เสื้อแดงภูเก็ตยันไม่ขวางถกอาเซียน

คนเสื้อแดงภูเก็ตยันไม่ขวางถกอาเซียน พร้อมต่อต้านคนต่างถิ่นมาชุมนุม "อริสมันต์"รับปากเปิดเวทีในกทม.แทน "สุเทพ"ไฟเขียวผู้นำชาติสมาชิก นำ รปภ.ติดอาวุธร่วมประชุมได้ ยันประกาศใช้ กม.มั่นคงแน่ ปลัด"บัวแก้ว"ลุ้นประสานผู้นำชาติสมาชิกลงตัวหรือไม่ รออีก 2-3 วัน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์เมื่อ 12 พฤษภาคม

ถึงความคืบหน้าการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ที่ จ.ภูเก็ต ในเดือนมิถุนายนนี้ ว่ายืนยันว่าประเทศไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมอย่างเต็มที่ แต่ต้องดูถึงความพร้อมของผู้นำแต่ละประเทศว่าติดภารกิจอื่นหรือไม่ จึงจำเป็นต้องดูกำหนดเวลาว่างให้ตรงกันอีกครั้งและจะต้องทำอย่างไรต่อไป  ส่วนที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของผู้นำแต่ละประเทศ จะขอติดอาวุธเพื่อป้องกันตัวนั้นสามารถทำได้ในการอารักขา แต่ทั้งหมดต้องทำตามข้อตกลงของกลุ่มอาเซียน
 

"ยืนยันว่า ช่วงประชุมสุดยอดอาเซียนคงต้องมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่เคยเกิดที่พัทยา  ยืนยันว่าการประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่"นายสุเทพ กล่าว
 

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เท่าที่พูดคุยกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของประเทศต่างๆ คิดว่าขณะนี้ประเด็นเรื่องความปลอดภัยไม่ใช่ประเด็นใหญ่ที่ห่วงกังวล

แต่น่าจะเป็นเรื่องการเทคนิคเกี่ยวกับกำหนดการของผู้นำประเทศต่างๆ ว่าจะลงตัวหรือไม่มากกว่า เพราะกระทรวงการต่างประเทศเพิ่งแจ้งกำหนดวันประชุมครั้งใหม่ให้เอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ทราบเมื่อสัปดาห์ก่อน การขอคำตอบภายในสัปดาห์เดียวไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะผู้นำทุกประเทศก็มีกำหนดการอยู่ก่อนแล้ว อย่างไรก็ดีคาดว่า น่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในวันสองวันนี้ ซึ่งก็จะนำเสนอให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป
 


ด้านนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมการเตรียมความพร้อมการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา

โดยมีนายตรี อัครเดชา และนายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.โฆษิต สมุทรผ่อง รองแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ต.เดชา บุตรน้ำเพชร รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (รองผบช.ภ.8) รวมทั้งตัวแทนหน่วยงานราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

 
นายวิชัย กล่าวภายหลังการประชุมว่า  เท่าที่ได้มีการพูดคุยกับหลายฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่า ชาวภูเก็ตทุกกลุ่มจะต้องออกมารวมตัวกัน

เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนในการจะเป็นเจ้าภาพและเป็นเจ้าบ้านที่ดีสำหรับการประชุมครั้งนี้ โดยกำหนดนัดรวมตัวกันในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ เวลา 16.00 น.ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน เพื่อให้รัฐบาลและชาวต่างชาติเห็นความตั้งใจจริงของชาวภูเก็ตว่ามีความพร้อมเพรียงเป็นหนึ่งเดียว และจะร่วมเป็นเจ้าภาพในการประชุมดังกล่าวอย่างแท้จริง เพราะงานนี้คงพลาดไม่ได้อีกแล้ว
 

พล.ต.โฆษิต กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยของการประชุมครั้งนี้ ว่ารัฐบาลได้มอบหมายให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการดูแลรักความปลอดภัย

โดยบูรณาการความร่วมมือกันทั้ง 3 เหล่าทัพ โดยกองทัพบกดูแลความปลอดภัยบนบก กองทัพเรือดูแลทางน้ำ และกองทัพอากาศดูแลอากาศยานและสนามบิน ส่วนของกองทัพภาค 4 ซึ่งรับผิดชอบความปลอดภัยในพื้นที่ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด มีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยรอบนอก และเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดังนั้นจึงขอให้มั่นใจในการรักษาความปลอดภัยซึ่งจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


แหล่งข่าวจากหน่วยความมั่นคงระดับสูง เปิดเผยถึงแผนในการรักษาความปลอดภัยในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 มิ.ย.นี้ ที่จ.ชลบุรีว่า

เบื้องต้น คณะอนุกรรมการจัดแผนรักษาความปลอดภัย โดยพิจารณาใช้กำลังจากกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ตามแผน “เทพสตรี-ศรีสุนทร”   โดย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นกำลังหลักในการดูแลรักษาความปลอดภัยสถานที่  ทั้งนี้ กองทัพบกจะจัดกำลังจาก กองทัพภาคที่ 1 และกองทัพภาคที่ 4 ในกรมทหารราบลงไปปฏิบัติหน้าที่   


ขณะที่กลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตยภูเก็ต หรือกลุ่มคนเสื้อแดงภูเก็ต นำโดยนายวิสุทธิ์ ตั้งวิทยาภรณ์ พร้อมสมาชิกประมาณ 20 คน

นำแผ่นป้ายข้อความ "คนภูเก็ตต้องการสร้างความเชื่อมั่นด้วยรอยยิ้ม ไม่ใช่ด้วยปลายกระบอกปืน" มาประกอบการอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตยภูเก็ต ฉบับที่ 2 ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต  เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการให้ความร่วมมือจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา และมอบแถลงการณ์ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านทางนายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต
 

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่ระบุว่า

จะระดมคนเสื้อแดงมาชุมนุมที่จ.ภูเก็ต แล้ว โดยขอร้องไม่ให้นำคนเสื้อแดงมาชุมนุม ซึ่งนายอริสมันต์ ได้รับปาก และทราบว่า กลุ่ม นปช.จะเปิดเวทีคู่ขนานที่กรุงเทพฯ แทน ดังนั้นหากมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น ก็ไม่ใช่ฝีมือของคนเสื้อแดง หรือหากมีคนเสื้อแดงบางกลุ่มเข้ามาก่อความวุ่นวายก็พร้อมที่จะต่อต้าน เพราะไม่ต้องการให้เกิดความเสียหายขึ้นกับ จ.ภูเก็ต
 

ด้านนายวิชัย กล่าวว่า นับเป็นนิมิตหมายที่ดีในการที่จะร่วมมือกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี เพราะที่ผ่านมาประเทศบอบช้ำมามากแล้ว ไม่อยากให้มีเหตุการณ์อะไรร้ายๆ ขึ้นอีก

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  ขณะนี้มีความพยายามกุข่าวจากฝ่ายรัฐบาลว่า คนเสื้อแดงจะไปชุมนุมขัดขวางการประชุมอาเซียนที่ จ.ภูเก็ต เพื่อหวังหากินโดยจัดสรรงบประมาณ 500 ล้านบาท นำไปซื้ออาวุธและอุปกรณ์ควบคุมการชุมนุม ทั้งที่คนเสื้อแดงทั่วประเทศ และคนเสื้อแดงที่จ.ภูเก็ต ประกาศยืนยันชัดเจนว่า จะไม่มีการชุมนุมขัดขวางการประชุมอาเซียนอย่างแน่นอน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์