สุเทพยันเลื่อนประชุมอาเซียน ไม่เกี่ยวปลอดภัย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าววันนี้ (14 พ.ค.) ถึงการเลื่อนประชุมผู้นำอาเซียนบวกคู่เจรจา ที่จ.ภูเก็ต ออกไปเป็นเดือน ต.ค.
โดยยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย แต่เป็นเรื่องของผู้นำประเทศต่างๆ ที่มีเวลาว่างไม่ตรงกัน ขณะที่รัฐบาลยังต้องเตรียมการเรื่องความปลอดภัยต่อไป เพื่อให้มีความพร้อม หากผู้นำต่างประเทศเดินทางมาร่วมประชุม ส่วนกรณีที่มีผู้นำต่างประเทศไม่สบายใจ ในเรื่องความปลอดภัยในการประชุมนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องสอบถามเรื่องนี้ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพราะตนไม่ได้ติดต่อผู้นำประเทศ ขณะที่การเลื่อนประชุมผู้นำอาเซียนออกไป จะทำให้น้ำหนักของประเทศไทย ในการเป็นเจ้าภาพลดลงหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่ถ้ามีปัญหา เราก็มีหน้าที่แก้ปัญหา

ส่วนกรณีที่ประชุมพรรคเพื่อไทยวิเคราะห์ว่า รัฐบาลจะยุบสภาภายใน 3 เดือน นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่อยากทะเลาะกับฝ่ายค้าน และอยากชวนให้คิดดีๆ

ทั้งนี้ เป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลจะยุบสภา และขณะนี้ รัฐบาลได้อยู่มา 4 เดือนกว่าแล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตนอยากทำหน้าที่ของตน และไม่คิดยุบสภา เพื่อให้รัฐบาลด้กอบกู้สถานการณ์ ด้วยการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ส่วนกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงจะนัดชุมนุม ที่รัฐสภา ในวันที่ 18 พ.ค.นั้น ตนอยากขอร้องว่า ขอให้แก้ปัญหาบ้านเมืองภายในระบบ ดีกว่าการแก้ไขนอกระบบ โดยเรามีระบบรัฐสภา ซึ่งรัฐบาลจะผิดถูกอย่างไร ขอให้แก้ไขในระบบ เพื่อไม่ให้เสียหายต่อบ้านเมือง

สำหรับกรณีปัญหาความขัดแย้ง ในที่ประชุม ครม.เรื่องการระบายการจำหน่ายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กับนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีความขัดแย้ง อย่างไรก็ตาม นายสุเทพได้ปฏิเสธการตอบคำถามที่ว่า ต้องเรียกพรรคร่วมรัฐบาล มาปรับความเข้าใจกันหรือไม่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์