พรก.กู้ผ่านฉลุย มิ่งขวัญติง กู้ปชช.ดีกว่าแบงก์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรอภิปราย ร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 

ในวงเงิน 400,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.  สิ้นสุดเมื่อเวลา 24.00 น. หลังประชุมนานกว่า 13 ชั่วโมง ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้อนุมัติ พ.ร.ก. กู้เงินดังกล่าว โดยมีมติเห็นชอบ 248 เสียง ไม่เห็นชอบ 128 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 17 เสียง จากผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 396 เสียง 

ก่อนหน้านี้ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวอภิปราย  ว่า นโยบายการกู้เงินของรัฐบาลอทำให้ฝ่ายค้านไม่มั่นใจว่าการกู้เงินจะช่วยทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นจริงหรือไม่

เพราะเมื่อดู 6 เดือน พบว่ารัฐบาลบริหารงานเศรษฐกิจผิดพลาด จากกรณีเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ที่ไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแท้จริง และงบกลางปี 1.1 แสนล้านบาทที่ให้กับ 3 กระทรวง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้งบประมาณรวมกันแค่หลักพันล้านบาท ทั้งที่เป็นกระทรวงเส้นเลือดใหญ่นำรายได้มหาศาล จึงเสนอแนะนำให้รัฐบาลกู้เงินโดยการออกพันธบัตรให้ประชาชนซื้อโดยตรงแทนการ กู้เงินจากสถาบันการเงินเอกชนเพราะอาจถูกครหาช่วยเหลือนายทุนพรรคร่วมรัฐบาลได้ 

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พร้อมรับข้อท้วงติงของฝ่ายค้านนำไปแก้ไข

ส่วนกรณีนำนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมามาดำเนินการเพราะเป็นไปตามนโยบายการสร้างสมานฉันท์ และไม่ต้องการรื้อโครงการในกระทรวงเศรษฐกิจให้เกิดความวุ่นวาย     ยืนยันว่ารัฐบาลได้พิจารณาถึงร่าง พ.ร.ก. ดังกล่าวอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว โดยเห็นว่าทุกโครงการที่ได้เสนอและบรรจุใน พ.ร. ก.มีความคุ้มค่าและเป็นประโยชน์กับประชาชนทั้งประเทศ  มั่นใจว่าจะสามารถดูแลและจัดการชำระหนี้สาธารณะที่ก่อขึ้นได้ภายในระยะเวลา ที่กำหนด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์