จี้ถ่ายสดเหลิมนำทีมชำแหละพรก.กู้เงิน

คมชัดลึก :"เพื่อไทย"จี้ปธ.สภาฯถ่ายทอดสดอภิปราย"พรก.-พรบ."กู้เงิน 8 แสนล้าน"วรวัจน์" เผย ระดม 20 ส.ส.ชำแหละพรก.กู้เงิน “มิ่งขวัญ-เหลิม” นำทีมอภิปราย

(10มิ.ย.) ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่,นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี และนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคฯ

นำรายชื่อ 20 ส.ส.เพื่อยื่นหนังสือถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1 รับหนังสือแทน เพื่อเรียกร้องให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญในการพิจารณาพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน ฟื้นฟู และเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 และร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง11และวิทยุ ในวันที่ 15-16 มิ.ย. เนื่องจากเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจประชาชน ให้ได้รับทราบเนื้อหาและสาระสำคัญที่รัฐบาลกู้เงิน โดยมีวงเงินสูงถึง 8 แสนล้านบาท เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบในฐานะผู้เสียภาษี ไม่เช่นนั้นจะถูกมองว่ารัฐบาลปกปิดบิดเบือนข้อเท็จจริง ปิดหูปิดตาประชาชน 
 
นายสามารถ กล่าวภายหลังรับหนังสือข้อเรียกร้องว่า ตามข้อบังคับได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่าจะต้องมีการถ่ายทอดให้ประชาชนได้รับทราบ

เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญและส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง อย่างไรก็ตามจะเสนอเรื่องให้ประธานสภา และมั่นใจว่าประธานสภาคงจะดำเนินการตามที่เสนอ
นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ตนทราบมาว่ารัฐบาลและรัฐสภาจะไม่มีการถ่ายทอดการประชุมในการพิจารณาร่าง พ.ร.ก.และ พ.ร.บ.เงินกู้ทั้งสองฉบับ ซึ่งประชาชนจำนวนมากได้เรียกร้องผ่านทางพรรคเพื่อไทยอยากรู้ความจริงในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจรัฐบาลจะนำเงินจำนวนมากไปใช้ทำอะไร จะใช้หนี้ภายในกี่ปี รัฐบาลจะต้องแสดงความจริงใจเพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบด้วย อย่างไรก็ตามการบริหารงานของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ผ่านมา 5 เดือนประชาชนยังมองไม่เห็นการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ การเมือง โดยเฉพาะปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำมีส.ส.มากที่สุด มีการยิงพี่น้องมุสลิม และเกิดระเบิด ประชาชนคนไทยหาความสุขไม่ได้


“แต่ประชาชนบอกว่า มีความสุข 2 เรื่องคือ หมีแพนด้าออกลูก และวันนี้พรรคเพื่อไทยผมเองว่าจะส่งรายชื่อชิงรางวัล 1 ล้านบาท โดยมี 4 ชื่อสะท้อนให้เห็นความจริงของรัฐบาลชุดนี้คือ 1. เช่าเช่า  2.กู้กู้  3.กู้เช่า และ4.เช่ากู้ ซึ่งถือเป็นความสุขของประชาชนที่ได้รับจากรัฐบาลชุดนี้ รวมถึงกรณีของน้องเคอิโงะ ที่ตามหาพ่อเจอ เรื่องอื่นมองไม่เห็น โดยเฉพาะวิกฤต 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีครม.ภาคใต้ดูแล วันนี้จะต้องพิจารณาตัวเอง รัฐมนตรีกกลาโหม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ”นายพร้อมพงศ์


นายพร้อมพงศ์  กล่าวยังกล่าวเรียกร้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้นายกฯต้องพิจารณาตัวเอง ว่า เนื่องจากเห็นว่านายกฯบริหารประเทศโดยขาดประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหา

ที่ผ่านมานายกฯจะกลบเกลื่อนเมื่อแก้ปัญหาไม่ได้ หรือจะใช้วิธีป้ายสี ซึ่งขณะนี้ได้ออกข่าวเรื่องการที่ระบุว่าอดีตนายกฯใช้ชื่อปลอมเข้าประเทศเยอรมันไม่ได้ เป็นการบริหารงานด้วยปาก ซึ่งล่าสุดมีผู้สื่อข่าวต่างประเทศมาสัมภาษณ์ตนในเรื่องนี้ ตนก็บอกว่าไม่ทราบ แต่เรื่องกรณีนี้ก็มีเคยมีลักษณะเด็กเลี้ยงแกะให้เห็น ที่ผ่านมานายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไปรับไฟเขียวมาจากใครไม่รู้ว่าอดีตนายกฯเข้าสหรัฐฯไม่ได้ ไม่ให้วีซาและขึ้นแบล็คลิสต์ไว้ แต่ภายหลังทูตสหรัฐประจำประเทศไทยได้ออกมาให้สัมภาษณ์ตบหน้าฉาดใหญ่ว่าไม่มี วันนี้ก็เช่นเดียวกันวีซาเยอรมันของพ.ต.ท.ทักษิณเป็นเรื่องน้อย  เมื่ออภิสิทธิ์แก้ปัญหาประเทศไม่ได้ก็ป้ายสีอดีตนายกทักษิณ ตนคิดว่าท่านบริหารประเทศด้วยปากอย่างนี้ก็คงจะไปไม่รอด


ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทยและ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้เตรียมทีมอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงินและร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน ไว้จำนวน 20 คน

โดยจะแบ่งเป็น 5 ประเด็นหลักๆ โดยประเด็นเศรษฐกิจ จะมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน อดีต รมว.พาณิชย์ จะเป็นผู้อภิปรายนำ ส่วนประเด็นการเมือง จะมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ประธาน ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เป็นผู้อภิปรายนำ
นายวรวัจน์ กล่าวอีกว่า นอกจากการแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ ยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ยังพบว่ารัฐบาลชุดนี้มีข่าวการทุจริตเยอะมาก ทั้งกรณีโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน ล่าสุดในโครงการจำนำข้าว ยังมีช่องโหว่ทุจริตอีกมาก ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์เล่นบทสองหน้า โดยให้พรรคภูมิใจไทย เล่นบทผู้ร้าย แต่สุดท้ายก็น่าจะพูดคุยกันได้และโครงการเช่ารถเมล์ ก็น่าจะผ่านไปได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์