พท.คึกชนะขาดเลือกตั้งซ่อมสกลฯ ชวรัตน์รับแพ้ทักษิณโฟนอิน

พรรคภูมิใจไทยยอมรับพ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3

โดยยอมรับว่าสู้กระแส พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ พร้อมจะนำบทเรียนมาวิเคราะห์เพื่อการเลือกตั้งสมัยหน้า รวมทั้งน้อยใจพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่ให้การช่วยเหลือ ขณะที่พรรคเพื่อไทยชี้เป็นชัยชนะของคนรักทักษิณ ขณะที่การนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเมื่อเวลา 22.50 ปรากฏว่านางอนุรักษ์ บุญศล ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ได้ 83,312 คะแนน ขณะที่นางพิทักษ์ จันทรศรี ได้ 47,198  คะแนน 


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

พร้อมแกนนำพรรค ประกอบด้วย นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ร่วมกันแถลงข่าวที่รีสอร์ทชมดาว อ.สว่างแดนดิน ที่ใช้เป็นวอร์รูมในการติดตามความเคลื่อนไหวในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 แถลงภายหลังรับทราบผลการนับคะแนนเลือกตั้งในเบื้องต้นที่นายพิทักษ์  มีคะแนนตามหลังนางอนุรักษ์ว่า ถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่ค่อยจะดีนักต่อพรรคภูมิใจไทย เพราะจากตัวเลขเบื้องต้นไม่สามารถที่จะเอาชนะคู่แข่งได้ แต่ต้องขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความไว้วางใจในพรรคภูมิใจไทยด้วยการลงคะแนนให้เป็นจำนวนมาก ทั้งที่พรรคเพิ่งจะเริ่มก่อตั้งขึ้นในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน จึงถือเป็นที่น่าพอใจ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในฐานะผู้ท้าชิงไม่สามารถสู้กับแชมป์เก่าที่สามารถรักษาแชมป์เอาไว้ได้ เพราะมีส่วนได้เปรียบเพราะสามารถรักษาพื้นที่เดิมเอาไว้ได้


"ความพ่ายแพ้ครั้งนี้พรรคก็จะนำบทเรียนกลับมาวิเคราะห์ทบทวน ว่าจะต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไร แต่ก็รู้สึกน้อยใจอยู่บ้างเพราะในการเลือกตั้งในครั้งนี้ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากพรรคร่วมรัฐบาล และหากพรรคเพื่อไทยชนะโดยสมบูรณ์แล้ว ผมต้องแสดงความยินดี เพื่อแสดงน้ำใจนักกีฬา แพ้ครั้งนี้คงโทษคนอื่นไม่ได้นอกจากโทษตัวเอง และต้องยอมรับความจริง ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่าจะแพ้อยู่แล้ว จึงไม่รู้สึกว่าเสียใจแต่อย่างใด" นายชวรัตน์กล่าว

นายศุภชัยกล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทยชนะเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น แต่เป็นเพราะการที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้โฟนอินมายังเวทีปราศรัยเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา

เพราะสามารถเรียกคะแนนจากคนที่ยังรัก พ.ต.ท.ทักษิณได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้พรรคภูมิใจไทยยังประเมินว่าพรรคจะชนะ แต่เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินมา อีกทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณยังได้โทร.หากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นับ 10 คน เพื่อขอให้ช่วยเหลือในการเลือกตั้ง ทำให้พรรคภูมิใจไทยประเมินผิดพลาด แต่เป็นที่รู้กันว่ากระแส พ.ต.ท.ทักษิณ ยังสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในพื้นที่ และเป็นตัวชี้วัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังคงเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทยอยู่


นายบุญจงกล่าวว่า ไม่ได้ประเมิน พ.ต.ท.ทักษิณต่ำไป แต่ถือว่าสนามในการเลือกตั้งในครั้งนี้ เป็นสนามแรกของพรรคภูมิใจไทย และต่อไปพรรคภูมิใจไทยจะต้องตั้งใจทำงานให้หนักขึ้น แต่ยอมรับว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณโทร.หากำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ถือว่าเป็นบทบาทที่สำคัญ

เมื่อถามว่า การที่พรรคภูมิใจไทยแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นตัวชี้วัดว่าไม่สามารถที่จะชนะในภาคอีสานได้ใช่หรือไม่

นายบุญจงกล่าวว่า ไม่ใช่ตัวชี้วัด เพราะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคการเมืองที่เพิ่งเกิดขึ้นเพียง 5 เดือน แต่ทุกคะแนนนับหมื่นคะแนน ถือเป็นส่วนสำคัญ ทุกเสียงถือเป็นกำลังใจ และจะต้องทำงานหนัก และนำนโยบายที่พรรรคทีมีอยู่ มาทำเพื่อประชาชน เข้าถึงประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นั่งอยู่ภายในร้านอาหารของรีสอร์ทโดยนั่งคุยโทรศัพท์ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ห่างจากจุดที่มีการแถลงข่าวประมาณ 20 เมตร โดยไม่ได้เข้าร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร แกนนำพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ในช่วงเช้าว่า หากผู้สมัครของพรรคแพ้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหน้า เพราะพรรคภูมิใจไทยเป็นเด็กประถม ที่ไปแข่งกับพรรคเพื่อไทยที่จบปริญญาตรีแล้ว และผลการเลือกตั้งไม่น่าจะมีผลอะไรกับเสถียรภาพกับรัฐบาล รวมทั้งไม่มีผลกระทบต่อขวัญกำลังใจของลูกพรรคด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์