จตุพรระบุเสื้อแดงเตรียมมอบตัวกลางสัปดาห์

วันนี้(27 เม.ย.) ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง แถลงว่า ในวันที่ 29 หรือ 30 เม.ย. นี้ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงคนอื่นๆ

จะเข้ามอบตัวที่ บ.ชน. ซึ่งส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมหลักทรัพย์และใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัว แล้ว ส่วนแกนนำกลุ่มเสื้อแดงในต่างจังหวัดจะเร่งมอบตัวต่อไป ส่วนนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำที่หนีอยู่ต่างประเทศ ตนยังไม่ได้พูดคุย และไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน ซึ่งที่นายจักรภพ ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า อาจจะใช้ยุทธวิธีรุนแรง ก็เป็นความเห็นส่วนตัว แต่ถ้าตนเจอก็จะบอกว่า ใช้กำลังความรุนแรงเอาชนะไม่ได้ ต้องใช้สันติวิธี ทั้งนี้เมื่อกลุ่มเสื้อแดงมอบตัวแล้ว ฝ่ายรัฐก็ควรเร่งรัดคดีของพันธมิตรฯด้วย โดยเฉพาะการยึดสนามบิน เพราะตำรวจภาค 3 ระบุว่า จะเสร็จตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ก็ไม่เสร็จ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง บอกว่าจะเสร็จอาทิตย์นี้ แต่ตนดูแล้วอาจจะไปเสร็จสิ้นเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งสะท้อนความไม่มาตรฐาน ส่วนสถานะของตน ต้องรอเรื่องมายังที่ประชุมสภาเพื่อให้สภาอนุมัติว่าจะให้เอกสิทธิ์ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 131 หรือไม่ แต่ตนยืนยันไม่หนีไปไหน


'สำหรับกรณีนายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ ทีมกฎหมายจะเร่งยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นเพื่อให้ถอนเงื่อนไขการประกันตัว โดยจะยกเทียบเคียงกับคดีของพันธมิตรฯที่แกนนำทั้ง 9 คน มอบตัวเสร็จก็ไม่มีเงื่อนไขการประกันตัว และสามารถกลับมาชุมนุม ณ จุดเดิมที่ทำผิด แถมไม่ห้ามออกนอกประเทศ เราก็จะยื่นอุทธรณ์เทียบเคียง เพราะสงสัยว่า ใช้กฎหมายฉบับเดียวกับพวกเราหรือไม่' นายจตุพร กล่าว


นายจตุพร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้คุยกับ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.สูงสุด ลูกพี่ลูกน้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทราบว่า พล.อ.ชัยสิทธิ์ จะฟ้องนายสุเทพ และนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกสำนักนายกฯ ข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทจากกรณีใส่ร้ายว่า สั่งการนำรถแก๊สไปที่หน้าแฟลตดินแดงและบริษัทคิงพาวเวอร์ เพราะเป็นประธานบริษัทสยามแก๊ส คาดว่าในสัปดาห์นี้จะแจ้งความได้


นายจตุพร กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีดีสเตชั่น และการปิดวิทยุชุมชน นายกฯบอกว่า ปิดตามพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มาวันนี้เลิกพ.ร.ก.แล้ว

คิดว่า สถานีจะเปิดได้ แต่นายกฯกลับให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ มาอ้างกฎหมายอื่นปิดสถานีดังกล่าวต่อไป ตนคิดว่า คนเป็นนายกฯไม่ควรมีพฤติกรรมกะล่อน ทั้งนี้ หากใช้กฎหมายอื่นๆที่ว่ามา ทุกสถานีดาวเทียวรวมถึงเอเอสทีวีต้องถูกปิดหมด แต่นี่กลับปิดแต่ดีสเตชั่น สะท้อนความสองมาตรฐาน


'ทั้งหมดนี้ วันนี้ความจริงค่อยๆปรากฏ ฝ่ายรัฐอย่าใช้กฎหมายไล่ล่าหรือบีบเราจนจนตรอก เพราะหากเราไม่ใส่เสื้อแดง จะยิ่งน่าวิตก เพราะจะแยกไม่ได้เลย รัฐบาลลงพื้นที่เจอแบบนี้แล้วจะทำอย่างไร ขอเตือนว่า ไม่ใส่เสื้อแดงมาต่อต้านน่ากลัวว่าใส่ ทั้งนี้พวกเราจะกำหนดมาตรการการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงต่อไป ตอนนี้รุ่น 2 ก็พร้อมอยู่แล้ว ส่วนแกนนำรุ่นแรกที่โดนตั้งข้อหา ฝ่ายกฎหมายก็จะดูว่า จะกลับมาเคลื่อนไหวอย่างไร เพราะเทียบกับพันธมิตรฯแล้วเขาทำได้' นายจตุพร กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์