เปิดแผน ชิงดำ ส.ส.อีสาน เนวิน ขอดับรัศมี นายใหญ่

ศึกชิงเก้าอี้ ส.ส. เขต 3 สกลนคร และ เขต 1 ศรีสะเกษ ระหว่าง "เพื่อไทย" กับ "ภูมิใจไทย" ว่ากันว่า ทั้ง 2 พรรคต้องสู้แบบยิบตา

เพราะงานนี้เป็น "ศึกชิงดำ" วัดกำลังระหว่าง "อดีตนายใหญ่" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร VS เนวิน ชิดชอบ ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้จะเป็นการชี้ชะตากรรมของทั้ง 2 พรรค

ชะตากรรมหนึ่ง เป็นการวัดพลังของ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงแข็งแกร่งในภาคอีสานใหรือไม่..?

ชะตากรรมหนึ่ง เป็นการพิสูจน์ว่าเนวิน จะพาภูมิใจไทยปักหมุดในภาคอีสานได่หรือไม่..?

ทำให้เกมนี้จึงเป็นเกมที่ "เดิมพันสูง" ไม่แปลกที่ทั้ง 2 พรรคจึงเตรียมสรรพกำลังอย่างเต็มที่ในการ "ปักธง" ในพื้นที่ดังกล่าว

สนามแรก ในพื้นที่เขต 3 สกลนคร ที่จะมีการเลือกตั้งวันที่ 21 มิถุนายน เป็นการเลือกตั้งแทน "พงษ์ศักดิ์ บุญศล" อดีต ส.ส.เพื่อไทย ที่ถูก กกต. แจกใบแดงเพราะถูกร้องว่าหลอกลวง ใส่ร้ายให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมให้จนได้

งานนี้มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เป็นแม่ทัพใหญ่ในการช่วยเหลือ "อนุรักษ์ บุญศล" ผู้สมัคร หมายเลข 2 ภรรยานายพงษ์ศักดิ์ เจ้าของพื้นที่เดิม

ว่ากันว่า งานนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ มาคำสั่ง ผ่าน ร.ต.อ.เฉลิม ที่เพิ่งบินไปพบกันที่ดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้ ส.ส.ของภาคอีสานทุกคนของพรรคทั้งหมด 74 คน ลงหาเสียงทุกอำเภอ แบบเคาะทุกประตูบ้าน นับตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ด้วยการชูสโลแกน "ถ้ายังรักทักษิณ" และ "เรียกร้องความเห็นใจให้พงษ์ศักดิ์"

พร้อมมอบหมายให้ "จตุพร พรหมพันธุ์" ส.ส.สัดส่วน และ "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" แกนนำคนเสื้อแดง ร่วมปราศรัยหาเสียงให้กับผู้สมัครของพรรคในลักษณะคู่ขนาน

ทางด้านกลยุทธ์ พรรคภูมิใจไทย งานนี้เข็น "พิทักษ์ จันทรศรี" ลงสมัครชิงชัย

ว่ากันว่า "เนวิน" คาดหวังสูงกับการเลือกตั้งในพื้นที่สกลนคร เพราะการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของคำถามที่ว่า "คนอีสานลืมทักษิณหรือยัง"

ที่สำคัญ จะเป็นการประเมินสถานการณ์ เพื่อปรับกลยุทธ์ใหม่ในการสู้ศึก

เลือกตั้งครั้งต่อไป


เนื่องจากการเลือกตั้งที่ จ.ร้อยเอ็ด ที่พรรคเพื่อไทยพ่ายแพ้ให้กับพรรคเพื่อแผ่นดิน "เนวิน"มองว่าไม่ใช่เกณฑ์ตัดสินแล้วว่า "ทักษิณ" หมดความนิยม

ด้วยเหตุนี้ "เนวิน" จึงจัด "โรดโชว์" ให้ "เสียจิ้น" ชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรค พาเหรดรัฐมนตรีในสังกัด รวมทั้ง ส.ส.กลุ่มบ้านริมน้ำ พรรคเพื่อแผ่นดิน กว่า 40 ชีวิต ลงไปช่วยลูกพรรคหาเสียงแบบอึกทึกครึกโครม

