ผบ.ทบ.ยันดับไฟใต้ถูกทางเอาชนะใจคน เมินคุยกลุ่มป่วน

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)

ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางตรวจเยี่ยมหลักสูตรผู้นำหน่วยขนาดเล็กที่จะลงไปปฏิบัติภารกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ค่ายธนะรัชต์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า จะไปดูกำลังพลที่เตรียมจะลงไปในพื้นที่ในพื้นฐานการฝึกของทหารที่เป็นระเบียบกองทัพบก ซึ่งเราจะฝึกการรบอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งการลงปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคใต้ต้องมีการเรียนรู้เนื้อหาปฏิบัติแตกต่างกันไป ส่วนนโยบายปฏิบัติต้องเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งจะชี้แจงแนวทางปฏิบัติให้กำลังพล แต่เขาจะไปเรียนรู้มากขึ้นในพื้นที่


เมื่อถามว่า จากการลงพื้นที่ภาคใต้จะมีการกำชับอะไรกับกำลังพล พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า

แนวทางขณะนี้มาถูกต้องแล้ว ซึ่งแนวทางที่ปฏิบัติคือเราใช้การเมือง ซึ่งรวมถึงการพัฒนาทุกมิติ เช่น เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การศึกษา ทุกมิติเราใช้การปฏิบัติลักษณะนี้เพื่อไปกรองจิตใจคนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งคนส่วนใหญ่เป็นคนบริสุทธิ์ ส่วนคนที่ก่อความไม่สงบเราใช้การปฏิบัติในลักษณะที่สามารถสร้างความเข้าใจได้ ส่วนคนผิดเราก็ใช้กฎหมายดำเนินการ คนที่พบแล้วมีอาวุธก็ปฏิบัติการทางทหาร ขณะนี้ทำทั้ง 2 แนวทางทั้งการสร้างความเข้าใจในการพัฒนาและการปฏิบัติต่อกลุ่มก่อความไม่สงบ ซึ่งเป็นแนวทางที่ถูกต้อง การที่จะใช้กำลังทหารไปปราบปรามทำไม่ได้


"ตราบใดที่เราใช้การเมืองแก้ปัญหา การจะเปลี่ยนจิตใจคนใช้เวลาแน่นอน ไม่ว่าพยายามทำอย่างไรเชื่อมั่นว่าคนส่วนใหญ่ 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ เข้าใจและยอมรับอำนาจรัฐ สามารถพูดคุยกันได้" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า จะหาตัวคนร้ายที่ยิงมัสยิดได้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า

ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งเราดำเนินการตามกฎหมายตามพยานหลักฐานที่มี คงพูดอะไรมากมาได้เดี่ยวเป็นประเด็นจ้องเอาใครมา หากทำอะไรไม่อยู่บนพยานหลักฐานตามกฎหมาย ทุกคนดำเนินการอำนาจหน้าที่ใช้หลักนิติวิทยาศาสตร์ สภาพแวดล้อมพื้นที่และบุคคล            


เมื่อถามว่า แนวทางพูดคุยกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยังมีแนวทางใช้อยู่หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า

คงไม่ตอบว่า Yes หรือ No สำหรับทหารเราทำได้ตามกฎหมายที่มี หากเป็นขบวนการแบกแยกดินแดนกฎหมายตามรัฐธรรมนูญก็ทำไม่ได้ ส่วนที่ก่ออาชญากรรมกับประชาชนในการวางระเบิดหรือการยิงคนผิดกฎหมายอาญา เจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถใช้การเจรจาได้เลย ไม่ว่าใครทั้งสิ้นต้องว่าตามกฎหมาย หากผิดเพียงแค่โรยตะปูเรือใบก็มีขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมที่จะกันไว้เป็นพยาน ส่วนการเจรจานอกเหนือจากนี้คงทำไม่ได้ตามหลักกฎหมาย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์