ชัยมั่นใจสภาฯ แก้ปัญหาการเมืองได้

รัฐสภา 16 พ.ค.–“ชัย ชิดชอบ” มั่นใจสภาฯ แก้ปัญหาบ้านเมืองได้ กำชับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องระบอบประชาธิปไตยกับประชาชนอย่าแบ่งสี ด้าน “ชวรัตน์ ชาญวีรกูล” วอนทุกฝ่ายร่วมมือสร้างความสมานฉันท์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.20 น. วันนี้ (16 พ.ค.) นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานสภาสถาบันพระปกเกล้า เป็นประธานเปิดอบรมและปาฐกถาพิเศษ

หัวข้อ “บทบาทรัฐสภาในการสนับสนุนการกระจายอำนาจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ปกครองท้องที่ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ” ซึ่งเป็นความร่วมมือของรัฐสภา กระทรวงมหาดไทย และสถาบันพระปกเกล้า จัดโครงการสัมมนาเรื่อง “การเสริมสร้างและเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจทางการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แก่ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้ปกครองท้องที่” ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม – วันที่ 8 สิงหาคม 2552 รวม 25 รุ่น
 
นายชัย กล่าวว่ารัฐสภาแห่งนี้ถือเป็นสภาอันทรงเกียรติ เพื่อหาทางออกให้กับบ้านเมือง โดยเฉพาะขณะนี้มีปัญหาทั้งวิกฤติการเมืองและเศรษฐกิจ

เชื่อมั่นว่ารัฐสภาจะแก้ปัญหาต่างๆ ได้ และว่านอกเหนือจากนโยบายการบริหารของรัฐบาลแล้ว รากเหง้าของปัญหาที่สำคัญ คือ การส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำท้องถิ่น จึงมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมประชาธิปไตย ปลุกจิตสำนึกให้กับประชาชนทั่วประเทศ เข้าใจถึงครรลองประชาธิปไตย ควบคู่กับการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน
 
“ต่อจากนี้ไปขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและทุกภาคส่วน ร่วมมือกันทั่วประเทศ สร้างความสมานฉันท์ ไม่มีสีเหลือง สีแดง หรือสีต่าง ๆ ขอให้ทุกคนอยู่ใต้สีเดียวกัน คือ สีของธงไตรรงค์ ช่วยกันสร้างชาติ เพราะปัญหาต่าง ๆ ทำให้ประเทศล้าหลังมามากแล้ว ผมพร้อมรับฟังความเห็นทุกเรื่อง จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” นายชัย กล่าว
 
นอกจากนี่ นายชัย กล่าวถึงแนวคิดการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ว่า เนื่องจากอาคารรัฐสภาปัจจุบันคับแคบ ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐสภาต้องไปเช่าสถานที่ทำงาน

หากนำเงินค่าเช่าไปสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า ดังนั้นจะมีการทำหนังสือสอบถามความเห็นตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ เพื่อให้มีรัฐสภาที่สมศักดิ์ศรีของรัฐสภาไทย
 
ด้าน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ขอความร่วมมือให้ทุกคน ช่วยปกป้องสถาบันหลักของชาติ รณรงค์ให้ประชาชนเป็นแนวร่วมในการรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติ รวมทั้งช่วยแก้ปัญหายาเสพติด ปัญหาความไม่สงบในสังคม และร่วมสร้างความสมานฉันท์ หลังปัญหาทางการเมืองลุกลาม เพราะหากไม่ร่วมมือกัน จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศได้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์