วุฒิตีกรอบพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน 10 มิ.ย.นี้

คมชัดลึก :วุฒิเตรียมกำหนดกรอบพิจารณางบ53 -พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้าน พุธนี้ “วิทยา” หนุน โหวตผ่าน พ.ร.ก. ระบุรัฐบาลถังแตกต้องกู้เงินใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ แนะส.ว.ดูงานต่างประเทศปรับลดจำนวนคนเพื่อประหยัดงบ


(6มิ.ย.) นายวิทยา อินาลา ส.ว.นครพนม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิ) เปิดเผยว่า ในการประชุมวิปวุฒิวันที่ 10 มิ.ย.จะมีการหารือถึงการเปิดสมัยประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 และพ.ร.ก.และพ.ร.บ.กำหนดให้กระทรวงการคลังกู้เงินรวมยอดเงิน 8 แสนล้านบาท เพื่อกำหนดแนวทางการพิจารณาของวุฒิสภา ในเบื้องต้นก็จะดำเนินการในลักษณะเดิมให้สมาชิกวุฒิสภาแจ้งความจำนง ส่วนระยะเวลานั้นจะมีการกำหนดกันอีกครั้งหนึ่ง
 
 เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้กลุ่ม 40 ส.ว.ประกาศคว่ำ พ.ร.ก.นายวิทยา กล่าว ก็เป็นความเห็นของกลุ่ม 40 ส.ว.แต่ขณะนี้ทางรัฐบาลได้ชะลอโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นอีจีไปแล้วน่าจะไม่มีปัญหาอะไร ส่วนตัวเห็นว่า รัฐบาลมีความจำเป็นในการออก พ.ร.ก.กู้เงิน เพราะขณะนี้ต้องพูดความจริงว่า รัฐบาลไม่มีงบประมาณในการบริหารประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบกับเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง จึงจำเป็นต้องมีการกู้เงิน อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะต้องมีแนวทางในการดูแลการใช้เงินไม่ให้มีการรั่วไหลออกไปอย่างเคร่งครัด ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็จะมีปัญหา
 
 เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้กรรมาธิการสามัญของวุฒิสภาหลายคณะมีโปรมแกรมเดินทางดูงานต่างประเทศ สวนทางกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการประหยัดงบประมาณ นายวิทยา กล่าวว่า ในส่วนของวิปวุฒิไม่มีโปรแกรมไปต่างประเทศ ซึ่งการไปดูงานต่างประเทศก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละคณะกรรมาธิการฯ อย่างไรก็ตามส่วนตัวก็เห็นด้วยกับรัฐบาลที่มีนโยบายไม่ให้เดินทางดูงานต่างประเทศ เพราะสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้ทุกฝ่ายควรจะประหยัดงบประมาณ แต่หากมีความจำเป็นจริงๆก็ไปได้ แต่การไปนั้นต้องไปดูงานจริงๆเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงานเพื่อประโยชน์ของประเทศ หรือมีการปรับลดจำนวนคนในการเดินทางก็จะทำให้ลดงบประมาณเดินทางดูงานได้มาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์