กล้านรงค์ เชื่อ ป.ป.ช.ไม่ตกเป็นแพะรับบาปจากข้อเสนอยุบ ป.ป.ช.-กกต.

กรุงเทพฯ 5 มิ.ย. -ที่โรงแรมสยามซิตี้ นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

กล่าวถึงกรณีที่อนุกรรมการปฏิรูปการเมืองของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เสนอให้ยุบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ ป.ป.ช. โดยอ้างว่ามีที่มาโดยมิชอบ และเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งว่า เป็นดุลยพินิจของคนที่มีอำนาจหน้าที่ที่จะออกกฎหมาย หากมีกฎหมายออกมาก็ต้องปฏิบัติตาม และต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ต้องไม่ลืมว่าอำนาจในการตรวจสอบของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น จะทำอะไรควรฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก 


“ผมไม่คิดว่า ป.ป.ช.ตกเป็นแพะรับบาป เพราะสังคมไทยอยู่ด้วยเหตุผล แต่อยากย้ำว่า ข้อกล่าวหาที่บอกว่ามาโดยมิชอบได้มีการออกแถลงการณ์ชี้แจงประชาชนไปแล้วว่ามีเหตุผลอย่างไร และการทำงานของ ป.ป.ช.ทำในกรอบอำนาจหน้าที่ โดยไม่เคยมีเป้าว่าใครต้องถูกหรือผิด แต่ดำเนินการไต่สวนตามข้อเท็จจริง” นายกล้านรงค์ กล่าว


ส่วนกรณีหากมีการยุบ ป.ป.ช.จริงจะส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นที่มีงานค้างจำนวนมากหรือไม่นั้น กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้

เพราะยังไม่ยุบ ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น พร้อมปัดไม่แสดงความเห็นว่าหาก ป.ป.ช. และ กกต.มาโดยมิชอบแล้วในส่วนของ ส.ส.และ ส.ว.ที่ กกต.ประกาศรับรองจะถือว่ามาโดยมิชอบด้วยหรือไม่ รวมถึงกรณีสาเหตุที่ให้ยุบ ป.ป.ช. เพราะกลัวการตรวจสอบหรือไม่ เนื่องจาก ป.ป.ช.ทำตามอำนาจหน้าที่. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์