“อภิสิทธิ์”สั่งตำรวจเดินหน้าคดียิงสนธิ

คมชัดลึก :นายกฯ“อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินหน้าคดียิง"สนธิ ลิ้มทองกุล" เผย ตำรวจไม่หนักใจในการทำคดี

(4พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ

แถลงกรณีถูกลอบสังหารว่าเป็นการคุกคามสื่อ ว่า เราไม่ต้องการเห็นความรุนแรง ส่วนเรื่องของสื่อนั้นต้องดูกันตามระบบและความเป็นธรรม โดยฝ่ายที่ร้องเรียนอยู่คือสถานีโทรทัศน์ดี สเตชั่น ซึ่งตนยืนยันว่าถ้าทั้งหมดดำเนินการโดยไม่มีการทำผิดกฎหมาย ก็ไม่มีปัญหาอะไร และการมีความคิดเห็นที่แตกต่างก็สามารถทำได้ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องไปดูเรื่องอุปกรณ์และเงื่อนไขสัญญา ตนคิดว่าถ้าเขาสามารถเปิดขึ้นมาได้และไม่ได้ถูกนำมาใช้กระตุ้นให้เกิดความรุนแรงหรือทำผิดกฎหมาย เขาต้องมีสิทธิ์ที่จะทำ แต่ถ้าการทำทางเทคนิค เรื่องสัญญา หรือเรื่องอะไรต่างๆ ก็ต้องว่ากันไปปกติ 
 
เมื่อถามถึงการที่นายสนธิระบุว่าเมื่อตัวเขาไม่ปลอดภัยตัวนายกรัฐมนตรีก็อยู่ในภาวะที่ไม่ปลอดภัยเช่นกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีหลายคนเป็นเป้าหมายของกลุ่มคนที่ใช้ความรุนแรง ซึ่งรัฐบาลต้องมีหน้าที่ดูแลไม่ให้เกิดการกระทำเหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้น
 
เมื่อถามต่อว่าท่านผู้หญิงวิระยา ชวกุล ประธานกรรมการเลขาธิการมูลนิธิบำรุงขวัญทหาร ตำรวจ อาสาสมัครชายแดน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ระบุว่านายกรัฐมนตรีต้องทำคดีนายสนธิอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่เจอตอแล้วหยุด นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่เคยหยุดเลย อย่างไรก็ตาม ตนได้คุยกับตำรวจและได้ถามว่ามีความหนักใจหรือไม่ถ้าพบว่าใครที่มีอำนาจหรือมีอิทธิพล ซึ่งทางตำรวจยืนยันว่าไม่หนักใจ เพราะทุกอย่างต้องตรงไปตรงมา และตนขอให้เดินหน้าต่อไป ทั้งนี้ ตำรวจรายงานความคืบหน้าการหาตัวผู้กระทำผิดแก่ตนอยู่ แต่เขาก็ต้องให้มั่นใจ เพราะถ้าจับกุมแล้วต้องไม่ผิดคน 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเคยระบุว่าจะทราบตัวคนร้ายใน 7 วัน ตอนนี้เลยเวลาแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนถามพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เป็นผู้ดูแลคดีนี้

ก็ได้คำตอบว่าการที่พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พูดเรื่อง 7 วันเพราะอาจมีข้อมูลในส่วนของเขา แต่ต้องทำให้มั่นใจจึงจะไปดำเนินการ เมื่อถามว่านายสนธิระบุว่าคนร้ายเป็นทหาร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายสนธิพูดเองว่าทหารที่ว่านี้อาจเป็นทหารที่ถูกฝึกหรือถูกจ้างวาน ซึ่งยังไม่ทราบว่าใช่หรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการ อย่างไรก็ตาม การที่นายสนธิพูดก็พยายามระบุว่าไม่เกี่ยวข้องกับกองทัพ แต่ทั้งหมดไม่ว่าเป็นใครก็ตาม จะเป็นทหารหรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกแล้วว่าเขาไม่หนักใจ เมื่อถามว่าสิ่งที่นายสนธิพูดมีข้อมูลที่ตรงกับข้อมูลที่นายกรัฐมนตรีได้รับรายงานหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ฟังรายละเอียด 
 
ต่อข้อถามว่าเนื่องในวันเสรีภาพสื่อโลกได้มีการเรียกร้องให้การเมืองหยุดการใช้สื่อเป็นเครื่องมือ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์ขึ้นและการประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เราเปิดโอกาสให้อย่างเต็มที่ แต่เมื่อมีการนำสื่อไปใช้ทำให้เกิดความรุนแรงและกระทบกับความมั่นคง ก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์