สัญญาณอันตราย


สัญญาณเตือนภัยสังคมเกิดขึ้นแล้วเมื่อสองสัปดาห์ก่อน เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบระเบิดทำลายบางชนิดที่หอพักแห่งหนึ่งย่านพรานนก

แม้เจ้าหน้าที่จะกอบกู้ได้ แต่เสียงสัญญาณก็ยังคงดังก้องอยู่ในสองรูหู เช่นเดียวกับการระเบิดที่เกิดขึ้นในห้องแถวตลาดภาคใต้ และการยิงกราดเข้าไปในมัสยิดขณะที่พี่น้องมุสลิมทำพิธีละหมาด บาดเจ็บและล้มตายทันทีจำนวนไม่น้อย

นับวัน อย่าว่าแต่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ใช้อาวุธสงครามทั้งปืนร้ายแรงและระเบิดนานาชนิดถล่มทั้งผู้คนที่ไม่รู้เรื่อง ทั้งอาคารสถานที่ แม้ในกรุงเทพ มหานคร และเมืองใหญ่ก็น่าจะหลีกไม่พ้นการใช้อาวุธสงครามบุกถล่มกันอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยเฉพาะตำรวจแต่อย่างใด

อาการฮึกเหิมและคะนองเช่นนี้ น่าจะเป็นเหตุให้ผู้คนต้องป้องกันตัวเองด้วยการพกพาอาวุธทุกครั้งที่ออกนอกเคหสถาน เพราะไม่ทราบได้ว่าวันหนึ่งวันใดจะโดนลูกหลง หรือถูกใครที่เคยมีเรื่องกันมาก่อนถล่มด้วยอาวุธสงคราม ดังเช่นที่ปรากฏอยู่เนืองๆ แม้กลางมหานครหลวง

ปัญหาซึ่งเกิดขึ้นในภาคใต้ แม้จะเป็นปัญหายืดเยื้อเรื้อรัง แต่ก็ไม่น่าจะมีโจทย์หลายข้อนัก

โจทย์ข้อแรก น่าจะเป็นความขัดแย้งที่มีมาแต่เดิมในเรื่องของความเป็นธรรมระหว่างคนพื้นเมืองกับเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่ล่วงมานานนับหลายสิบปี หรือที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีมานี้

ปัญหาทางการเมืองที่สั่งสมมานาน เช่นเดียวกับปัญหาที่ยังไม่มีรัฐบาลไหนเข้าไปแก้ไขอย่างจริงจัง ทั้งยังไม่ไว้วางใจให้ผู้คนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โอกาสที่จะเกิดเหตุร้ายหมุนเวียนไปตามจังหวัดทั้งสามก็ย่อมจะมีขึ้นมาอีกเป็นระยะ

โดยที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนของรัฐบอกว่า ที่เกิดเรื่องรุนแรงขึ้นในระยะนี้ เพราะฝ่ายตรงข้ามสูญเสียการนำ หรือเสียมวลชน จึงดำเนินการรุนแรงทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนโดยไม่ละเว้นว่าเป็นใคร

ตราบใดที่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่มีมาตร การเรียกคืนอาวุธสงครามมาจากชาวบ้านหรือผู้มีอิทธิ พลได้ ตราบนั้นวันหนึ่ง ระเบิดจะเกิดขึ้นในเมืองกรุงอีกครั้งและอีกครั้ง ดังที่เคยเกิดมาแล้วเมื่อไม่กี่ปีนี้ - วังเวง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์