงาม

จนวาระสุดท้าย พรรคภูมิใจไทยยังโกหกตัวเองว่าหลังปิดหีบ พรรคจะชนะ เพราะเชื่อมั่นในคะแนนการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ตุนไว้ก่อนหน้านี้

แต่เมื่อถึงวันหย่อนบัตร กกต.ทำหน้าที่ได้อย่างเข้มแข็งในการจับผิดการทุจริต และมีสื่อมวลชนเกาะติดทุกฝีก้าว ดังนั้น หากจะมีใครขนคนมาลงคะแนนอย่างโจ่งครึ่ม เหมือนเลือกตั้งซ่อมช่วง วันที่ 13-14 มิถุนายนที่ผ่านมา คงยากเต็มที

ดังนั้น ในการเลือกตั้งใหญ่ จึงมีผู้คนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างบางตา

เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปตามคาด การคลอดลูกของพรรคภูมิใจไทย จึง "แท้ง"

กระแสทักษิณยังขายได้ ขณะที่ยี่ห้อ "เนวิน" ชื่อยังไม่ติดหู

ที่สำคัญการพลิกขั้วจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลนั้น ถือเป็นจุดบอดหนึ่ง

เพราะคนอีสานไม่นิยมชมชอบพรรคประชาธิปัตย์

บวกกับใบปลิว และรูปในอดีต ภาพเนวินสวมกอดทักษิณ กับปัจจุบันที่เป็นภาพเนวินกอดกับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และมีข้อความระบุว่า ถึงเวลาสั่งสอนคนทรยศ จาก...ชมรมคนอีสานต่อต้านการทรยศหักหลัง

เมื่อท้องแรก ต้องคว้าน้ำเหลว ท้องสอง ที่พรรคภูมิใจไทยฝากพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาตั้งท้องแทน จึงไม่รู้ว่าจะแท้งอีกหรือไม่

ต้องจับตาว่าการเลือกตั้งที่ จ.ศรีสะเกษ วันที่ 28 มิถุนายน จะสั่งสอนเนวินอีกหรือไม่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์