มาร์ค”มั่นใจปธ.คกก.2ชุดได้รับการยอมรับ

คมชัดลึก :“มาร์ค” มั่นใจประธานคกก. 2 ชุดได้รับการยอมรับ ส่วนการแก้ไข รธน.ต้องขึ้นอยู่กับความพอดีและฟังเสียงประชาชน


(2พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อบันทึกเทปรายงานผลการปฏิบัติงานของพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ซึ่งจะต้องรายงานต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามระเบียบที่ กกต.กำหนด และได้ให้สัมภาษณ์นิตยสารดิฉัน
 
 จากนั้นเวลา 11.15 น. นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ได้ระบุว่าต้องแก้ไขใน 4 มาตรา ว่า ไม่ใช่ ตนแค่ยกเป็นตัวอย่างเท่านั้นเอง เพื่อให้เห็นว่ามีหลายมาตราที่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคอยู่ ส่วนจะแก้กี่มาตรา อย่างไรบ้างนั้น คณะกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็คงจะเริ่มตั้งโจทย์ขึ้นมา เมื่อถามว่าทางพรรคเพื่อไทยต้องการให้ศึกษาภายใน 30 วัน เพราะมีผลการศึกษาเดิมอยู่แล้ว เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ที่คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะยังไม่ทราบว่าแต่ละพรรคมีความคิดสอดคล้องกัน หรือต่างกันมากน้อยแค่ไหน จริงๆแล้วในส่วนของพรรคการเมืองเมื่อได้กรอบไประดับหนึ่งแล้ว ก็จะต้องเปิดกว้างให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม
 
 ผู้สื่อข่าวถามว่าหากให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมจะทำให้กรอบเวลาล่าช้าออกไปอีก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าอยู่ที่ความพอดี ถ้าเราทำโดยที่ไม่ให้ช้าจนเกินไป ก็น่าจะทำได้ แต่ถ้าเราทำโดยไม่ฟังเสียงประชาชนเลย เราก็อาจจะเจอปัญหาเหมือนกับปีที่ผ่านมา ที่กลายเป็นชนวนความขัดแย้ง เพราะแทนที่จะแก้ปัญหาก็กลายเป็นเติมปัญหาเข้าไปให้กับสังคมอีก เมื่อถามว่าโดยส่วนตัวคิดว่ากรอบเวลาที่เหมาะสมควรเป็นเท่าใด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนคิดว่าให้ในส่วนของพรรคการเมืองพิจารณา สมมติว่า 30 วัน พอเห็นว่ามีประเด็นอะไรบ้างที่อยู่ในข่าย ก็อาจจะสรุปในส่วนของตรงนั้น แล้วหากกระบวนการต่อไปจะทำอย่างไร ก็จะเป็นกรอบเวลาที่เหมาะสม
 
 เมื่อถามถึงความน่าเชื่อถือของประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองและประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ใน 3 ฝ่าย ก็คงเป็นที่ยอมรับ เมื่อถามว่าในส่วนของกรรมการนั้นจะมีปัญหาหรือไม่ เพราะรวมทั้งสีเหลือง สีแดง และสีเขียว เอาไว้ด้วยกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยิ่งรวมกันเยอะเท่าไหร่ยิ่งดี เราต้องการให้ความเห็นหลากหลาย จะได้ไม่มีใครถูกกันออกไปจากกระบวนการนี้ แต่ทุกคนก็ต้องทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายว่าจะทำอย่างไรให้เราสามารถที่จะลดความขัดแย้งทางการเมืองบนความถูกต้องได้ ตรงนี้ควรเป็นโจทย์สำคัญที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์