ปชป. ไม่กังวลร่าง พ.ร.ก.กู้เงินฯ จะคว่ำกลางสภาฯ

ประชาธิปัตย์ 16 พ.ค.- ปชป.พร้อมให้ตรวจสอบ ร่าง พ.ร.ก.กู้เงินฯ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ย้ำมีความสำคัญต่อการพลิกเศรษฐกิจไทย โฆษก ปชป. รับถ้าร่างกฎหมายคว่ำกลางสภาฯ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ไม่กังวลว่าจะเกิดปัญหา ชี้เป็นหน้าที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องช่วยดูแล

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงวันนี้ (16 พ.ค.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหา

กรณี ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึง นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 (ที่คณะรัฐมนตรีเสนอในวงเงินไม่เกิน 400,000 ล้านบาท) ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคมนี้ เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่


“พรรคพร้อมให้กระบวนการตรวจสอบดำเนินไปตามกฎหมาย แต่ยืนยันว่า การออก พ.ร.ก.ดังกล่าว มีความจำเป็นต่อการพลิกสภาพเศรษฐกิจ และจะเป็นตัวชี้ว่าเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในระดับต่ำสุด จะคงอยู่นานแค่ไหน จะกลับมาเป็นบวกได้ภายในปีนี้หรือไม่ โดยการออก พ.ร.ก. ดังกล่าว มุ่งหวังที่จะลดการเลิกจ้าง เพิ่มการลงทุน เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน” นพ.บุรณัชย์ กล่าว


ต่อกรณีที่ นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ระบุว่าการออก พ.ร.ก.ดังกล่าว อาจเป็นการตัดตอนเศรษฐกิจในประเทศ

นพ.บุรณัชย์ ยืนยันว่าการกู้เงินดังกล่าว เป็นการเสริมสร้างสภาพคล่องภายในประเทศ โดยดูดซับสภาพคล่องส่วนเกิน ที่มีอยู่ในภาคเอกชน ผ่านการลงทุนภาครัฐ และอัดฉีดเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อให้มีการจ้างงานเกิดขึ้น โดยแผนนี้ต้องทำควบคู่กับมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่จะต้องดูแลอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก หลังจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลดลง “พรรคหวังว่า หลังแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 บรรลุแล้ว วิกฤติเศรษฐกิจทุกอย่างจะหมดไป” นพ.บุรณัชย์ กล่าว


ส่วนรัฐบาลจะดูแลเสียงในสภาฯ อย่างไร

เนื่องจากพรรคเพื่อไทยขู่วอล์กเอาท์ในการพิจารณาร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าว นพ.บุรณัชย์กล่าวว่าเบื้องต้นวิปฝ่ายค้านบอกว่า จะขอฟังการประชุมก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ที่จะทำให้การประชุมสภาฯ เดินหน้าไปได้ อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้มีความสำคัญ พรรคร่วมรัฐบาลต้องแสดงให้เห็นถึงความสำคัญ ด้วยการเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งได้มีการกำชับไปยัง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลหลายครั้งแล้ว ส่วนจะมีการคาดโทษกันอย่างไร ถือเป็นเรื่องของแต่ละพรรค


ต่อกระแสข่าวที่ระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์เคยขู่จะไม่ส่ง ส.ส.ที่ไม่เข้าประชุมสภาฯ ลงสมัครรับเลือกตั้งในสมัยหน้า

นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่าที่ผ่านมามีแต่ให้ ส.ส. ชี้แจงเหตุผลที่ไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯ และล่าสุด ส.ส.แต่ละคนยืนยันว่า จะเข้าประชุมโดยพร้อมเพียงกัน
อย่างไรก็ตาม นพ.บุรณัชย์ ยอมรับว่าหากร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าวถูกคว่ำกลางสภาฯ รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบด้วยการลาออก แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้กังวลต่อปัญหานี้ เพราะถือว่าเป็นความรับผิดชอบของพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์