ศิริราชสรุปพลทหารอภินพกะโหลกแตกตาย

วันนี้ (15 พ.ค.) นพ.วิสูตร ฟองศิริไพบูลย์ หัวหน้าภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจศพพลทหารอภินพ เครือสุข อดีตทหารรับใช้ประจำบ้านพักแม่ทัพภาคที่ 1 ซึ่งเสียชีวิตที่บ้านพักแม่ทัพภาค 1 ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ว่า การตรวจศพได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผลการตรวจชิ้นเนื้อทางกล้องจุลทรรศน์ พบว่าสมองมีลักษณะบวมน้ำและคั่งเลือด เซลล์สมองเปลี่ยนแปลงจากภาวะพร่องออกซิเจนเป็นบางส่วนพบเลือดออกรอบๆ หลอดเลือดภายในเนื้อสมองซึ่งแสดงถึงภาวะพร่องออกซิเจน เยื่อหุ้มสมองชั้นหนาพบเลือดออกเหนือเยื่อหุ้มสมองชั้นหนาร่วมกับพบหย่อมเซลล์อักเสบเฉียบพลัน

และเส้นใยสีชมพูซึ่งเกิดจากการอักเสบกระจายอยู่ในบริเวณที่มีเลือดออก ไขสันหลังส่วนคอพบเลือดออกใต้เยื่อหุ้มไขสันหลังชั้นบาง

ไขสันหลังลักษณะบวมน้ำและคั่งเลือด เซลล์ประสาทภายในไขสันหลังเปลี่ยนแปลงจากภาวะพร่องออกซิเจนเป็นบางส่วน พบเลือดออกรอบ ๆหลอดเลือดภายในเนื้อไขสันหลังซึ่งแสดงถึงภาวะพร่องออกซิเจนเยื่อหุ้ม ไขสันหลังชั้นหนาพบเลือดออกเหนือเยื่อหุ้มไขสันหลังชั้นหนา ร่วมกับพบหย่อมเซลล์อักเสบเฉียบพลัน และเส้นใยสีชมพู ซึ่งเกิดจากการอักเสบกระจายอยู่ในบริเวณที่มีเลือดออก 

นพ.วิสูตร กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของปอดมีลักษณะบวมน้ำและคั่งเลือดตับมีลักษณะโครงสร้างเซลล์ตับปกติ

ไม่พบเลือดออกภายในเนื้อตับ เซลล์ตับบวมน้ำ ม้ามมีลักษณะคั่งเลือดไตมีลักษณะคั่งเลือด เซลล์หน่วยไตปกติ เซลล์บุท่อไตส่วนต้นบวมน้ำ กล้ามเนื้อคอด้านหลังทางด้านขวาพบเลือดออกภายในชั้นกล้ามเนื้อ ร่วมกับพบเซลล์กล้ามเนื้อลายมีการเสื่อมสลายและมีการตายเป็นบางส่วนและพบ เซลล์อักเสบเฉียบพลันภายในชั้นกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อคอด้านหลังทางด้านซ้ายพบเลือดออกภายในชั้นกล้ามเนื้อร่วมกับพบเซลล์กล้ามเนื้อลายเสื่อมสลายและมีการตายเป็นบางส่วน นอกจากนี้ ยังพบเซลล์อักเสบเฉียบพลันภายในชั้นกล้ามเนื้อ ผิวหนังที่หลังมือซ้ายพบเลือดออกเล็กน้อยภายในชั้นไขมันใต้ผิวหนังยังไม่พบการเข้ามาของเซลล์อักเสบเฉียบพลัน ผิวหนังที่หน้าแข้งขวาพบเลือดออกภายในชั้นหนังแท้และชั้นไขมันใต้ผิวหนังยังไม่พบการเข้ามาของเซลล์อักเสบเฉียบพลัน ผิวหนังที่หน้าแข้งซ้ายพบเลือดออกภายในชั้นไขมันใต้ผิวหนังยังไม่พบการเข้ามาของเซลล์อักเสบเฉียบพลัน ส่วนหัวใจและตับอ่อนปกติ  

ทั้งนี้ นพ.วิสูตร สรุปสาเหตุการตายของพลทหารอภินพ เกิดจากฐานกะโหลกศีรษะส่วนหลังข้างซ้ายแตกร้าวและมีเลือด ออกเหนือเยื่อหุ้มสมองชั้นหนาด้านซ้าย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์