โฆษก ภท.ยืนยันไม่มีการใช้อำนาจรัฐ เพื่อผลเลือกตั้ง ภท.

ทำเนียบฯ15มิ.ย.-โฆษกพรรคภูมิใจไทยยืนยันไม่มีการใช้อำนาจรัฐเพื่อผลการเลือกตั้งซ่อมของพรรคภูมิใจไทยอย่างที่มีการกล่าวหา ระบุหัวหน้าพรรคกำชับอย่างจริงจัง รัฐมนตรีลงพื้นที่ช่วยหาเสียงระมัดระวังเต็มที่ ชี้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไม่มีเหตุให้ผิดสังเกต


นายศุภชัย ใจสมุทร ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย ไม่คิดว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร จะมีเป็นจำนวนมากจนเป็นที่ผิดสังเกต

อย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะในพื้นที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 200,000 คน ผู้สมัครทั้ง 2 พรรค ได้รณรงค์หาเสียงอย่างเอาจริงเอาจัง และประชาชนมีความตื่นตัว จึงไปใช้สิทธิล่วงหน้า
“ผมพยายามดูถึงความผิดปกติ ซึ่งอาจจะมีการทำผิดกฎหมาย เช่น มีการขนคนไปเลือกตั้ง แต่ยืนยันได้ว่าเท่าที่เห็นเป็นไปตามธรรมชาติ อย่าลืมว่าผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เป็นผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งในเขตอยู่แล้ว  และคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดทางให้ ก็ย่อมทำได้ ไม่ได้ผิดปกติเกินสมควร” นายศุภชัย กล่าว


ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงจำนวนตัวเลข หมู่บ้านเลขที่คี่ กับคู่ติดใจอะไรหรือไม่  นายศุภชัย ย้ำว่า ไม่มี เพราะมีเจ้าหน้าที่ กกต. อยู่เต็มไปหมด

ดังนั้น ถ้ามีอะไรที่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง กกต.จะทราบ เป็นเรื่องที่ตรวจสอบได้อยู่แล้ว พร้อมแจงกรณีที่มีการเปิดให้ใช้สิทธิเกินเวลา  ด้วยว่าไม่ใช่การใช้สิทธิเกินเวลา 
“ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งไปถึงคูหาเลือกตั้งแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ กกต. ไม่สามารถดำเนินการให้ใช้สิทธิได้ตามเวลากำหนด จึงแสดงตนขอใช้สิทธิ  ซึ่ง กกต.  ต้องดำเนินการให้ผู้ที่ไปถึงเวลาได้ใช้สิทธิกันทุกคน ไม่ได้เป็นการทำอะไรผิดกฎหมาย” นายศุภชัย กล่าว


นอกจากนี้ นายศุภชัย ยังกล่าวถึงข้อกล่าวหากระทรวงมหาดไทย ใช้อำนาจโดยมิชอบ ว่า  เรื่องแบบนี้สมัยรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร  พรรคประชาธิปัตย์ก็เคยกล่าวหา เป็นการกล่าวหาโดยปกติ  

ยืนยันว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล  ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้กำชับสมาชิกอย่างจริงจังว่า อย่าทำผิดกฎหมาย
“เมื่อมีการกำชับเช่นนี้ รัฐมนตรีของพรรคที่ลงไปช่วยหาเสียง ต่างระมัดระวัง และ กกต.ก็อยู่ในพื้นที่ ผมยืนยันได้ว่า ไม่ได้มีการใช้อำนาจรัฐในทางที่มิชอบ อย่างที่มีการกล่าวหา” นายศุภชัย กล่าว


นายศุภชัย ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รวบรวมการกระทำผิดกฎหมายไว้ 3 เรื่อง และยังได้รวบรวมพฤติกรรมของพรรคเพื่อไทยที่ทำให้ประชาชนสำคัญผิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค

และตัดสินใจเลือกพรรคเพื่อไทยไว้ด้วย จะให้นายพิทักษ์ จันทศรี ผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค ไปร้องเรียนภายใน 1 – 2 วันนี้
ต่อข้อถามว่า กลัวหรือไม่ว่า การที่ นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย อยู่ในพื้นที่จะถูกมองว่าเป็นผู้กำหนดนโยบายพรรค นายศุภชัย กล่าวว่า คงไม่ใช่ นายเนวิน ไปร่วมการสัมมนาของพรรค เป็นคนละส่วนกับการเลือกตั้งซ่อมวันนี้ นายเนวินระวังตัว ไม่ทำอะไรที่มองว่า เป็นการผิดกฎหมายอยู่แล้ว สิ่งที่พรรคภูมิใจไทยได้จากนายเนวิน คือ คำปรึกษาหารือ ถ้าเราอยากจะปรึกษา.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์