ชัยเตรียมตรวจความถูกต้องกรณีฝ่ายค้านยื่นตีความ พ.ร.ก.เช้าวันนี้

รัฐสภา 17 พ.ค.–“ชัย ชิดชอบ” เตรียมส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่อง พ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านของรัฐบาลทันที หลังตรวจสอบความถูกต้องวันพรุ่งนี้ ไม่ห่วงเชื่อคุมประชุมอยู่

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการยื่นเรื่องของฝ่ายค้านผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร

ขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 วงเงิน 4 แสนล้านบาทออกชอบตามมาตรา 184 ที่ว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนและกระทบต่อความมั่นคงด้านเศรษฐกิจหรือไม่ว่า ช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ประมาณ 1 ชั่วโมง ตนจะใช้เวลาตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อและถ้อยคำทั้งหมดก่อน จากนั้นจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยทันที และแจ้งให้ที่ประชุมสภาฯ รับทราบถึงขั้นตอนดังกล่าว


ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าได้หารือกับนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ขัดข้องหากต้องเลื่อนออกไป

อย่างไรก็ตามที่ประชุมยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับที่ต้องพิจารณาเช่น พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติยาสูบ พ.ศ. 2509 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2552 พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติพิกัดอัตรภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2527 (ฉบับที่ 5 ) พ.ศ. 2552 และ ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ พ.ศ.......ที่คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ


นายชัย ยังเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการวอล์กเอาท์ของ ส.ส.ฝ่ายค้าน เพราะ ส.ส.แต่ละคนก็มีศักดิ์ศรี

และที่สำคัญฝ่ายค้านต้องการช่วยแก้ปัญหาบ้านเมืองด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากมีอะไรผิดพลาดก็ขอให้มีการทักท้วงเพื่อความรอบคอบ และไม่กังวลใจสำหรับการควบคุมการประชุม โดยเฉพาะในช่วงใกล้ปิดสมัยการประชุม ทั้งนี้ตนขอร้องจะให้กราบอย่างไรก็ได้ ให้ ส.ส.มาร่วมประชุม


ส่วนการขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ นายชัยกล่าวว่าตามปกติจะมีการขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญในช่วงกลางเดือนมิถุนายนของทุกปี

และครั้งนี้หากรัฐบาลและฝ่ายค้านมีความเห็นตรงกันอาจใช้เวลาในการเปิดประชุมสมัยวิสามัญเป็นเวลา 1 เดือนก็สามารถทำได้ และอาจมีการหยิบยกเรื่องอื่นเข้ามาพิจารณานอกเหนือจากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์