ร้องป.ป.ช.สอบ“บุญจง”ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

คมชัดลึก :พรรคเพื่อไทย ยื่นร้องป.ป.ช.สอบ“บุญจง วงศ์ไตรรัตน” ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ คาดซุกหุ้นไว้ที่คนรับใช้

(4พ.ค.) เวลา 10.15 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆ ษกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ผ่าน นายอภินันท์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองเลขาธิการ ป.ป.ช.เพื่อให้ตรวจสอบการยื่นแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายบุญจง  วงศ์ไตรรัตน์  รมช.มหาดไทย ทั้งนี้เนื่องจากทางพรรคเพื่อไทยตรวจสอบพบว่านายบุญจงได้จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ เพราะเชื่อว่านายบุญจงน่าจะยังคงไว้ซึ่งความเป็นหุ้นส่วนและผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัดโชคชัยรวม 1990 ในลักษณะเป็นเจ้าของกิจการที่มีอำนาจบริหารจัดการ โดยการให้บุคคลใกล้ชิด คือ นางนฤพร เหมากระโชก เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการและถือหุ้นแทน 
 
โดยห้างหุ้นส่วนดังกล่าวมีสถานที่ตั้งอยู่บ้านของพี่สาวนายบุญจงเอง อย่างไรก็ตามผู้ถือหุ้น ผู้จัดการคนปัจจุบันนั้น เป็นคนรับใช้ของนายบุญจงมานานนับ 10 ปี
แต่ปรากฏว่านางนฤพรกลับมีรายได้ในการเสียภาษีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทั้ง ๆ ที่ห้างหุ้นส่วนดังกล่าวรับงานปีละนับ 100 ล้านบาท ในการรับเหมาก่อสร้างจากภาคเอกชน ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจ.นครราชสีมา ซึ่งตรงกันข้ามกับการแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินของภรรยานายบุญจง ที่แสดงสถานะอาชีพว่าเป็นแม่บ้าน แต่มีเงินเกือบ 200 ล้านบาท และยังไม่มีการแจ้งการครอบครองหุ้นแต่อย่างใด 
 
ดังนั้นจึงต้องการให้คณะกรรมการป.ป.ช. ตรวจสอบว่านายบุญจงมีเจตนาจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ

ตามความผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 263 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 34 และถ้าตรวจสอบได้ว่าเรื่องนี้มีมูลคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังสามารถส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และมีความผิดถึงขั้นนายบุญจงต้องพ้นจากตำแหน่งพร้อมรับโทษจำคุกและตัดสิทธิ์ทางการเมือง 
 
นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานพร้อมทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทยกำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐาน เพื่อเตรียมยื่นคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบต่อเนื่อง

อีกเรื่องหนึ่ง คือ กรณีที่ห้างหุ้นส่วนจำกัดโชคชัยรวม 1990 นี้ เข้าไปรับเหมาก่อสร้างจากส่วนราชการ โดยเฉพาะงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายใน จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กำกับดูแลของนายบุญจงโดยตรง และคาดว่าไม่เกิน 30 วัน จะสามารถนำหลักฐานมายื่นร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ เพื่อให้ตรวจสอบว่านายบุญจงใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะ รมช.มหาดไทย เอื้อประโยชน์ให้กับห้างหุ้นส่วนดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งจะสามารถเอาผิดตามมาตรา 100 และ 157 ได้ ทั้งนี้การทำงานของพรรคเพื่อไทยไม่ได้ตั้งใจจะมาจับผิด แต่ถือเป็นการตรวจสอบตามกฎหมาย และยังเป็นการช่วยติดตาม ตรวจสอบการทำงานของรัฐมนตรี หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบกฎเหล็ก 9 ข้อให้ไปแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์