สาทิตย์ข้องใจเสนาะเสนอตั้งรบ.สมานฉันท์

คมชัดลึก :"สาทิตย์" ข้องใจ "เสนาะ" เสนอแนวคิดให้ ปชป.-พท.จับมือตั้งรบ.สมานฉันท์ เชื่อ หวังสร้างแรงกดดันทางการเมือง

(13พ.ค.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง

กรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เสนอแนวคิดให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยจับมือกันตั้งรัฐบาลเพื่อความสมานฉันท์ฯว่า ตนไม่แน่ใจว่าเป็นข้อเสนอของนายเสนาะเอง หรือข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย แต่ก็ถือเป็นข้อเสนอของคนๆ หนึ่งที่พูดขึ้นมาในคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ก็สามารถเสนอได้ ส่วนจะเป็นจริงหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่รัฐบาลนี้โดยการนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมด้วยพรรคร่วมรัฐบาลก็ยังสามารถบริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้ 
 
“ข้อเสนอของคุณเสนาะ ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นลักษณะของการเปิดประเด็นขึ้นมาเพื่อนำไปสู่ข้อถกเถียงในคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ส่วนในทางการเมือง จะเป็นจริงหรือไม่นั้น มันมีปัจจัยประกอบอย่างอื่นอีกเยอะ แต่ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมทุกพรรคยังบริหารได้แม้ว่าจะไม่ราบรื่นนัก ก็ต้องยอมรับว่ายังมีปัญหาอยู่ และสิ่งที่คุณเสนาะ พูดขึ้นมานั้น ผมไม่อยากตั้งข้อสังเกตว่าพูดขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไร เพราะเหมือนกับว่าถ้าไม่จับมือกันแล้ว รัฐบาลจะเดินทางไปพื้นที่ใดก็จะมีปัญหาอยู่ร่ำไป และพูดเหมือนคุณเสนาะ รู้ว่าใครเป็นคนทำ จึงทำให้เข้าใจไปได้ว่าเป็นการสร้างประเด็นที่เป็นแรงกดดันทางการเมือง  แต่ผมไม่คิดว่าแรงกดดันนี้จะมีผลต่อการทำงานของรัฐบาลในขณะนี้” นายสาทิตย์ กล่าว 
 
รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นวิกฤตความขัดแย้งนั้น วันนี้ถือว่าครบ 1 เดือนแล้วหลังจากเหตุการณ์ 13 เม.ย.แต่วิกฤตนี้ตนเชื่อว่ายังดำรงอยู่

แม้ว่าจะคลี่คลายไปมากแล้ว เนื่องจากยังคงดำรงความคิดเห็นที่ขัดแย้ง ไม่ตรงกับรัฐบาล ซึ่งเป็นหน้าที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน การตั้งคณะกรรมการฯโดยสภาขึ้นมาก็น่าจะเป็นเวทีที่จะนำข้อขัดแย้งต่างๆ ไปถกกันได้ และเชื่อว่าจากนี้ไปก็คงมีหลายความคิดที่ไปถกเถียงกันในที่ประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อถามว่ามีการมองกันว่ารัฐบาลน่าจะเป็นฝ่ายที่รับฟังให้มากๆ เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา หยุดตอบโต้บ้าง นายสาทิตย์ กล่าวว่า รัฐบาลนี้ฟังเยอะจนเขาหาว่าทำงานเชิงรุกไม่เป็นแล้ว ต้องดูทุกคน อย่าดูคนเดียว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์