กก.ชุดศึกษาแก้รธน.เรียกประชุมนัดแรก7พ.ค.

คมชัดลึก :กก.ชุดศึกษาแก้รธน.ประชุมนัดแรก 7 พ.ค. “ดิเรก” ระบุ แก้ ม.237 หรือไม่ ขึ้นอยู่มติ กก. วางกรอบการทำงาน 45 วัน ชี้แก้ปัญหาขัดแย้งมาถูกทางแล้ว


(2พ.ค.) นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการนัดแรกในวันที่ 7 พ.ค.เวลา 13.00 น.เพื่อหารือถึงกรอบแนวทางการทำงานของคณะกรรมการ ซึ่งในเบื้องต้นจะยึดแนวทางในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯเป็นหลักคือ แนวทางการสมานฉันท์ แก้ปัญหาทางการเมืองและการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนรายละเอียดจะศึกษาประเด็นในว่า มีแนวทางใดในการสมานฉันท์ ตนก็ต้องไปหารือในที่ประชุมเพื่อให้ออกมาเป็นแนวทางเดียวกัน ที่สำคัญจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนทั้งการเมืองและภาคประชาชน ส่วนระยะเวลาการดำเนินการนั้นวางไว้เบื้องต้น 45 วัน
 
 เมื่อถามว่า จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 237 หรือไม่ นายดิเรก กล่าวว่า ขณะนี้ตนอยู่ในสถานะประธานคณะกรรมการฯคงจะไปพูดอะไรไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการทั้งหมด แม้ว่าความเห็นส่วนตัวจะเห็นด้วยให้มีการแก้ไขมาตรา 237 ก็ตาม แต่ต้องไม่เกี่ยวกับการออกกฎหมายนิรโทษกรรม
 
 “หนักใจกับการทำงาน เพราะเชื่อว่าจะมี 2 ฝ่ายคือเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ผมก็มีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาให้กับบ้านเมือง เพราะผมไม่ได้อยู่ข้างใดข้างหนึ่ง ไม่มีพรรคการเมือง ซึ่งการมีคณะกรรมการฯนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ดีกว่าที่จะไม่ทำอะไรเลย ปัญหาความขัดแย้งของบ้านเมืองควรนำมาสู่รัฐสภา และใช้การเจรจาเป็นหลัก ผมคิดว่า เรามาถูกทางแล้ว” นายดิเรก กล่าว
 
 นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะเลขาธิการรัฐสภา กล่าวถึงการเรียกประชุมกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์การเมืองระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย. และคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะสำนักงานเลขาธิการรัฐสภา จะทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการทั้ง 2 ชุด โดยมอบหมายให้รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กำกับดูแลกรรมาธิการ จัดเจ้าหน้าที่ไว้รองรับการทำงานของทั้ง 2 คณะ และให้ฝ่ายเลขาฯประสานพร้อมคำสั่งแต่งตั้งโดยนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ไปยังผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการทั้ง 2 คณะ จำนวน 80 คน

 ทั้งนี้คณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ได้ประสานมาแล้วว่าจะนัดประชุมครั้งแรกในวันที่ 7 พ.ค.นี้ เวลา 13.00 น. ส่วนอีกคณะกำลังรอการประสานอยู่ ซึ่งทางฝ่ายเจ้าหน้าที่จะพยายามดำเนินการให้รวดเร็วที่สุดตามคำสั่งของประธานรัฐสภา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์