40ส.ว.ท้า“ก๊วนเนวิน”ออกทีวีดีเบตเช่ารถเมล์

คมชัดลึก :40ส.ว.ท้า“ก๊วนเนวิน”ออกทีวี ดีเบต“เช่ารถเมล์ ” ขืนเดินหน้า เจอถอดถอน เตรียม แฉข้อมูล ขบวนการโกงเช่ารถยูโรทู ชี้รูปแบบเหมือนกันเป๊ะ จวก “ รบ. เล่นกล ” ส่งให้สศช.เคาะ บีบทางเลือกสังคมเหลือแค่ “ เช่ากับซื้อ ”


(6มิ.ย.) น.ส.รสนา  โตสิตระกูล ส.ว.กทม. กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ทำการศึกษาว่าควรจะจัดซื้อหรือเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พัน ว่า เชื่อว่าเป็นการเล่นกลของรัฐบาล ที่พยายามจะบีบให้ทางเลือกของเรื่องนี้อยู่ที่การเช่าหรือการซื้อ ทั้งที่การแก้ปัญหาหนี้สินของขสมก.ต้องดูแผนการจราจรทั้งระบบ แล้วจึงตัดสินใจไม่ใช่ว่าจะยึดเอาการเช่าหรือซื้อรถเมล์มาเป็นธงนำแล้วบังคับให้สังคมคล้อยตาม โดยเฉพาะการที่นายปิยะพันธุ์ จำปาสุต ผ.อ.ขสมก.ออกมาบอกว่าหากไม่เช่ารถเมล์และไม่โละพนักงานออกครึ่งหนึ่งก็ไม่สามารถแก้ปัญหาการโกง คอร์รัปชั่นในขสมก.ได้ ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุดอย่างยิ่งกับการที่จะต้องลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ได้กำไรวันละ 1 พัน แล้วเลี้ยงคนที่เหลือครึ่งหนึ่ง และยังไม่รู้ว่าที่ลงทุนไปจะคุ้มหรือไม่ หากขสมก.ยังมีผู้บริหารที่คิดแก้ปัญหาเช่นนี้ นายกรัฐมนตรีควรจะต้องทบทวนว่าสมควรจะให้บริหารต่อไปหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่าการฟื้นฟูขสมก.ให้กลับมามีประสิทธิภาพควรจะเปลี่ยนตัวผู้บริหารเป็นอันดับแรก
 
 “ที่นายเนวิน ชิดชอบ บอกคนที่มาค้านไม่เคยขึ้นรถเมล์ ก็ขอบอกว่าดิฉันเคยขึ้นรถเมล์มานานและเห็นความล้มเหลวมาตลอด และนายเนวินที่อยู่บุรีรัมย์ เคยขึ้นรถเมล์หรือไม่ เพราะที่นั่นบริหารรถเมล์เจ๊ง จนไม่เหลือให้นั่ง มีแต่รถสองแถว ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าบริหารอย่างไร ”
 
 น.ส.รสนา กล่าวว่า ตนมีข้อมูลว่าการเช่ารถเมล์ครั้งนี้ใช้รูปแบบและกระบวนการเดียวกับสมัยที่ทำยูโร 2 ที่เช่ารถ 500 คัน ด้วยเงิน 9 พันล้านบาท ตอนนั้นราคากลางอยู่ที่คันละ 5 ล้านบาท แต่เมื่อคำนวณแล้วเช่า 10 ปีราคาของรถอยู่ที่คันละ 9 ล้านบาท และตอนนั้นบอกว่าจะคุ้มทุนใน 2 ปี แต่ปรากฎว่าจนป่านนี้ 7 ปีแล้วยังขาดทุนวันละ 7 พันบาท เรื่องนี้กรรมาธิการส.ว.คนหนึ่งที่เคยตรวจสอบทุจริตในชุดเดียวกับพล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ ยังบอกว่าไม่อาจรับได้ และโครงการเช่ารถเมล์ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ราคารถอยู่ที่คันละ 3.2-3.7 ล้านบาท แต่เมื่อเช่า 10 ปีราคาทั้งหมดจะพุ่งไปถึงคันละ 16 ล้านบาท ที่คราวนี้ต้องการจะทำอีกก็เพราะว่าอยากจะได้อีกและมากกว่าเดิมใช่หรือไม่ หลังจากนี้ส.ว.จะค่อยๆเปิดเผยข้อมูลการทุจริตในการเช่ารถเมล์ยูโร 2 ให้สังคมได้เห็น เพื่อสามารถเชื่อมโยงข้อมูลและพฤติกรรมของผู้บริหารขสมก.และนักการเมืองที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน
 
