อัยการขอตัวแม้วจากนิการากัว-ยูเออีแล้ว

อัยการส่งหนังสือขอตัว"แม้ว"ไปยังนิการากัว-ยูเออี"แล้ว บัวแก้วแจงใช้หลักต่างตอบแทน ต้องขึ้นกับความสมัครของ 2 ประเทศ เพราะไม่มีความตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน

นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ  กล่าวเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ถึงความคืบหน้าการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับหลายคดี ว่า ล่าสุด อัยการได้ทำคำร้องผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ ไปยังประเทศนิการากัว และสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (ยูเออี) แล้ว ในการประสานขอส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีผ่านช่องทางการทูต เนื่องจากประเทศข้างต้นไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ส่วนประเทศอื่นๆ เจ้าหน้าที่ ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่ามีการเคลื่อนไหวหรือไม่  ทั้งนี้  เมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งข้อมูลที่อยู่ พ.ต.ท.ทักษิณ มา ทางอัยการก็สามารถดำเนินการได้ทันที

วันเดียวกัน นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวว่า แม้ไทยกับนิคารากัวและยูเออีไม่มีความตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน แต่สามารถขอความร่วมมือไปได้ ซึ่งก็ขึ้นกับความสมัครใจของเขา ภายใต้หลักการต่างตอบแทนตามปกติ  เพราะหากจะรอการเจรจาเพื่อทำความตกลงต้องใช้เวลานาน

แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้ส่งเรื่องดังกล่าวมายังกระทรวงตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ขณะนี้กระทรวงได้ยื่นเรื่องผ่านช่องทางทางการทูตให้กับประเทศทั้งสองแล้ว โดยคำร้องดังกล่าวเป็นคำร้องขอให้มีการจับกุมชั่วคราว แต่เนื่องจากไม่มีความตกลงเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันจึงขึ้นกับว่าประเทศทั้งสองจะดำเนินการให้ตามคำร้องขอหรือไม่  หากรอดูแล้วไม่มีคำตอบใดๆก็อาจต้องมีการสอบถามความคืบหน้าต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์