เลือกตั้งเดือดบึ้ม2จุดพท.ปราศรัยเพื่อไทย

คมชัดลึก :มือมืดกดบึ้ม 2 จุดก่อน"เฉลิม"ขึ้นปราศรัยช่วยลูกหาเสียงที่ อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร โชคดีไม่มีใครเจ็บ พบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง เชื่อแค่ขู่ไม่ให้คนเข้าฟังการปราศรัย ขณะที่มท.1 ย้ำ ผู้ว่าฯจับตาทุจริตเลือกตั้งสกลฯ ด้าน เลขาฯกกต. เผย มีเรื่องร้องเรียน 7 เรื่อง


(20มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 17.00 น. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย กำหนดปราศรัยเวที่ภายในวัดบ้านโคกศิลา หมู่ 1 ต.โคกศิลา อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร เพื่อช่วยลูกพรรคหาเสียงช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งวันที่ 21 มิ.ย.นี้ แต่ปรากฎว่าก่อนเปิดเวทีปราศรัย ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 จุดภายในบ้านโคกศิลา โดยระเบิดลูกแรกระเบิดขึ้นเวลา 15.30 น.บริเวณทางเข้าหมู่บ้านและอีก 5 นาทีก็ได้เกิดเหตุระเบิดที่ด้านนอกกำแพงวัดบ้านโคกศิลา 
 
 ทั้งนี้จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจเบื้องต้น พบว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง โดยใช้โทรศัพท์มือถือจุดชนวน ซึ่งแรงระเบิดครั้งนี้ ทำให้กำแพงวัดได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเป็นการข่มขู่ เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าร่วมรับฟังการปราศรัย แต่ล่าสุดจนถึงขณะนี้ (17.26 น.) ร.ต.อ.เฉลิม ได้ขึ้นเวทีปราศรัย ท่ามกลางชาวบ้านที่มาร่วมรับฟังประมาณ 200-300 คน

 ก่อนหน้านั้น เวลา 16.20 น. ที่บ้านหนองชาด ต.สว่างแดนดิน อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมงานพรรคเพื่อไทยได้ลงพื้นที่พบปะกับกลุ่มหัวคะแนน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 ในวันที่ 21 มิ.ย. แต่ปรากฎว่าขณะลงพื้นที่ ได้ถูกชายฉกรรจ์ 3-4 คน อาวุธครบมือ ขับรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ไม่ทราบทะเบียน ซึ่งลงพื้นที่เดียวกันได้เข้ามาล็อคตัวทีมงานพรรคเพื่อไทย ซึ่งขณะนี้ทีมงานจากพรรคเพื่อไทยกำลังเดินทางเพื่อเข้าความแจ้งกับตำรวจ สภ.สว่างแดนดิน เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มชายฉกรรจ์
 
 ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากทีมงานพรรคฯ นำกล้องไปถ่ายภาพวีดีโอกลุ่มชายฉกรรจ์ เนื่องจากสงสัยว่า จะมีการแจกเงินซื้อเสียง ทำให้กลุ่มชายฉกรรจ์ไม่พอใจ
 
 ด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการร้องเรียนทุจริตเลือกตั้งเขต 3 จ.สกลนคร ว่า มันเป็นธรรมดาต้องมีการร้องเรียน ก็เตรียมพาราเซตามอลไว้แล้ว มันเป็นยาสามัญประจำบ้าน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ในฐานะที่ตนเป็น รมว.มหาดไทย ก่อนที่จะมาลงพื้นที่ช่วยลูกพรรคหาเสียง ตนได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ดูแลกวดขันเรื่องการทุจริตในท้องที่อย่างเฉียบขาด
 เมื่อถามว่า การจับตาเน้นในส่วนของพรรคเพื่อไทยเป็นพิเศษหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ผู้ว่าฯต้องดูแลทั้งหมด ไม่ว่าจะพรรคใดก็ตาม หากขาดแคลนบุคลากร หรือบุคลากรไม่พร้อม ก็จะสนับสนุนในการเพิ่มกำลัง
 
 ทางด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การเลือกตั้งซ่อมเขตเลือกตั้งที่ 3 จ.สกลนคร ประกอบด้วยพื้นที่  5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สว่างแดนดิน บ้านม่วง คำตากล้า เจริญศิลป์ และส่องดาว มีการเตรียมความพร้อมและไม่พบว่ามีปัญหาอะไร มีเพียงการร้องคัดค้าเข้ามา
 