 “สัญญาเช่าแบบนี้ชี้ให้เห็นว่าขสมก.กำลังหาเงินเลี้ยงเอกชนผู้ที่ให้เช่ารถ ถ้าวันข้างหน้าภายใน 10 ปี ระบบการคมนาคมเปลี่ยนแปลงไป เกิดขาดทุนถ้าขสมก.จะเลิกสัญญา ก็ต้องเสียค่าปรับซึ่งหมายถึงค่าโง่ เท่ากับว่าวันนี้ขสมก.เอาเชือกผูกคอตัวเอง รอวันกระตุกขาดใจตายในวันข้างหน้าขณะที่คนได้ประโยชน์มีเพียงไม่กี่คน แต่ประชาชนต้องมาชดใช้หนี้ ” น.ส.รสนา กล่าว
 
 น.ส.รสนา กล่าวว่า ในวันที่ 9 มิ.ย.เวลา 14.00 น.กมธ.ของวุฒิสภา 5 คณะประกอบด้วย กมธ.คมนาคม วุฒิสภา , กมธ.การมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา , กมธ.ศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา , กมธ.คุ้มครองสิทธิสิทธิ มนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภาและกมธ.การเงิน การคลังและการธนาคาร วุฒิสภา จะหารือถึงประเด็นดังกล่าวก่อนจะกำหนดท่าทีต่อโครงการของรัฐบาลต่อไป
 
 นายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา กล่าวถึงกรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ระบุว่าส.ว.อย่ามาขัดขวางโครงการที่ทำเพื่อคนจนทั้งที่แทบไม่เคยขึ้นรถเมล์มาก่อน ว่านายเนวินพูดด้วยความมั่นใจมากว่าโครงการนี้ทำเพื่อประชาชนและคนจนจริง ๆ แต่ขอถามว่าบัตรรถเมล์ราคา 30 บาทที่ว่านั้นสามารถใช้กับรถร่วมได้หรือไม่ หรือใช้ได้เฉพาะกับรถขสมก.เพียงที่เดียว อีกทั้งขอถามว่าโครงการรถเมล์ 4 พันคันรถที่จะมาวิ่งมีการเพิ่มเส้นทางหรือไม่เพราะมีการปรับเส้นทางใหม่อีกทั้งรถมีเกิน 1 ใน 3 ของเส้นทางด้วย หากเส้นทางเพิ่มแต่รถไม่มีจะทำอย่างไร หรือต้องให้ประชาชนต่อรถเอง
 
 “ในฐานะผมที่เกิดในกทม.รู้เรื่องรถเมล์มากกว่าคุณเนวิน เพราะผมนั่งรถเมล์มาตั้งแต่เด็กจนจบมหาวิทยยาลัยจึงขอถามว่าคุณมั่นใจว่าทำเพื่อประชาชนจริงหรือ กลุ่มส.ว.ไม่ได้คิดขัดขวางพวกท่านแต่พวกเราขัดขวางคนที่มันกำลังคิดโกงบ้านกินเมืองทำชาติเสียหายต่างหาก ถ้าพวกท่านแน่ก็ขอให้ดำเนินการโครงการนี้ต่อไป แล้วค่อยมาคุยเรื่องการถอดถอนกัน อีกทั้งขอท้าด้วยว่าให้มาออกรายการผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่องใดก็ได้มานั่งคุยถามตอบกันต่อหน้าประชาชนทั่วประเทศไปเลย ” ส.ว.สรรหา ผู้นี้ กล่าว
 
 นายวรินทร์ กล่าวอีกว่าการทำหน้าที่ของส.ว.ที่ผ่านมาเราไม่ได้เข้าไปก้าวก่าย ชี้นำหรือแทรกแซงการทำหน้าที่ของฝ่ายบริหารแต่ส.ว.มีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล เราชี้นำรัฐบาลไม่ได้คนนอกที่ไม่เกี่ยวก็ทำไม่ได้เช่นกัน อย่ามาเล่นเกมหลังฉากแน่จริงก็ให้ออกมายืนหน้าฉากเลยดีกว่า เพราะพวกเราชอบตัวจริงไม่ชอบพวกทำตัวเป็นอีแอบคอยชักใย
 
 นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ตนเห็นว่าไม่ควรเอาคำพูดนี้มากล่าวอ้างที่ระบุว่าส.ว.แทบไม่เคยนั่งรถเมล์ เพียงว่าให้ประชาชนรู้สึกอคติต่อกลุ่มผู้คัดค้านโครงการรถเมล์ 4 พันคัน อย่าหลอกลวงประชาชนว่าคนคัดค้านเป็นคนไม่หวังดี เพราะกลุ่มคนที่คัดค้านคือคนที่ได้ศึกษาติดตามโครงการนี้อย่างละเอียดและพบพิรุธ ความไม่ชอบมาพากล ที่ผ่านมากลุ่มคนคิดโครงการเช่ารถเมล์ไม่เคยตอบคำถามได้เลยว่าเมื่อเช่ารถถึง 4 พันคันแล้วโละรถเมล์เก่าอีก 3,600 คัน ถามว่ารถเหล่านั้นจะเอาไปไว้ที่ไหน แล้วที่บอกว่าเช่ามาเพื่อลดปัญหาการขาดทุนที่เฉลี่ยขาดทุนวันละ 1 หมื่นบาทแต่ทำรายได้แค่เฉลี่ย 6 พันกว่าบาทต่อวัน ถามว่ามันจะช่วยลดการขาดทุนได้จริงหรือ
 
