นายกฯฉุนจัดซัด ม็อบเสื้อแดง ถามป่วนเพื่ออะไร

เมื่อเวลา 15.40 น.วันนี้ (11พ.ค.)นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการออกพ.ร.บ.ความมั่นคงเพื่อดูแลความสงบในช่วงการประชุมอาเซียนกับคู่เจรจาที่จ.ภูเก็ต ในเดือนมิ.ย.

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันที่ 13 พ.ค. ยังไม่มีการบรรจุระเบียบวาระเรื่อง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 เพราะคงให้กระทรวงการต่างประเทศไปดูสถานะเกี่ยวกับการจัดประชุมสุดยอด อาเซียนกับประเทศคู่เจรจาอีกครั้งหนึ่งก่อน ส่วนประเทศที่จะเข้าร่วมประชุมนั้น ขณะนี้กำลังรอคำตอบเชื่อว่าอีก 1-2 วันนี้ จะมีความชัดเจน และขณะนี้แนวโน้มกลุ่มประเทศอาเซียนได้ตอบรับมาเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงประเทศคู่เจรจาที่ต้องรอดู และประสานไป จึงจะทราบชัดเจน แต่ส่วนตัวเชื่อว่าทุกประเทศต้องการให้การประชุมเกิดขึ้น เพราะยังมีประเด็นที่เกี่ยวข้องหลังการประชุมสุดยอดอาเซียนค้างคาอยู่

อย่างไร ก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าการกำหนดวันประชุมระหว่างวันที่ 13-14 มิย.เป็นเพียงการกำหนดวันเบื้องต้นไม่ใช่เป็นวันตายตัว

อาจจะมีการเลื่อนได้ เพราะประเทศอินโดนีเซียยังติดเรื่องการเลือกตั้ง ส่วนประเทศอินเดียยังอยู่ในช่วงการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้เราต้องดูวันที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความชัดเจนอีกครั้งหนึ่งก่อน

นายกรัฐมนตรี ยังยอมรับว่าการประชุมโดยไม่มีประเทศคู่เจรจาคงทำไม่ได้ เพราะในส่วนของอาเซียนได้ประชุมไปแล้ว

และประเด็นที่จะหารือใหม่ก็เป็นประเด็นเกี่ยวกับประเทศคู่เจรจา ส่วนผู้นำประเทศที่จะขอให้หน่วยรักษาความปลอดภัยติดอาวุธเดินทางมาประเทศไทย ด้วยนั้น ปกติผู้นำทุกประเทศก็มีหน่วยรักษาความปลอดภัยมาอยู่แล้ว แต่การประชุมครั้งต่อไป คงตกลงกันว่าจะให้เข้ามามากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ใช่ประเทศคู่เจรจาไม่มั่นใจในเรื่องของความ ปลอดภัย

"แนวโน้มจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา หลังจากการประชุมในคราวที่แล้ว หลายประเทศมองประเทศไทยด้วยความมั่นใจมากขึ้น แต่หลายประเทศอาจจะสนใจหรือต้องการทราบความชัดเจนในเรื่องการเปลี่ยนแปลง ภายในของเราให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการตอบรับเข้าร่วมประชุม แต่ยืนยันว่าการเร่งออก พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ ไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่เป็นเรื่องความมั่นคงภายในของเรามากกว่า ว่าระบบบริหารจัดการในการทำงานของเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่าง มั่นใจ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ จำเป็นต้องประกาศใช้ในช่วงการประชุมผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาหรือไม่

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าคงจะออกก่อนการประชุมระยะหนึ่ง คงไม่ประกาศใช้ในช่วงการประชุมอย่างเดียว ส่วนเรื่อง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ยืนยันจะไปชุมนุมประท้วงที่จังหวัดภูเก็ตในวันประชุม หากไม่มีการดำเนินคดีกับกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินนั้น ตรงนี้ต้องย้อนถามกลับไปว่า การกระทำในครั้งที่แล้วได้สร้างความเสียหาย ทางกลุ่มคนเสื้อแดงน่าจะกลับไปทบทวน

"รัฐบาลยืนยันว่าหากกลุ่ม ผู้ชุมนุมยังติดใจ สงสัยเรื่องใด รัฐบาลพร้อมรับฟังคำร้องเรียนและขณะนี้คดีกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินและคนเสื้อ แดงที่พัทยาได้เดินหน้าพิจารณาคดีไปทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว ผมจึงอยากตั้งคำถามว่าต้องการล้มการประชุมครั้งนี้เพื่ออะไร และในการเดินทางไปพักผ่อนที่จังหวัดภูเก็ตของผมได้พูดคุยกับภาคเอกชน ทุกฝ่ายก็ต้องการให้การประชุมเกิดขึ้น เพราะจะเป็นการประกาศถึงความสำเร็จของประเทศไทยและรายได้เข้าสู่ประเทศชาติ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์