 โดยล่าสุดได้รับรายงานเข้ามาขณะนี้มี 7 เรื่อง ประกอบด้วย การซื้อเสียง จัดเลี้ยง 3 เรื่อง หาเสียงด้วยการใส่ร้ายหลอกลวง 2 เรื่อง ขนคนลงคะแนน 1 เรื่อง และข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลางอีก 1 เรื่อง ซึ่งได้มีการหารือร่วมกับกรรมการประจำหน่วยเพื่อให้ตรวจสอบความเรียบร้อยของอุปกรณ์การเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการแจกบัตรเลือกตั้งให้กับประชาชนที่มาเลือกตั้งแล้ว ช่วงที่มีการหย่อนบัตรเลือกตั้งลงใบในหีบบัตรเลือกตั้งแล้วให้ตรวจตรา
 
 “ผมได้กำชับคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งให้ทำงานอย่างตรงไปตรงมาอย่าเกรงกลัวต่ออิทธิพลใดๆ รวมถึงการสร้างขวัญกำลังใจ ทั้ง กกต.ประจำจังหวัด และ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง”
 
 สำหรับการเก็บหีบบัตรเลือกตั้งที่มีการเลือกตั้งล่วงหน้าไปเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการนำหีบบัตรมาเก็บรักษาไว้ภายในรถควบคุมผู้ต้องขังแล้วนำมาจอดไว้หน้าที่ว่าการอำเภอ จนเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย แต่เมื่อตรวจสอบและได้มีกาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมทั้งตัวแทนของผู้สมัครก็ยิ่งมีความมั่นใจ เพราะอยู่ในสถานที่ประชาชนสามารถมองเห็นได้ และมีการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด
 
 นายสุทธิพลกล่าวอีกว่า จากนี้ต่อไปอาจจะมีการปรับปรุงทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยจะใช้วิธีการเก็บรักษาหีบบัตรเช่นนี้อีกครั้งหากในพื้นที่ใดมีการแข่งขันกันรุนแรง และหากเป็นการเก็บรักษาเป็นการชั่วคราวก็สามารถเก็บได้ รวมทั้งผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก
 
 ซึ่งในอนาคตคงต้องมีการออกมาตรการ โดยการแจ้งการใช้สิทธิล่วงหน้าในเขตจังหวัด และในระยะยาวอาจจะมีการเสนอให้มีการปรับปรุงกฎกติกาที่จะต้องทำแบบเดียวกับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ส่วนกรณี ที่มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก
 
 "จากนี้ต่อไปจะต้องมีวิธีการในการรับมือโดยได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดี โดยผมจะเข้าพบ พล.ต.ต.อุดม จำปาศักดิ์ ผบก.ภ.จว.สกลนคร เพื่อที่จะมีการพูดคุยกันถึงความร่วมมือและในเบื้องต้นได้รับรายงานแล้วว่าทางตำรวจได้ให้ความร่วมมืออย่างดี"นายสุทธิพล กล่าวและว่า
         
ในส่วนกรณีที่มีข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลางขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาแล้ว 1 เรื่องโดย ผู้ที่ร้องเรียนคือพรรคการเมือง ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการสืบสวนสอบสวน รวมทั้งได้กำชับให้ข้าราชการวางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัด
 
ทั้งนี้ทาง กกต.เองได้มีหนังสือถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขอให้มีการกำชับข้าราชการให้วางตัวเป็นกลางตามมติ ครม.ที่ยังใช้อยู่ ซึ่งหลังจากที่มีการเลือกตั้งแล้ว จะมีเรื่องร้องเรียนตามมาอีกมาก จึงได้หารือร่วมกับ กกต.ประจำจังหวัด และ กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้งเพื่อหาวิธีการรับมือต่อไป
 
"ขั้นตอนที่ทาง กกต.กลางได้กำชับกับทาง กกต.จังหวัดและ กกต.ประจำเขต เป็นพิเศษ คือ ขั้นตอนของการลงคะแนน และ การนับคะแนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงของการลงคะแนน จะต้องมีการตรวจสอบผู้ที่มาลงคะแนนอย่างรัดกุม ทั้งบัตรประจำตัวผู้ที่มาแสดงตนว่าตรงกับผู้ที่มาแสดงตนหรือไม่ ต้องเป็นคนๆ เดียวกัน"
 
นอกจากนี้ปัญหาการนำบัตรเลือกตั้งมาเวียนเทียนกันลงคะแนน และ การนับคะแนน หลังจากที่มีการปิดหีบเลือกตั้งจะมีการนับคะแนน 2 ส่วน คือบัตรเลือกตั้งที่มีการลงคะแนนในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ จะมีการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ส่วนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจะนับที่หน้าที่ว่าการอำเภอทั้ง 5 อำเภอ โดยได้กำชับในเรื่องของการวินิจชัยบัตรดีหรือบัตรเสียให้ยึดตามกฎกติกาอย่างเคร่งคัด ให้ตรงไปตรงมาและมีความโปร่งใส


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์