 นายสมชายกล่าวอีกว่า นอกจากนี้กลุ่มส.ว.ยังได้มีการตรวจสอบพบว่าโครงการเช่ารถเอ็นจีวี 4 พันคัน ราคากว่า 6 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นโครงการก๊อปปี้แบบเดียวกันเป๊ะกับโครงการยูโร 1- ยูโร 2 ที่มีการตรวจสอบพบทุจริตในโครงการดังกล่าว โดยซื้อรถเพียง 500 คัน แต่มีราคาสูงถึง 1.5 พันล้านบาท เมื่อปี 2545 อีกทั้งยังมีการเซ็นสัญญาเช่าแบบผูกมัดเช่นเดียวกัน และยังซื้อผ่านผู้ขายคนเดียวกันคือมิสเตอร์ บี ผ่านนายใหญ่ มีการเขียนโครงการ หลักการและเหตุผลแบบเดียวกันอีกทั้งผู้ชงเรื่องก็เป็นคนเดียวกัน ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(ป.ป.ช.) ซึ่งเรามีเอกสารและหลักฐานรวบรวมไว้หมดแล้ว
 
 นายสมชายกล่าวอีกว่า ขอร้องว่าอย่าคิดว่าคนกทม.เป็นคนโง่หรือคนที่ใช้รถเป็นคนโง่ที่รู้ไม่เท่าทัน มีการบังคับซื้อ 30 ตลอดสายถ้าหากมีรถผ่านเส้นทางเลยก็ดีไปแต่อย่าลืมว่ารถเมล์ 4 พันคันไม่ได้วิ่งเข้าซอยต่างๆประชาชนยังต้องจ่ายค่ารถเข้าซอย จากเดิมต้องจ่ายค่ารถทั้งหมดเฉลี่ยวันละ 50 บาทแต่ต้องมาจ่ายเพิ่มอีก 30 บาท เป็น 80 บาทต่อวันเป็นต้น
 
 “ เรื่องการคัดค้านโครงการเราไม่ได้คัดค้านไม่ให้มีรถใหม่แต่คัดค้านคนทำโครงการเพื่อหากินกับเงินภาษีของประชาชนคนที่ใช้บริการคือประชาชนแต่คนที่ได้ประโยชน์กลับเป็นคนคิดโครงการ ขอเตือนประชาชนว่าต้องไตร่ตรองให้ดี ล่าสุดผมทราบมาว่ารถเมล์เหล่านั้นผลิตที่จีนและไม่มีการติดถังแกสด้วยต้องมาเสียค่าใช้จ่ายติดถังแก๊สเพิ่ม และเมื่อเช่ามาแล้วแต่กลับไม่มีปั๊มแก๊สรองรับได้ต้องสร้างปั๊มแก๊สสำหรับรถเมล์ 4 พันคันอีก 14 แห่งทั่วกทม.จะต้องใช้จ่ายอีกกี่พันล้านและขสมก.จะเอาเงินมาจากไหนหากเป็นราคาที่ถูกต้องพวกเรายอมรับได้ ” นายสมชายกล่าว
 
นายสมชายกล่าวอีกว่า ตนเชื่อว่าหากโครงการนี้ผ่านการอนุมัติบันทึกเป็นหลักฐานได้เลยว่าอีก 2-3 ปีขสมก.จะขาดทุนอีกมหาศาลกว่าแสนล้านบาทเห็นผลขาดทุนมโหฬาร ถามว่าใครจะเป็นคนรับผิดชอบ พวกท่านทั้งหลายที่คิดอภิมหาโปรเจคนี้จะยอมเซ็นสัญญาเข้าคุกหรือไม่หากขาดทุน เพราะโครงการยูโร 1- ยูโร 2 ที่พวกคุณก๊อปปี้มาทั้งดุ้นนั้นภายใน 7 ปีขาดทุนมหาศาลเช่นกัน หากท่านนายกฯหรือใครๆสงสัยสามารถทำเรื่องขอข้อมูลดูจากป.ป.ช.ได้เลย จะได้ทราบว่าเสียหายขนาดไหน พวกเราติดตามเรื่องนี้มาตลอดยิ่งตรวจสอบยิ่งพบพิรุธ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์