อภิสิทธิ์ขอผู้นำฮ่องกงส่งแม้วให้ไทย

คมชัดลึก :"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ"ประสานผู้นำฮ่องกงส่ง"ทักษิณ ชินวัตร"กลับไทยถ้าเข้าฮ่องกงอีก ด้าน"ชวรัตน์"ปัดขัดแย้ง ปชป. อ้างไม่ไปประชุมพรรคร่วม เพราะไม่ได้รับข้อความ


(16พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ที่ฮ่องกง ว่า มาฮ่องกงเป็นครั้งแรกหลังเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองช่วงสงกรานต์ แม้จะมีเวลาสั้นเพียง 11 ชั่วโมง แต่ถือเป็นการเดินทางมาที่สำคัญ ได้พบนักธุรกิจฮ่องกง และยืนยันความสัมพันธ์ไทยและฮ่องกงที่มีความก้าวหน้า เติบโตทั้งด้านการค้า การลงทุน รวมถึงการท่องเที่ยว

นายอภิสิทธิ์ ยังระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถคาดหวังความยุติธรรมจากไทยได้ แต่ต้องยอมรับผลที่ตามมาจากการกระทำของตัวเอง และรัฐบาลอาจพิจารณานิรโทษกรรมให้สมาชิกพรรคฝ่ายค้านอันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปรองดองเพื่อฟื้นเสถียรภาพในประเทศ

ขณะเดียวกันสื่อต่างชาติในเกาะฮ่องกงยังสอบถามนายกฯถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดี และใช้เกาะฮ่องกงเป็นฐานในการเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า ทางการไทยได้เจรจากับทางการฮ่องกงหรือไม่ ซึ่งนายกฯ กล่าวยืนยันว่าไม่เกี่ยว แต่ก็มีการเจรจาทำสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งพยายามทำกับทุกประเทศ ไม่ใช่ทำเฉพาะกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นายกฯ เรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ รับผิดชอบต่อการกระทำผิดกฎหมายด้วย และรัฐบาลจะไม่นิรโทษกรรมให้แก่ความผิดทางอาญาเด็ดขาด แม้ว่าอาจนิรโทษกรรมให้ในความผิดทางการเมืองของนักการเมืองบางกลุ่มเพื่อความสมานฉันท์ก็ตาม ทั้งยัง

รายงานด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกทางการไทยออกหมายจับข้อหายุยงปลุกปั่นให้กลุ่มเสื้อแดงก่อจลาจลในกรุงเทพฯ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งนายกฯของไทยได้หารือกับนายโดนัลด์ เจิง ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงแล้ว ในการที่จะควบคุมตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งให้รัฐบาลไทยทันทีหากกลับเข้ามาในฮ่องกง ซึ่งคาดว่าคงจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้

ด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีกลุ่มเพื่อนเนวินกดดันให้มีการเปลี่ยนตัว นายชาติชาย พุคยาภรณ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กลุ่มนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ว่า ตอนนี้ไม่มีปัญหา ไม่มีใครมารายงานเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่านายชาติชายไม่ได้เข้าร่วมประชุมพรรคภูมิใจไทยเลย เชื่อว่านายชาติชายอาจติดภารกิจที่สำคัญ จึงไม่ได้เข้าร่วม อย่างไรก็ตาม การไม่เข้าร่วมประชุมถือว่าเป็นปัญหาบ้างเล็กน้อยในการทำงานร่วมกัน ยอมรับว่าพรรคภูมิใจไทยใช้ระบบต่างคนต่างกลุ่มดูแลในส่วนของตัวเองเหมือนกับพรรคอัมโนของมาเลเซีย แต่ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรในการทำงานร่วมกัน

เมื่อถามย้ำว่า กรณีปัญหาของนายชาติชายจะทำให้เกิดปัญหาความแตกแยกภายในพรรคหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า ไม่ถึงกับทำให้พรรคแตก ส่วนในการเลือกตั้งครั้งต่อไปกลุ่มต่างๆ อาจจะไม่อยู่ร่วมกันอีกก็เป็นเรื่องของอนาคต ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาเลือกตั้ง

ส่วนกรณีนี้จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มี เพราะนายกฯ กำหนดไว้ว่า 6 เดือน จึงจะมีการปรับ ครม. ขณะนี้เหลือเวลาอีกเดือนกว่า รอให้ถึงกำหนดแล้วตนจะบอก ที่ผ่านมายังไม่เคยได้พูดคุยหรือทำความเข้าใจกับนายชาติชาย

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลเริ่มไม่พอใจพรรคประชาธิปัตย์ในการจัดสรรงบประมาณ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณใดๆ จากพรรคร่วมด้วยกัน ตอนนี้ยังทำงานได้ แต่หากมีปัญหาเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลคงต้องนัดหารือกันก่อน

กรณีที่นายกฯ เรียกพรรคร่วมรัฐบาลหารือที่บ้านพิษณุโลกกะทันหันและนายชวรัตน์ไม่เข้าร่วมประชุมถือเป็นการส่งสัญญาณแสดงความไม่พอใจหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า "ไม่มีอะไร เพียงแต่ผมไม่ได้รับข้อความเชิญเข้าประชุมก็เท่านั้น ไม่ได้มีปัญหาอะไร"

เมื่อถามถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะตั้งพรรคการเมือง ถือว่าเป็นคู่แข่งของพรรคภูมิใจไทย นายชวรัตน์กล่าวว่า เปรียบเหมือนกับตั้งร้านตัดเสื้อใกล้ๆ กัน ก็จำเป็นต้องมีการแข่งขันกัน ยืนยันว่าไม่กลัว แต่ก็ไม่ประมาท


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์