เพื่อไทยบี้มาร์ค ยุบสภา อ้างบิ๊กหลายพรรคถกเปลี่ยนขั้ว หลังกกต.สอบส.ส.ถือหุ้น


พท.จี้นายกฯ ยุบสภา อ้าง"บิ๊ก"หลายพรรคดอดถกเปลี่ยนขั้ว หลังกกต.สอบส.ส.ถือหุ้น "เทพไท"โต้ไม่ยุบแน่ เชื่อส.ส.ปชป.จะถูก กกต.ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ถึง 16 คน โหรส.ว.ชี้สุริยคราส 22 มิ.ย.จะกิน "ส.ส.-ส.ว."

 
นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 16 คน อาจเข้าข่ายที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะวินิจฉัยพ้นจากสมาชิกภาพ เนื่องจากถือหุ้นบริษัทสื่อสารหรือบริษัทที่ได้รับสัมปทานจากรัฐ หรือเป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐในลักษณะผูกขาดตัดตอนว่า เมื่อดูจากคำวินิจฉัยของ กกต.แล้ว พบว่ามีแนวโน้มที่จะเหลือ ส.ส.ถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ถึง 16 คน พรรคไม่รู้สึกกังวลว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต เพราะเชื่อมั่นในดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะให้ความเป็นธรรม ขอยืนยันว่าพรรคไม่เคยมีแนวคิดแก้กฏหมายให้พ้นผิด เพราะคนที่เข้าสู่การเมือง จะปฏิเสธไม่รู้รัฐธรรมนูญไม่ได้

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยระบุว่า ปัญหานี้อาจทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยุบสภานั้น นายเทพไท กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะการที่ ส.ส.หมดสมาชิกภาพจะต้องเลือกตั้งซ่อมอยู่แล้ว การยุบสภาถือเป็นเรื่องในอนาคต ไม่น่าจะเชื่อมโยงกับกรณีนี้ได้
 
ด้านนายประชา  ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพการตัดสินของกกต. ซึ่งเรื่องนี้ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องของกฎแห่งกรรม และเป็นประเด็นปัญหาของกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ไม่มีใครเคยเห็น ซึ่งหากส.ส.และส.ว.จำนวนมากขาดคุณสมบัติ จะทำให้การเมืองถึงทางตันและเกิดสูญญกาศทางการเมือง ดังนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องประกาศยุบสภาเพื่อให้การบริหารงานสามารถเดินหน้าต่อไปได้

"จากปัญหาดังกล่าวทำให้ขณะนี้แกนนำพรรคการเมืองต่างๆ มีการประสานเพื่อพยายามเปลี่ยนขั้วทางการเมืองอีกครั้ง เพื่อไม่ให้การเมืองสะดุด และครั้งนี้พรรคเพื่อไทยมีโอกาสเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล" นายประชากล่าว

วันเดียวกัน นายบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีต ส.ว.ฉะเชิงเทรา หรือโหร ส.ว. กล่าวว่า การเกิดสุริยะคราสเต็มดวงในวันพุธที่ 22 กรกฎาคมนี้ เมื่อผ่านพื้นที่ใดจะได้รับผลกระทบสูงสุดเกี่ยวกับการสูญเสียผู้นำ ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เกิดภัยธรรมชาติ อาทิ น้ำท่วมใหญ่ แผ่นดินไหว สำหรับไทยที่เกิดบางส่วนนั้น อิทธิพลที่ได้รับจะลดลง แต่อิทธิพลสุริยะคราสจะส่งผลให้ดาวร้าย คือดาวเสาร์ที่กำลังทับลัคในราศีสิงห์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และดวงเมือง ดาวดี คือ ดาวพฤหัสบดีเดินวิปริตถอยหลัง ให้คุณไม่ได้ จะส่งผลให้เกิดความไม่สงบทางการเมือง พรรคร่วมรัฐบาลขัดแย้ง เศรษฐกิจเป็นปัญหา

"ความเด่นชัดในทางการเมือง ได้แก่ ส.ว. ส.ส.ที่ต้องรอการชี้ขาดจากศาลรัฐธรรมนูญ เหตุการณ์บ้านเมือง เศรษฐกิจจะไม่ดีต่อเนื่องไปจนกว่าจะถึงวันที่ 22 ตุลาคม สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย" นายบุญเลิศ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์