อภิสิทธิ์-สุเทพ ชี้แจงเหตุการณ์ต่อคณะ กก.ตรวจสอบการชุมนุมฯ

กรุงเทพฯ 18 พ.ค. - นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการตรวจสอบการชุมนุมทางการเมือง โดยนายกฯ ยืนยันไม่มีคำสั่งสลายการชุมนุม

การประชุมครั้งที่ 2 ของคณะกรรมการตรวจสอบการชุมนุมทางการเมือง ได้เชิญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

เข้าชี้แจงเหตุการณ์ระหว่างวันที่ 8-15 เมษายน โดยมีการถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์วงจรปิดแก่สื่อมวลชนด้วย
ในช่วงแรก นายกฯ ได้ลำดับเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองและนโยบายที่มอบหมายแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยยืนยันว่าไม่มีคำสั่งให้สลายการชุมนุม แต่ขอให้มีการคืนสภาพการจราจรให้ปกติและหลีกเลี่ยงการสูญเสีย  หากมีความจำเป็นในการใช้กระสุนจริงในแนวราบ ต้องใช้เพื่อป้องกันตัวและป้องกันภัยเท่านั้น แม้จะมีการขออนุญาตยิงตอบโต้ในคืนวันที่ 12 เมษายน หลังจากมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ แต่ตนก็ไม่อนุญาตเนื่องจากเห็นว่าเป็นพื้นที่ในเมืองและมีคนจำนวนมาก ส่วนกรณีมีผู้เสียหายหรือผู้เสียชีวิต ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบในทุกกรณี


จากนั้น กรรมการจากพรรคเพื่อไทย ได้ถามนายกรัฐมนตรีโดยตั้งข้อสังเกตเรื่องการใช้กระสุนจริง รวมถึงบทบาทของ นายเนวิน ชิดชอบ ที่ได้ไปอยู่ในเหตุการณ์คนเสื้อน้ำเงินที่พัทยา

มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลอย่างไร  โดยกรณีของเหตุการณ์ที่พัทยา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้เป็นหน้าที่ของ นายสุเทพ
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ได้ร้อนแรงขึ้น หลังจากที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ได้ขอให้นายกฯ เล่าเรื่องเหตุการณ์ที่ ก.มหาดไทย ซึ่งนายกฯ ยืนยันว่า ตนและ นายสุเทพ ได้อยู่ในรถที่เกิดเหตุและเห็นเหตุการณ์การรุมล้อมและทุบทำลายรถที่ตนนั่งทั้งหมด  จึงรู้สึกแปลกใจที่ฝ่ายค้านมีผู้ตั้งคำถามดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์