เช็คอุณหภูมิสงครามการเมือง พันธมิตร vs นปช.

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิป ไตยจัดงาน "คอนเสิร์ตการเมืองครั้งที่ 8 (ภาคใต้ตอนล่าง)" ที่สนามฟุตบอล ภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม มีการแสดงคอนเสิร์ต สลับกับการปราศรัย

แกนนำพันธมิตรที่ขึ้นปราศรัยมากันครบทั้ง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง พิภพ ธงไชย สมศักดิ์ โกศัยสุข สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ขาดก็เพียง สนธิ ลิ้มทองกุล แต่ก็มีคลิปคำปราศรัยมาขึ้นจอและถ่ายให้ดูทางเอเอสทีวี

สาระที่ประมวลได้จากเวทีปราศรัย อาทิ พันธมิตรไม่ยอมเด็ดขาดหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนิรโทษกรรมนักการเมืองบ้านเลขที่ 111+109

คนเสื้อเหลืองจะออกมาคัดค้านแน่นอน ยืนยันไม่ได้มี 2 มาตรฐาน การสลายผู้ชุมนุมพันธมิตรของตำรวจที่รัฐสภาวันที่ 7 ตุลาคม มีคนตาย 2 คนและบาดเจ็บ เสียอวัยวะเกือบ 500 คน จากการชุมนุมในทำเนียบ สนามบินดอนเมืองและสุวรรณ ภูมิถูกกระทำด้วยความรุนแรง เช่น ยิงด้วยระเบิดเอ็ม 79 ฯลฯ มีคนตายรวม 10 ศพ บาดเจ็บ เสียอวัยวะเกือบ 800 คน

การที่มีองค์กรเครือข่ายที่เรียกตัวเองเป็นพลังเงียบมาเรียกร้องให้หยุดทำร้ายประเทศไทยนั้น พันธมิตรไม่ได้ทำร้ายประเทศไทยแต่ทำเพื่อประเทศไทย ทำไมกลุ่มนี้จึงไม่แสดงท่าทีอะไรตอนที่พันธมิตรถูกใช้ความรุนแรง คนที่ทำร้ายประเทศไทยคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต้นเหตุของปัญหาทั้งหลายทั้งปวง การตั้งกรรมการสมานฉันท์และกรรมการตรวจสอบการสลายผู้ชุมนุมจะไม่ประสบผลสำเร็จ

ประเด็นสำคัญคือการนัดชุมนุมตัวแทนพันธมิตรทั่วประเทศในระหว่างวันที่ 24-25 พฤษภาคมนี้ เพื่อพิจารณาจัดตั้งพรรคการเมือง!!

ด้านแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่ลานใกล้วัดไผ่เขียว ย่านดอนเมือง เมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม แม้ฝนจะตกหนักจนน้ำท่วม แต่คนเสื้อแดงก็ยังคงปักหลักชุมนุม แกนนำที่ขึ้นเวทีปราศรัย อาทิ วีระ มุสิกพงศ์ จตุพร พรหมพันธุ์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ วิภูแถลง พัฒนภูมิไทย อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง เป็นต้น

ไฮไลต์ของการชุมนุมอยู่ที่ การขึ้นเวทีของ จตุพร ที่กล่าวหา "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นายกรัฐมนตรี เมื่อเวลา 2 ทุ่มเศษว่า "อภิสิทธิ์เป็นคนลวงโลก" เพราะในวันประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 12 เมษายน ที่กระทรวงมหาดไทยนั้น อภิสิทธิ์ได้เปลี่ยนรถและออกจากมหาดไทยไปด้วยความเรียบร้อย

นายกฯไม่ได้นั่งอยู่ในรถที่คนเสื้อแดงทุบ ขว้างปาสิ่งของดังที่ทีวีช่องต่างๆ นำภาพมาออกอากาศ เป็นการสร้างสถานการณ์ให้ดูร้ายแรงเพื่อทำลายภาพลักษณ์คนเสื้อแดงและใช้เป็นข้ออ้างในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมกันนี้ได้นำเสนอรายงานที่ทีมงานดี สเตชั่นจัดทำให้ดูประกอบ

นอกจากนี้แกนนำยังพูดถึงเหตุการณ์ช่วง "สงกรานต์เลือด" ที่พัทยาและกรุงเทพฯ ที่คนเสื้อแดงถูกสวมรอยจากฝ่ายตรงข้ามในหลายเหตุการณ์ การปฏิบัติ 2 มาตรฐานจากรัฐบาลอภิสิทธิ์และจากกระบวนการยุติธรรม เช่น จะดำเนินคดีพันธมิตรข้อหาก่อการร้ายกรณีปิดสนามบินสุวรรณภูมิ เหตุการณ์ผ่านมานานมากแล้วก็ยังไม่ทำอะไร การไม่ให้ไปประกันตัวแกนนำ นปช. การห้ามแกนนำ นปช.ไปต่างประเทศ ฯลฯ

"คนเสื้อแดงไม่ได้ทำร้ายประเทศ แต่คนที่ทำร้ายคือ อำมาตยาธิปไตย คณะรัฐประหารและรัฐบาลอภิสิทธิ์ การประกาศจะมีรายการทีวีผ่านดาวเทียมอีก 2 ช่องในเร็วๆ นี้ และคนเสื้อแดงจะจัดชุมนุมที่สนามหลวงและที่ทำเนียบ" เป็นคำกล่าวอ้างของ "จตุพร" ขณะที่แกนนำคนอื่นๆ ยืนยันจะต่อสู้ต่อไปจนกว่าจะได้ประชาธิปไตยและความยุติธรรมกลับคืนมา

จากท่าทีและการขับเคลื่อนของพันธมิตรและ นปช.ที่จัดชุมนุมมวลชนและพูดบนเวทีปราศรัยสะท้อนให้เห็นว่า "สงครามการเมือง" ยังคงดำเนินอยู่ และ "สงครามกลางเมือง" ที่อาจมีคนเจ็บ คนตาย ประเทศชาติเสียหายคงยากที่จะป้องกันมิให้เกิดขึ้นอีก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์