ด้วยการจัดสัมมนาใหญ่ โดยพักค้างคืนที่บ้านของชาวบ้าน ใน ต.นาหัวบ่อ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร

งานนี้ "เนวิน" จูง "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" น้องชาย ลงพื้นที่กำกับการด้วยตัวเอง

โดยที่ "เนวินและน้องชาย" จะอาศัยวัดที่อยู่ในหมู่บ้าน เป็นจุดบัญชาการ และที่พักค้างคืน โดยจะใช้ยุทธศาสตร์เข้าถึงประชาชน เดินเข้าหาทุกบ้าน

ที่สำคัญใช้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เป็นฐานเสียงซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญ รวมทั้งแนวรบจากกระทรวงมหาดไทยที่ตามไปสมทบ

ส่วนสนามที่ 2 เขต 1 จ.ศรีสะเกษ ที่จะมีการเลือกตั้งแทน "สุตา พรหมดวง" ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคประชาราช คนสนิท "วิทยา บุญเฉลียว" อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ที่ตัดสินใจลาออกหลังถูกบีบและไม่ได้รับเกียรติเท่าที่ควร

สนามเลือกตั้งนี้จะเปิดรับสมัครในวันที่ 4-8 มิถุนายน

กำหนดเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 28 มิถุนายน

สำหรับพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ผูกขาดของพรรคเพื่อไทย ว่ากันว่า ไม่ว่า "วิทยา" จะส่งใครมาลงก็ชนะ

เพื่อไทย จึงส่ง "สุรชาติ ชาญประดิษฐ์" อดีตเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ ลงแข่ง ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม ก็เป็นแม่ทัพ เหมือนเดิม และใช้แผนเดิมในการ "อ้อนขอความสงสาร"

แต่น่าแปลกที่สนามนี้ พรรคภูมิใจไทย ไม่ส่งผู้สมัคร มีข่าวออกมาว่าเป็นการเปิดทางให้ "สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ" มารดาของ "สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ" อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคชาติไทย ที่ถูกตัดสิทธิ ลงสมัครในนามพรรคชาติไทยพัฒนา

ความจริงเก้าอี้ดังกล่าว พรรคภูมิใจไทย ก็จะส่งผู้สมัคร แต่ติดเงื่อนไขเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วัน จึงมีการเสนอชื่อ ปัญหา "สกุลทิพย์" ฝากเลี้ยงไว้ในความดูแลของพรรคชาติไทยพัฒนา โดยจะเป็น"ผู้รับผิดชอบ"ในทุกเรื่องทั้งค่าใช้จ่าย และการหาเสียง พร้อมจัด"โรดโชว์"ชุดใหญ่แบบเดียวกับที่ จ.สกลนคร

เหตุผลที่ "สกุลทิพย์" ที่อยู่ในโควต้าฝากเลี้ยง เพราะ "ฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ" นายเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ ซี้ย่ำปึ้กของ "เนวิน" ชนิดเป็นเพื่อนตาย

แม้งานนี้ "เสียจิ้น" จะยอมรับหากพรรคภูมิใจไทย แพ้ศึกทั้ง 2 สนาม แต่ยังไม่วายยกสุภาษิตฝรั่งเศสที่ว่า "นกนางแอ่นบินมาตัวเดียวไม่ได้หมายความว่าฤดูใบไม้ผลิมาถึงแล้ว" ซึ่งเจ้าตัวแปลเองว่า การชนะเพียงเท่านี้ไม่ได้แปลว่า จะชนะทั้งหมด

แต่ดูเหมือนว่าทั้ง "ทักษิณ" และ "เนวิน" จะไม่ได้คิดเช่นนั้น

เพราะศึกครั้งนี้จะเป็นตัวชี้ขาดว่าภาคอีสาน จะเป็นสีแดง หรือสีน้ำเงิน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์