โสภณติงสหภาพอย่าทำปชช.เดือดร้อน

คมชัดลึก :รมต.คมนาคม ติงสหภาพฯอย่างทำให้ประชาชนเดือดร้อน ขณะที่ชุมทางหาดใหญ่ ระบุ สายใต้สูญเสียรายได้วันละ 5 แสนบาท

(23มิ.ย.) เวลา 06.20 น. นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวผ่านรายการ"เช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า" ทางช่อง 9 ว่า กล่าวว่า ตนได้รับหนังสือจากผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยแล้ว ซึ่งเป็นหนังสือที่มีการพูดคุยถึงข้อตกลง โดยตนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือกับทางคณะรัฐมนตรีต่อไป "ผมต้องขอโทษที่ประชาชนเดือดร้อนไปด้วย น่าเสียใจ ซึ่งผมเคารพในการเรียกร้อง ประท้วงสิทธิ์ แต่ขั้นตอนของการหยุดวิ่งนั้นถือว่าเร็วไป ทำให้เป็นเรื่องที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน" นายโสภณกล่าว 
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวโน้มครม.จะมีมติอย่างไร นายโสภณ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ถือว่าเกินอำนาจที่ตนรับผิดชอบ ได้เแต่เรียกร้องพี่น้องชาวรถไฟให้เห็นถึงความเดือดร้อนประชาชน  ควรจะต้องเคารพสิทธิ์ด้วย
 
"ผมพยายามที่จะแก้ไขปัญหา เรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้น จะมีการจัดรถของบขส.และขสมก.ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนและทำความเข้าใจกับพนัก งานที่ยังไม่เข้าใจ" นายโสภณ กล่าว ด้านนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) กล่าวว่า การที่รถไฟหยุดวิ่งครั้งนี้ทำเพื่อประ โยชน์พนักงานและพี่น้องประชาชนในอนาคต ถ้าท้องฟ้าเปลี่ยน บรรยากาศคลี่คลาย จะมีการนำมติมาหารือกัน ว่าจะมีการเดินหน้าอย่างไร จะต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง การกระทำครั้งนี้เป็นการกระทำของมติที่ประชุมใหญ่ของสหภาพแรงงาน ไม่ใช่การกระทำส่วนตน จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีการเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ชุมทางหาดใหญ่เงียบเหงาอย่างหนักหลังจากรถไฟสายใต้ทั้งขาขึ้นและขาล่องหาดใหญ่ กรุงเทพฯและ3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หยุดให้บริการเป็นวันที่สอง

รถไฟเชิงพาณิชย์สายทางไกลทุกขบวนมาจอดรวมกันที่ชุมทางหาดใหญ่ ในขณะที่ผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าต่างทยอยนำตั๋วมาขอคืนเงินที่สถานีหาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันแรกของการหยุดเดินรถสถานีรถไฟหาดใหญ่ต้องจ่ายเงินคืนให้ผู้โดยสารไปแล้วกว่า 2 แสนบาท ทั้งนี้ผลจากการหยุดเดินรถไฟสายใต้ทั้งระบบต้องสูญเสียรายได้วันละ 4-5 แสนบาท เฉพาะที่สถานีหาดใหญ่ ยอดการจองตั๋วและให้บริการเสริมอื่น ๆ หายไปวันละ 2 แสนบาท 
 
อย่างไรก็ตามทางสถานีหาดใหญ่ได้แจ้งให้ผู้ที่ต้องการจองตั๋วเดินทางล่วงหน้านั้นในช่วง2-3 วันนี้ควรหันไปใช้บริการขนส่งอื่นแทนยกเว้นที่จะเดินทางในอีก1-2 อาทิตย์หลังจากนี้ โดยสามารถโทรมาสอบถามการเดินรถได้ที่หมายเลข 074-261290

 
ด้านประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟยังคงได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักโดยเฉพาะผู้ที่ต้องเดินทางด้วยขบวนรถท้องถิ่นซึ่งเป็นรถไฟฟรีทั้งนักเรียนนักศึกษา และพ่อค้าแม่ค้าในเส้นระหว่างหาดใหญ่ ไป 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีสัดส่วนการใช้บริการรถไฟมากที่สุดเกินร้อยเปอร์เซ็นต์ต้องหันไปใช้บริการรถโดยสารแทนทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และต่างเรียกร้องให้เปิดเดินรถไฟโดยเร็วที่สุด 
 
ขณะที่บรรยากาศการเดินทางที่สถานีขนส่งหาดใหญ่รถโดยสารทั้งรถบัสรถตู้เต็มทุกเที่ยว เนื่องจากมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น ในบางเส้นทางเช่น หาดใหญ่-กรุงเทพฯ ต้องเสริมรถวันละ2-3 คัน
 
ส่วนท่าทีของทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทยสาขาหาดใหญ่ ยังคงรวมตัวอยู่ ที่ทำการฯ และยังคงยืนยันที่จะหยุดให้บริการรถไฟสายใต้ต่อไป ตามมติของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อรอฟังมติของ ครม.ที่จะประชุมในวันนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์