สาทิตย์ชี้เสื้อแดงเปิดสถานีโทรทัศน์ได้ถ้าเนื้อหาไม่ปลุกระดม

เมื่อเวลา 08.30น.  วันที่ 13 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่มีการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น ผ่านทางช่องเอ็มวี ทีวี  ว่า ตนยังไม่เห็น ภาพดังกล่าว ส่วนที่ประกาศว่าจะเปิดสถานีอีกครั้งนั้นมองว่าประเด็นที่ต้องดูคือจะเปิดโดยวิธีการใด เพราะทำได้หลายวิธี โดยใช้ช่องทางของกฎหมายที่มีอยู่ดำเนินการ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลต้องสนับสนุนหรือไปขัดขวาง แต่ประเด็นที่สำคัญคือเปิดขึ้นมาเพื่ออะไรและเนื้อหาที่นำเสนอนั้นจะเป็นสื่อสารมวลชนที่แท้จริงในการนำเสนอข่าวหรือไม่แต่ถ้าเนื้อหาปลุกปั่นให้กระทำการผิดกฎหมายก็คงเปิดไม่ได้  และต้องว่ากันไปตามกฎระเบียบของกฎหมายที่มีอยู่

ซึ่งขณะนี้ทางอนุกรรมการกทช.ได้ยกร่างระเบียบและจะทำประชาพิจารณ์ต่อจากเรื่องวิทยุชุมนุม ที่ทำประชาพิจารณ์ไปแล้วและอยู่ในระหว่างที่คณะอนุกรรมการจะนำผลประชาพิจารณ์ไปปรับแก้

ซึ่งคาดว่าจะประกาศใช้ได้ประมาณเดือนมิ.ย.นี้ ก่อนจะเปิดลงทะเบียนวิทยุชุมนุมทั่วประเทศ ก่อนที่จะออกใบอนุญาตชั่วคราวให้กับประเภทวิทยุบริการชุมนุม ส่วนประเภทอื่นก็ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบการควบคุมผังรายการและช่องรายการของกทช. หากวิทยุชุมชนใดทำผิดระเบียบ  ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย กทช.ก็สามารถเข้าไปดำเนินการได้ 
    
ดังนั้นในกรณีของโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีก็จะทำต่อจากวิทยุชุมนุม เดิมเคเบิ้ลทีวีสามารถรับรายการจากดาวเทียมและนำออกอากาศได้เลยเหมือนอย่างที่ดีสเตชั่นดำเนินการ

แต่ถ้ามีระเบียบนี้ ก็จะเสนอให้ดูแลกันเป็นช่องรายการ เช่นเคเบิ้ลทีวีจะไปรับรายการใดก็ต้องไปขออนุญาตเป็นช่องรายการไปว่าจะนำรายการใดมาออกอากาศ ถ้าเป็นรายการนอกเหนือจากบัญชีก็ต้องขออนุญาตเป็นครั้งคราวไป ถ้าช่องใดมีเนื้อหาที่ปลุกปั่นยุยงก็ไม่สามารถเปิดได้เช่นเดียวกัน  
    
เมื่อถามว่ารู้สึกแปลกใจหรือไม่ที่สถานีดีทีวีออกอากาศทางช่องเอ็มวีทีวี  นายสาทิตย์ กล่าวว่า รู้สึกปกติเวลาถ่ายทอดสอดผ่านอินเตอร์เน็ตไม่มีกฎหมายควบคุม

ยกเว้นจะไปทำผิดกฎหมายพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ ตนคิดว่าเรื่องดีสเตชั่นประเด็นสำคัญอยู่ที่เนื้อหาการออกอากาศมากกว่า ดังนั้นถ้าจะกลับมาเปิดและทำตามระเบียบดูในผังรายการเป็นอย่างดีก็หมือนสถานีโทรทัศน์ธรรมดาสถานีหนึ่ง เหมือนก่อนหน้านี้ที่เคยทำเอ็มวีทีวีสีแดง แต่ปิดตัวไปแล้วมาเปิดเป็นดีสเตชั่น  ส่วนที่มีภาพไปปรากฏทางช่องเอ็มวีทีวี นั้น ตนยังไม่แน่ใจว่าเขาจะใช้ช่องทางนี้หรือไม่  เท่าที่ตรวจสอบพบว่าช่องทีวีดังกล่าวเป็นการร่วมทุนของลาวสตาร์กับบริษัทในประเทศไทย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์